GP. Mỹ Tho: Mừng lễ bổn mạng giáo phận

GP. Mỹ Tho: Mừng lễ bổn mạng giáo phận

Lễ Kỷ Niệm 150 năm phúc tử đạo của

Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu,

Bổn mạng Giáo phận Mỹ Tho 07.04.2011

Buổi sáng ngày 07.04.2011, tại nhà thờ Ba Giồng, Trung Tâm Hành Hương của Giáo Phận Mỹ Tho, tiết trời thật đẹp và ấm áp, đem đến một luồng không khí trong lành cho cộng đoàn dân Chúa từ nhiều giáo xứ, giáo họ trong Giáo phận về đây dự Lễ kỷ niệm 150 phúc tử vì đạo của Cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, Bổn mạng Giáo phận.

Những người đến tham dự mỗi lúc một đông dần. Đúng 8 giờ sáng bắt đầu việc cử hành phần thống hối chung và sau đó mỗi hối nhân xưng tội riêng. Cộng đoàn Dân Chúa tham dự đông và rất sốt sắng. Mọi người xếp hàng dài trước 12 toà Giải tội đã được bố trí trong nhà thờ, để lãnh nhận ơn tha thứ và chuẩn bị tâm hồn để rước Chúa và đón nhận hồng ân Chúa trong ngày kỷ niệm này.

Đúng 9 giờ, mở đầu phần diễn nguyện với một bài trống trầm hùng và đầy khí phách vang lên, do các nữ tu Dòng Thánh Phaolô đồng diễn đánh nhiều cái trống cùng một lúc ở lễ đài. Sau hồi trống là phần múa diễn nguyện về tiểu sử Cha Thánh Phêrô Lựu. Khi bị bắt, bị đánh đập và tra tấn, rồi bị dụ dỗ mua chuộc nhưng Cha Thánh Phêrô Lựu rất can đảm và trung kiên trong đức tin. Cha đã dõng dạc và hiên ngang tuyên bố trước mặt quan quyền rằng: “Đạo đã thấm nhập vào trong xương, trong tủy tôi làm sao bỏ được. Vả lại, một người giáo hữu thường, một thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là một đạo trưởng.” Cha đã oai hùng chịu phúc tử đạo ngày 07.04.1861 tại Mỹ Tho, tới nay đúng 150 năm.

Tất cả sự kiện lịch sử oai hùng đó đã được các nữ tu tỉnh Dòng Phaolô Mỹ Tho tái diễn. Buổi diễn nguyện tuy ngắn, nhưng làm xúc động và gây ý thức sâu xa hơn về đức tin cho các thành phần dân Chúa đang hiện diện, giúp họ thêm tin yêu và quyết tâm sống đức tin như Cha Thánh Phêrô.

resized _DSC08144.jpg

Sau 30 phút nghỉ giải lao, đúng 10 giờ thì thánh lễ bắt đầu bằng việc cung kính kiệu xương thánh của Cha Thánh Phêrô từ nhà thờ Ba Giồng sang lễ đài các thánh tử vì đạo. Khi đoàn kiệu đến lễ đài được xông hương và đốt nhan; mọi người tham dự rất trân trọng và cung kính. Sau đó, Đức Cha Phaolô chủ tế và quí cha đồng tế tiến lên lễ đài. Phần kiệu xương thánh thay thế cho phần sám hối đầu lễ, nên Đức Cha xướng Kinh Vinh Danh cho cộng đoàn cùng hát. Cùng đồng tế với Đức Cha Phaolô có khoảng 40 linh mục trong giáo phận. Cộng đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ gồm quí soeur thuộc tỉnh Dòng Phaolô Mỹ Tho, quí dì Dòng MTG Tân An, các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo dân. Con số ước tính khoảng 1000 người.

Mặc dù thời tiết nóng nực với cái nắng khá gay gắt của buổi trưa, làm cho nhiều người dễ mệt mỏi, nhưng tất cả vẫn trang nhiêm và sốt sắng dâng thánh lễ, như chút hy sinh để tỏ lòng hiệp thông với Giáo Phận trong Thánh Lễ đặc biệt này.

Bài giảng của Đức Cha làm mọi người hân hoan khi ngài nói: “Chúng ta hân hoan vui sướng và rất hãnh diện vì Giáo phận Mỹ Tho của chúng ta đã được tưới gội bởi máu các thánh tử đạo, những người đã sẵn sàng chịu chết vì lòng yêu mến Chúa Kitô.” Trong bài giảng Đức Cha đã diễn tả tình yêu sâu đậm và lớn lao giữa Chúa Giêsu và các môn đệ; qua đó nối kết tình yêu của các thánh tử vì đạo với Chúa: “Cái chết của các thánh tử vì đạo là bằng chứng chắc chắn và hùng hồn về tình yêu lớn nhất mà các ngài dành cho Chúa. Chúa biết rõ như thế nên Chúa rất trân trọng tình yêu của các ngài, và Chúa vui sướng đón nhận các ngài về với Chúa, để cùng Chúa thừa hưởng gia nghiệp Chúa Cha hứa ban là chính Tình Yêu và Sự Sống của Chúa Cha.”

Đức Cha cũng nói về một phần cuộc đời và cái chết tử đạo anh dũng của Cha Thánh Phêrô để nêu gương và hun đúc đức tin vững mạnh cho mọi người tham dự. Và Đức Cha kết luận rằng, Cha Thánh đã thi hành với trọn lòng tin yêu lời Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ trong bài Tin Mừng: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì thầy cũng sẽ tuyến bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,32).

resized _DSC08248.jpg

 

 

Thánh lễ diễn ra tốt đẹp và sốt sắng. Trước khi kết lễ, cha sở Giáo xứ ba Giồng cám ơn và tặng hoa cho Đức Cha. Đức Cha đáp từ và ban phép lành cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 11giờ 15 phút. Mọi người trở về trong tâm tình hân hoan của ngày đại lễ với một quyết tâm canh tân đời sống, góp phần với Giáo phận trong việc loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng nhân, như Cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, vị quan thầy của Giáo Phận, đã làm và nêu gương.

Tiểu sử Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu (1812-1861)

Cha thánh Phê rô Nguyễn Văn Lựu sinh năm 1812 tại Gò Vấp. Lớn lên Ngài dâng mình cho Chúa, vào chủng viện và được gởi đi học ở Pi-năng, rồi được thụ phong Linh Mục. Cha đã được bổ nhiệm phụ trách nhiều giáo xứ như Mặc Bắc, Sađéc, Mỹ Tho… Đặc biệt năm 1853, Cha đến giáo xứ Ba Giồng trong cương vị Cha Sở và ở đây được 8 năm.

Lúc bấy giờ, cơn cấm bách và bắt bớ vô cùng khốc liệt dưới triều vua Tự Đức, một số giáo dân Ba Giồng bị bắt giam tại Định Tường.

Cha Phêrô Lựu thường mặc áo thường dân đến các nhà giam thăm viếng, an ủi giáo dân. Vào một ngày tháng 12 năm 1860, lính canh đã phát hiện thân thế của Cha do một phong thư chữ viết kiểu Âu Châu. Cha đã bị bắt tại nhà giam tỉnh Định Tường Mỹ Tho.

Đòn roi và cả những lời khuyến dụ vẫn không lay chuyển được Cha. Trước quan quyền Cha dõng dạc “Đạo đã thấm nhập vào trong xương trong tủy, tôi làm sao bỏ được, một Thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là Đạo trưởng’’. Nên sáng ngày 07 tháng 4 năm 1861, bảng án tử hình dành cho Cha Phêrô Lựu đã được thực hiện.

Thi hài Cha được các tín hữu an táng cùng với gông cùm và chiếc bình đất vấy máu Ngài. Về sau, hài cốt Cha được dời đến đặt tại bàn thờ chính của Thánh Đường Mỹ Tho. Năm 1960, hài cốt Ngài được cải táng về nhà thờ chánh Tòa Sài Gòn.

Ngày 02 tháng 5 năm 1909, Đức Thánh Cha Piô X đã suy tôn Cha Phêrô Nguyễn văn Lựu lên bậc Chân Phước. Và ngày 19 tháng 6 năm 1988, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tôn vinh Ngài lên bậc Hiển Thánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top