GP. Long Xuyên: Kết thúc năm thánh kỷ niệm 150 năm tử đạo hai thánh Phêrô Đoàn Công Quí và Emmanuel Lê Văn Phụng

GP. Long Xuyên: Kết thúc năm thánh kỷ niệm 150 năm tử đạo hai thánh Phêrô Đoàn Công Quí và Emmanuel Lê Văn Phụng

WGPSG/WGPLX -- Họ đạo Cùlaogiêng đã được Đức Giám mục giáo phận chọn làm nơi hành hương trong năm thánh của Giáo hội Việt Nam. Và hôm nay, ngày kỷ niệm 150 năm tử đạo của hai thánh Quí - Phụng cũng là ngày hành hương của Giáo phận Long Xuyên.

Từ nhiều ngày trước, cha sở, cha phó và bà con giáo dân đã tích cực chuẩn bị cho ngày trọng đại này với nhiều hoạt động và trang trí bên trong cũng như bên ngoài. Đêm 30 tháng 7, các thầy Đại chủng viện Thánh Quí, Cái Răng, Cần Thơ, các sơ dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum và các em đệ tử dòng Chúa Quan Phòng Cù Lao Giêng với sự đạo diễn của cha GB. Nguyễn Tấn Hòa đã dàn dựng nên chương trình diễn nguyện thật ý nghĩa nói về cuộc đời và ơn gọi của Thánh Quí cũng như nét trung kiên, can trường của Thánh Phụng trong việc làm chứng cho Chúa.

Đúng 8 giờ sáng 31/07/2010, Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu đã đến Cùlaogiêng trong sự đón tiếp thật trọng thể của cộng đoàn dân Chúa dưới ánh năng chan hòa, dưới cờ hoa rực rỡ. Sau khi nghỉ ngơi và gặp gỡ, Đức Cha và khoảng 60 cha đồng tế đã tiến về Đài Thánh Phụng để mặc phẩm phục và bắt đầu nghi thức cung nghinh xương thánh. Đoàn đồng tế đã rước xương thánh về lễ đài bên cạnh nhà thờ để cử hành Thánh lễ với sự tham dự của khoảng 3000 giáo dân và một số anh em tôn giáo bạn.

Trong bài giảng, Đức Cha đã nhấn mạnh đến tinh thần đồng trách nhiệm trong cộng đoàn Kitô hữu theo gương của hai thánh Tử đạo xưa, đã cùng sống đạo, cùng chia sẻ gian lao và nhất là đã cùng nhau đổ máu đào để minh chứng cho tình yêu Đức Kitô.

Cũng trong ngày hôm nay, tại nhà thờ Châu Đốc, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống và khoảng 50 linh mục đã cử hành thánh lễ kết thúc năm thánh kỷ niệm 150 năm tử đạo hai thánh Quí - Phụng.

BÀI GIẢNG THÁNH LỄ HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH GIÁO PHẬN
TẠI CÙ LAO GIÊNG 31 - 07 - 2010

SỨ ĐIỆP VỀ ĐỒNG TRÁCH NHIỆM TRONG CỘNG ĐOÀN KITÔ HỮU

Anh chị em thân mến,

Cuộc qui tụ của chúng ta hôm nay và ở đây rất có ý nghĩa, vì giáo phận vừa cử hành cuộc hành hương năm thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận, vừa kết thúc năm thánh kỷ niệm 150 năm cuộc tử đạo của hai thánh Quí - Phụng, tại chính họ đạo của hai đấng thánh; một đấng là cha sở coi sóc họ đạo Đầu Nước, nay là họ đạo Cù Lao Giêng, một đấng là ông câu của họ đạo. Hai đấng đã cùng cộng tác, cùng hiệp nhất và cùng hiệp thông với nhau trong bầu khí của một họ đạo, là hạt giống của mầu nhiệm nước Thiên Chúa, rồi lại được liên kết với nhau trong bầu khí của Nước Trời nhờ cùng chia sẻ cuộc khổ nạn của Chúa Kitô trong cuộc tử đạo. Như vậy, ý nghĩa này phải trở thành một sứ điệp cho giáo phận hình thành đường hướng cho mình trong năm thánh như một lễ Hiện Xuống mới trên giáo phận. Đường hướng của Giáo phận mà tôi chia sẻ trong thánh lễ hành hương hôm nay là về tinh thần đồng trách nhiệm trong sứ mạng của Hội Thánh Long Xuyên.

Vâng, thưa anh chị em.

Tinh thần đồng trách nhiệm là một đặc tính rất độc đáo của giáo huấn công đồng Vaticanô II. Tại công đồng, tinh thần đồng trách nhiệm được nhấn mạnh trong việc đề cao hiệp đoàn tính của hàng Giám mục. Hoa trái của tinh thần trách nhiệm này là Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo hội. Tin thần này được nhân rộng cho các giáo phận trong tổ chức của linh mục đoàn. Tinh thần này còn được mở rộng hơn nữa trong tổ chức của Hội đồng Mục vụ Giáo phận, và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ của các cộng đoàn để cổ vũ cho sự hợp tác của hàng giáo sĩ và giáo dân. Tinh thần đồng trách nhiệm này được diễn tả qua mô hình Hội thánh tham gia và hiệp thông trong tông huấn Giáo hội tại Á châu, được Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chuẩn nhận từ những đề nghị của Thượng Hội đồng Giám mục Á Châu. Và Giáo phận Long Xuyên, để chuẩn bị cử hành năm thánh giáo phận, đã đưa ra đường hướng xây dựng giáo phận theo mô hình của một hội thánh tham gia và hiệp thông trong tinh thần đồng trách nhiệm.

Thật tự hào cho giáo phận, khi mô hình Hội thánh tham gia và hiệp thông trong tinh thần đồng trách nhiệm đã được thực hiện trước công đồng Vaticanô II cả trên 100 năm tại họ Đầu Nước, nay là Cù Lao Giêng, một trong những họ đạo cổ kính và điển hình của giáo phận, do cha sở họ đạo là Linh mục Phêrô Đoàn Công Quí, và đại diện giáo dân là ông Câu Emmanuel Lê Văn Phụng.

Thật vậy, cha sở Phêrô và ông Câu Phụng đã thể hiện tinh thần đồng trách nhiệm trong sự cộng tác với nhau để điều hành sinh họat của họ Đầu Nước - Cù Lao Giêng. Đặc biệt là ông Câu Phụng đã dâng hiến tài sản của gia đình mình cho giáo hội, để xây cất cơ sở vật chất như chủng viện, nhà dòng. Hơn nữa, Cha sở Phêrô và ông Câu Phụng đã thể hiện tinh thần đồng trách nhiệm bằng sự đoàn kết với nhau trong chức linh mục của Chúa Kitô, để mỗi người theo sứ mạng của mình, phục vụ nhiệm thể Chúa Kitô. Riêng ông Câu Phụng đã biến gia đình mình trở thành một hội thánh tại gia, nơi mà trong thời bách hại, hàng giáo sĩ thường lui tới để trú ngụ, để ẩn náu và thi hành tác vụ linh mục, cụ thể là cử hành các bí tích cho giáo dân trong vùng. Nhất là cha sở Phêrô cùng với ông Câu Phụng đã thể hiện tinh thần đồng trách nhiệm bằng sự hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô trong cuộc tử đạo của mình. Máu của hai thánh đã hòa trộn với Máu Thánh của Chúa Kitô, cùng thấm đẫm tại phần đất của vùng Châu Đốc, An Giang. Như vậy, sự cộng tác, sự đoàn kết và hiệp thông là những bài học cho giáo phận Long Xuyên, cho hàng giáo sĩ cũng như giáo dân, về tinh thần đồng trách nhiệm được biểu hiện từ cuộc đời và cuộc khổ nạn của hai thánh Quí - Phụng.

Thực ra, không phải là do hai thánh Quí - Phụng, cũng không phải là do cộng đồng Vaticanô II đưa ra những bài học về tinh thần đồng trách nhiệm trong cộng đoàn Kitô hữu. Chính Chúa Kitô đã sống và đã dạy bài học này cho những người theo Chúa trong bầu khí của cộng đoàn các Tông đồ. Chúa đã muốn các ông cộng tác với nhau và với mọi người nên sai các ông đi từng hai người một. Chúa muốn các ông đoàn kết với nhau và với mọi người nên đề ra chương trình hành động chung là làm chứng và loan báo Tin mừng bình an. Và Chúa muốn các ông hiệp thông với nhau và với mọi người trong lý tưởng của Mầu nhiệm Nước Thiên Chúa.

Chúa Kitô đã dạy bài học tinh thần đồng trách nhiệm. Công đồng Vaticanô II và Liên Hội đồng Giám mục Á Châu trở về nguồn với tinh thần tham gia và hiệp thông. Như vậy, giáo phận Long Xuyên không có con đường nào khác ngoài con đường trở về xây dựng giáo phận thành một Hội thánh tham gia và hiệp thông trong tinh thần đồng trách nhiệm.

Riêng với anh chị em thuộc họ đạo Cù Lao Giêng thân mến,

Họ đạo Cù Lao Giêng của anh chị em rất đáng tự hào vì là quê hương của hai vị thánh tử đạo, mộ phần của thánh Emmanuel Lê Văn Phụng còn đang tồn tại trong họ đạo, và miêu duệ của Ngài còn đang chung sống với chúng ta. Họ đạo cũng đáng tự hào vi đã có cha sở và ông Câu đã sống tinh thần đồng trách nhiệm trong sứ mạng, cùng sống đạo và cùng chết vì đạo để được liệt vào danh sách 117 vị thánh Tử đạo của Giáo hội Việt Nam. Niềm tự hào này phải là động lực cho họ đạo Cù Lao Giêng trở thành tiên phong và điển hình cho mô hình Hội thánh tham gia và hiệp nhất trong tinh thần đồng trách nhiệm. Sẽ rất hài lòng cho hai thánh tử đạo nếu giữa anh chị em và cha sở đã có những hợp tác chặt chẽ trong mục vụ, và đã có những nỗ lực giải quyết những chia rẽ, những bất hòa, để tránh tình trạng kình chống nhau trong họ đạo. Và ước mơ rằng Họ đạo Cù Lao Giêng sẽ là nơi hành hương cấp giáo phận để tinh thần đồng trách nhiệm của hai đấng Thánh được suy tư, chiêm ngưỡng và được tiếp tục họ hỏi như bài học cho các cộng đoàn Kitô hữu trong và ngoài giáo phận.

Xin hai thánh tử đạo là cha sở Phêrô và ông Câu Phụng chúc lành cho chúng con, và tiếp tục giúp chúng con biết học bài học xây dựng Nước Thiên Chúa bằng tinh thần đồng trách nhiệm. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top