GP. Lạng Sơn: Kỷ niệm 3 năm Đức cha Giuse được tấn phong Giám mục

GP. Lạng Sơn: Kỷ niệm 3 năm Đức cha Giuse được tấn phong Giám mục

LẠNG SƠN – Vào ngày 2-12-2010, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng vui mừng hướng về Nhà Chung của giáo phận để kỷ niệm tròn 3 năm ngày Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Chủ chăn của giáo phận, được tấn phong giám mục.

Tham dự ngày kỷ niệm hôm nay, có đông đủ các linh mục triều và dòng, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh, dự tu đang phục vụ tại giáo phận. Đặc biệt, có sự hiện diện của ban hành giáo (hội đồng mục vụ) mới của tất cả các giáo xứ trong giáo phận. Để đến được với ngày gặp gỡ hôm nay, nhiều người đã phải vượt qua những hành trình dài đầy khó khăn hiểm trở của khung cảnh núi rừng biên giới, chẳng hạn, từ Hà Giang về Toà Giám mục phải trải qua con đường gần 600km nhưng cũng có 3 đại diện về chúc mừng Đức cha giáo phận.

Vào lúc 17h00 chiều, mọi người cùng quy tụ để chúc mừng Đức cha Giuse nhân dịp kỷ niệm 3 năm giám mục. Đức cha Giuse chào mừng đại diện của mọi thành phần dân đã quy tụ về Nhà Chung của giáo phận để chia sẻ niềm vui, chúc mừng và tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giám mục của mình nhân dịp kỷ niệm sinh nhật trong đời giám mục. Đây là sự gặp gỡ của tình thân gia đình, của lòng yêu mến và sự sẻ chia. Dù trong lúc bình an vui tươi hay khi gặp khó khăn thử thách, mọi thành phần dân Chúa luôn sát cánh bên nhau, để với ơn Chúa, cùng chia sẻ và nâng đỡ nhau. Đó cũng là nét đẹp của sự liên đới, tình nghĩa của những người thân trong đại gia đình giáo phận, và cao hơn nữa, là sự gặp gỡ của những người con cùng một Cha trên trời.

Tiếp đó, Đức cha Giuse, quý Cha và mọi người cùng tham dự bữa cơm chiều trong bầu khí gia đình tại phòng ăn của Tòa Giám mục.

http://xuanbichvietnam.files.wordpress.com/2010/12/sam_6580.jpg

Hình ảnh một giáo phận thu nhỏ càng được thể hiện một cách sống động hơn trong Thánh lễ đại triều do Đức Giám mục giáo phận chủ sự, cùng với linh mục đoàn, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh và đông đảo anh chị em giáo dân tham dự. Thánh lễ được cử hành vào lúc 19h00 chiều. Khung cảnh ngôi Nhà thờ Chính toà trở nên trang nghiêm và thật ấm cúng. Mọi thành phần dân Chúa hiệp ý với vị mục tử của giáo phận dâng lên Thiên Chúa những tâm tình cảm tạ và cầu nguyện.

Đức cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn Phụng vụ về những ý nghĩa và tầm quan trọng của thiên chức giám mục, nhưng ngài nhấn mạnh: Giám mục cũng chỉ là những con người, được Chúa tuyển chọn cách riêng và ban đầy đặc sủng, nhưng cũng không thể tránh những khiếm khuyết hay lầm lỗi, lấy gương mẫu từ vị Giáo hoàng đầu tiên - Thánh Phêrô, Đức cha Giuse nhấn mạnh đến sự tín thác, niềm cậy trong của các vị Giám mục, cũng như toàn dân Chúa trong mọi hành trình của cuộc đời. Những chọn lựa, những quyết định... đều phải cậy dựa vào ơn của Chúa và thánh ý của Người...

Kết thúc Thánh lễ, Cha Giuse Trần Đức Hạnh, Tổng Đại diện giáo phận, đã thay lời cộng đồng dân Chúa để chúc mừng Đức cha Giuse nhân ngày kỷ niệm tấn phong Giám mục: "Hôm nay, Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng vui mừng kỷ niệm tròn 3 năm ngày Đức cha Giuse được tấn phong làm Giám mục để coi sóc giáo phận. Mọi thành phần trong giáo phận xin hiệp ý với Đức cha để dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ với tấm lòng tri ân, vì muôn ơn lành Người đã ban xuống trên giáo phận, cách riêng trên Đức cha trong sứ vụ mục tử.

3 năm trôi qua, thời gian tuy chưa thật dài so với hành trình gần 100 năm hình thành và phát triển của giáo phận, nhưng Đức Cha đã tiếp nối sứ vụ của các vị tiền nhiệm, đồng thời đưa ra những định hướng, những chỉ nam cho đời sống của giáo phận ngày một thăng tiến. Các thánh đường được tu sửa và xây dựng mới, nhân sự của giáo phận ngày một gia tăng về linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và dự tu.

Với châm ngôn đời Giám mục "Đến với muôn dân", Đức Cha đã thăm viếng, động viên và giúp đỡ mọi thành phần dân Chúa, cách riêng từng người, từng gia đình trong giáo phận đã trở nên sự quan tâm đặc biệt của Đức Cha, nhờ đó đời sống đạo của giáo dân trở nên tốt đẹp hơn, tình đoàn kết yêu thương và mối dây liên đới giữa các giáo xứ, giáo họ ngày một bền chặt. Con xin thay mặt cho mọi thành phần dân Chúa bày tỏ với Đức Cha tấm lòng vâng phục, tình yêu mến và sự biết ơn sâu nặng.

Chúng con xin kính dâng lên Đức Cha lời cầu chúc thánh ân, xin Chúa ban xuống trên Đức cha tràn đầy muôn ơn phúc của Người, với Thần Khí và ơn khôn ngoan, sức khỏe và nghị lực, để Đức Cha chu toàn sứ vụ mục tử, vững tâm chèo lái con thuyền của giáo phận luôn bình an và ngày một phát triển".

Trong phần đáp từ, Đức cha Giuse đã nhắc lại hành trình ơn gọi dâng hiến của mình, trong ơn Chúa và sự giúp đỡ, chỉ dạy của các đấng bậc cũng như mọi người. Với tinh thần khiêm tốn, ngài nhận mình còn có những khiếm khuyết vì yếu đuối con người và mong mọi người lượng thứ. Đức cha Giuse nói lên những thao thức của mình về sự phát triển của giáo phận còn nhiều khó khăn. Ngài mong mọi thành phần dân Chúa hãy hết sức cộng tác để cùng nhau làm cho đời sống của giáo phận mỗi ngày một khởi sắc, xây dựng tình liên đới và nâng đỡ để đời sống Đức Tin của mọi người thăng tiến hơn.

Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể của Đức cha Giuse cho mọi thành phần dân Chúa của giáo phận trong Năm Thánh 2010.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top