GP. Long Xuyên: Lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ Đền thánh Giuse An Bình

GP. Long Xuyên: Lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ Đền thánh Giuse An Bình

WGPSG -- Sáng ngày 12/09/2010, Chúa Nhật 24 Thường Niên, đáp lại lời mời của cha già cố Giuse và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Đền Thánh Giuse An Bình (ấp Phụng Thạnh, xã Thạnh Tiến, Tp. Cần Thơ), chúng tôi được vinh dự cùng với cộng đoàn hân hoan tham dự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng nhà thờ Đền Thánh Giuse An Bình.

Khi chúng tôi đến với giáo xứ, một hình ảnh rất tưng bừng và rộn rã; những biểu ngữ băng rôn đan chen với sắc mầu cờ xí; những tiếng trống tùng chèng của đội lân Thiếu nhi Thánh Thể quyện hòa với những âm thanh trầm bổng của dàn kèn đồng dưới bầu trời mát dịu đã làm cho bầu khí buổi lễ thêm phần trang trọng, ấm cúng.

Các em thiếu nhi với y phục truyền thống rất chỉnh tề đã xếp hàng từ đầu lộ dẫn vào ngôi nhà thờ. Quý chức Hội đồng Mục vụ cùng với quý ban ngành đoàn thể rất tất bật với công việc được giao để cùng tổ chức buổi lễ sao cho thành công và tốt đẹp; đặc biệt, vị cha già cố chánh xứ Giuse Phan Chí Minh, 65 tuổi, ngài mặc áo Khẩu, đeo dây Thánh đứng đầu để nghinh tiếp Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu – Giám mục Giáo phận Long Xuyên, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, quý đoàn thiện nguyện khắp nơi cùng tất cả mọi người.

Khoảng 08 giờ 30, Đức cha Giuse đã hiện diện với cộng đoàn trong niềm hân hoan vui sướng của tất cả mọi người bằng những tràng pháo tay vang trời.

Đúng 9 giờ 30, đoàn đồng tế tiến lên Cung thánh, Đức cha Giuse chủ tế cử tọa nghi thức làm phép viên đá đầu tiên và dâng lời cầu nguyện cho tất cả mọi người là những người dâng cúng để xây dựng ngôi nhà kính Chúa. Ngài mời mọi người cùng hiệp ý dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa là Cha Chí Thánh, Con Một Cha bởi Đức trinh nữ Maria đã được ngôn sứ loan báo là đá không phải do tay người thế làm ra và được các Tông Đồ tuyên bố là nền móng không thể lay chuyển. Xin Cha làm phép viên đá đầu tiên này để chúng con đặt xuống nhân danh Người. Cha đã đặt Người là nguyên thủy và cùng đích của tạo vật, thì xin Cha hãy để Người hướng dẫn công trình này từ khởi sự cho đến hoàn thành. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.”

Kết thúc nghi thức làm phép đá, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã thay mặt cộng đoàn dâng lời cảm tạ tri ân Đức cha Giuse, cha chánh xứ Giuse, cha tiền nhiệm Phêrô, quý cha đồng tế, quý dì Bề trên, quý ân nhân, quý thân nhân cùng tất cả mọi người.

Tiếp đó, ông cũng trình lên Đức cha, quý cha cùng mọi người đôi nét về giáo xứ, xin mọi người đan tay hiệp lực bằng những lời cầu nguyện cũng như sức lao công và vật chất để công trình xây dựng nhà Chúa sớm hoàn thành.

Thánh lễ tiếp tục, Đức cha Giuse đã chia sẻ Lời Chúa với mọi người qua việc xây dựng ngôi nhà thờ vật chất là đền thờ thiêng liêng của mỗi người tín hữu. Ngôi đền thờ đó phải xây trên một nền móng vững chắc không lay chuyển chính là Lời Chúa để khi đối diện với thực tại chúng ta không bị gục ngã trước những cám dỗ của tiền tài danh vọng, của dục vọng thấp hèn. Muốn thế, chúng ta phải thay đổi nếp sống, nếp suy nghĩ cho phù hợp với thế giới hôm nay và quan trọng nhất là chuyên cần suy niệm lời Chúa mỗi ngày và lấy Lời Chúa ra thực hành trên nền tảng yêu thương, bác ái.

“Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”.

Thực vậy, cha già cố Giuse Phan Chí Minh về nhậm chức chánh xứ giáo xứ Đền Thánh Giuse An Bình mới được 08 tháng, nhưng không ngại vì tuổi cao sức yếu, ngài đã quyết định xây cho giáo xứ một ngôi nhà thờ mới rộng rãi hơn, khang trang hơn sao cho xứng tầm một giáo xứ để phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện tại và tương lai. Một công việc mà ít vị linh mục cao tuổi nào dám thực hiện khi mới về nhậm xứ. Với số giáo dân còn ít ỏi, khoảng 1500 người mà hai phần ba số giáo dân thuộc thành phần nghèo (làm ruộng, làm thuê, vác mướn, mùa nước lũ đặt lờ bắt cua cá nuôi sống gia đình).
Ngôi nhà thờ được thành lập từ 15 năm trước, đúng hơn là một ngôi Đền hoàn toàn làm bằng gỗ có một lối kiến trúc rất Á đông và khá đẹp; nhưng hiện nay các cột trụ đã bị mối mọt làm hư hại rất nặng nề, Hội đồng Mục vụ đã dùng những cây “sắt V” để tháp chung với cột, mỗi cột 04 cây sắt và các vì kèo cũng tháp tương tự như vậy nên rất nguy hiểm khi mưa giông, bão lũ; mặt khác, cùng với sự phát triển của xã hội, số giáo dân sẽ phát triển ngày một đông mà diện tích sử dụng của nhà thờ lại quá nhỏ, không đáp ứng cho nhu cầu hiện tại.
Trích lược sử giáo xứ Đền Thánh Giuse An Bình
• Giáo xứ Đền Thánh Giuse An Bình là một giáo xứ nghèo, mới được thành lập. Tất nhiên cơ sở vật chất còn thiếu thốn rất nhiều. Giáo xứ được thành lập từ những bãi cỏ hoang, vũng lầy.
* Vào năm 1989 cha Phêrô Phan Đình Sơn được Đức cha Gioan Baotixita cho phép các Chúa Nhật về dâng lễ cho bà cố tại ngôi nhà lá trên miếng đất cỏ dại bên quốc lộ 80, đầu kinh F, vì bà cố không thể đi nhà thờ được. Đồng thời, cha Phêrô cũng xin thành lập một trường dân lập để lo cho trẻ em nghèo.

* Sau đó, ngài làm một ngôi nhà lá bé nhỏ để dâng lễ thường ngày kính thánh Giuse. Miếng đất cỏ hoang mỗi ngày một rộng thêm nhờ sự phù hộ của thánh cả Giuse.

* Đến 30-05-1996 giáo xứ Đền Thánh Giuse chính thức được thành lập với ngôi đền Kính Thánh Giuse bằng gỗ.

* Năm Thánh 2000, Đức cha đã chọn địa điểm Đền Thánh Giuse là nơi hành hương của Giáo phận.

* Năm 2004, lại một lần nữa Đức cha chọn Đền Thánh Giuse là điểm hành hương Năm Thánh Truyền Giáo.

Đây là một giáo xứ nghèo vì đa phần giáo dân là người nghèo, cuộc sống không ổn định về kinh tế. Công việc chính là đi làm thuê, làm mướn.

* Đến 14-01-2010, cha tiền nhiệm Phêrô chuyển đi và cha Giuse Phan Chí Minh đổi về.

Cha Giuse tiếp tục công việc xây dựng Nhà Chúa. Trước tiên, cha xây dựng nhà thờ tâm hồn trong mỗi tín hữu; tiếp đến, ngài xây dựng nhà thờ gia đình trong toàn giáo xứ; cuối đến, ngài kêu gọi tất cả mọi người giáo dân hãy xây dựng nhà thờ vật chất Kính Thánh Giuse. Ngài kêu gọi giáo dân nghèo hãy vững tin vào Lời Chúa: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,9), và tin tưởng vào Thánh Giuse: “Hãy đến cùng Giuse”.

Sau những ngày tháng cầu xin cùng Thiên Chúa, trông cậy vào Thánh Giuse, giáo xứ đã được phép Đức cha Giáo Phận cho phép xây dựng nhà thờ. Cũng nơi đây, nhà thờ giáo xứ Đền Thánh Giuse An Bình được Đức cha chọn là nơi hành hương Kính Thánh Giuse của Giáo phận.

Một giáo xứ nghèo có thể xây dựng được nhà thờ tất cả là nhờ vào lòng bác ái của rất nhiều quý vị ân nhân đã giúp công, giúp của cho giáo xứ mới có thể tiến hành.

“Xin tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (TV 136).

Thật là tình thương Chúa ban nhưng không cho giáo xứ. Một giáo xứ nghèo, nhỏ bé nay có được một ngày “đại hồng phúc”. Chúng tôi xin chúc mừng và nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn vàn phúc lộc xuống trên cha già cố cùng tất cả mọi người để công trình xây dựng ngôi nhà kính Chúa sớm hoàn thành mỹ mãn. Xin Thánh Cả Giuse quan thầy luôn thương giúp phù trì cho công trình được hiệp nhất và bình an trong tình yêu Đức Kitô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top