GP. Kon Tum: Khóa tập huấn về Truyền Thông ngày 28-30/03/2011

GP. Kon Tum: Khóa tập huấn về Truyền Thông ngày 28-30/03/2011

GP. Kontum - Những ngày cuối tháng 3 vừa qua (28-30/03/2011), tại Tiểu Chủng viện Thừa sai Kontum có tổ chức khoá tập huấn về truyền thông cho quý linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân trong giáo phận. Khoá tập huấn được Đức Giám mục giáo phận quan tâm từ lâu. Chính ngài quyết định tổ chức và định hướng cho khoá học. Công việc tổ chức tập huấn do Linh mục Trưởng Ban Truyền thông của giáo phận đảm trách với phần trình bày của Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR, cùng hai giảng viên Gioan Lê Quang Vinh và Giuse Vũ Hiệp Hoà trong nhóm truyền thông của VRMI.

Hơn 100 thành viên đã học tập và thực hành suốt 3 ngày, từ 28-30/03/2011, với các đề tài chủ đạo: “Tầm nhìn truyền thông Công giáo Việt Nam”, “Cấu trúc một bài báo”, “Giáo huấn Xã hội Công giáo và Truyền thông”, “Hướng dẫn quay phim chụp hình”, “Hướng dẫn làm Blog”, “Thực hiện một cuộc phỏng vấn” và “Đạo đức Internet”.

Đức Giám mục giáo phận đã đến khai mạc và đồng hành với khoá tập huấn suốt cả 3 ngày. Ngài nhắn nhủ với các học viên về tầm quan trọng của phương tiện truyền thông đại chúng, sự vận dụng uyển chuyển truyền thông vào công tác truyền giáo và khuyến khích mọi người tích cực truyền giáo bằng truyền thông. Đó là một thực tại mà mọi người cần biết rõ và dấn thân mạnh mẽ vào “lục địa số này” (theo Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI). Bên cạnh đó, ngài đã nêu lên một sự kiện: một số giáo dân tử đạo âm thầm tại Trạm Gò (Cửu An) và Chợ Đồn (An Khê). Nếu có người nghiên cứu, tìm hiểu viết bài đưa lên các phương tiện truyền thông, thì sự kiện trên sẽ trở nên một bài học giáo dục đức tin sống động và có thể làm thay đổi não trạng những Kitô hữu hiện nay đang chao đảo mất niềm tin vào Thiên Chúa. Đức Cha nhấn mạnh: “Truyền thông sẽ giúp cho việc truyền giáo đạt hiệu quả hơn”.

Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR, đã đưa ra một góc nhìn về truyền thông Công giáo Việt Nam, ngài giúp mọi người tầm nhìn và cách thức thực hiện một phóng sự hoặc một bài báo. Hơn nữa, ngài khẳng định: “Truyền thông hôm nay không còn là một phương tiện, mà là một thực tại đòi hỏi mọi Kitô hữu phải dấn thân nhiều hơn nữa, phải chịu trách nhiệm đưa tin và truyền giáo trên “lục địa số””.

Trong giờ lượng giá, Đức Giám mục giáo phận chủ toạ, lắng nghe, đón nhận một số ưu tư thắc mắc và đề nghị của các học viên về vấn đề định hướng tương lai, việc đào tạo chuyên sâu cũng như làm thế nào có sự cộng tác thực tiễn và lâu dài của truyền thông giáo phận. Ngài kêu gọi các học viên cứ mạnh dạn tập viết bài gửi Email về ban truyền thông giáo phận. Từ đó, giáo phận sẽ có đội ngũ đông đảo phục vụ công tác truyền thông và loan báo Tin Mừng bằng truyền thông đại chúng. Qua đó, mảng truyền thông của giáo giáo phận sẽ phát triển bền vững, mạnh mẽ và liên tục trong nay mai. Ban truyền thông giáo phận đón nhận các bài viết, rồi tuyển tập, biên soạn và cho đăng lên Blog hoặc trang Web của Giáo phận sau này. Đức Giám Mục hứa sẽ tiếp tục tổ chức những khoá nâng cấp, tu nghiệp chuyên sâu hơn trong thời gian tới, khoảng 3 tháng một lần.

Thánh lễ lúc giờ 16 giờ 30, do Đức Giám mục chủ sự, như một lời cầu phúc cho Ban Truyền thông của giáo phận được nhiều thành quả như lòng Chúa muốn.

Hy vọng với cách vận hành phương thức truyền thông vào việc loan báo Tin Mừng, nhất là sự cộng tác đông đảo của học viên ở mọi miền trong giáo phận, sự thật và chân lý về niềm tin Kitô giáo được mọi người trên vùng truyền giáo Tây Nguyên bao la này biết được rõ ràng hơn, đón nhận tích cực và đáp trả một cách nhanh nhẹn dễ dàng hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top