GP. Hưng Hóa: Thánh lễ làm phép Dầu

GP. Hưng Hóa: Thánh lễ làm phép Dầu

GP HƯNG HÓA (19.04.2011) – Hôm thứ Ba ngày 19-04-2011, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, tân Giám mục chính tòa giáo phận Hưng Hóa, chủ tế Thánh lễ làm phép Dầu tại nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc. Cùng đồng tế với ngài còn có linh mục đoàn giáo phận Hưng Hóa, quí cha Dòng tới giúp mục vụ tại giáo phận. Quí tu sĩ và đông đảo giáo dân cũng tề tựu nơi đây hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sáng để cầu nguyện cho hàng giáo sĩ nhân dịp đặc biệt này.

Theo truyền thống, trong lễ làm phép Dầu, các linh mục qui tụ bên Đức giám mục để nhắc lại lời hứa vâng phục ngày chịu chức và cũng là để tượng niệm bữa Tiệc ly. Hơn nữa, ngày mà Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể và truyền chức linh mục cho các Tông đồ.

Ngay đầu lễ Đức cha giới thiệu về ý nghĩa ngày lễ: “Trong tâm tình Mùa Chay thánh, Giáo Hội cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu. Hôm nay, chúng ta qui tụ về đây để hiệp dâng Thánh lễ làm phép Dầu. Dầu gồm dầu dự tòng, dầu thánh hiến và dầu bệnh nhân. Với Thánh lễ này, chúng ta cũng đặc biệt cầu nguyện cho các linh mục”.

Mở đầu bài giảng, ngài cũng nhấn mạnh đến thiên chức linh mục và các bí tích. Ngài trích dẫn trong sách Isaia: “Thánh Thần Chúa ngự xuống trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó...”. Những lời này đã được Isaia đã loan báo 800 năm trước Chúa Giáng Sinh. Vì thế, những người được Chúa thánh hiến qua bí tích Thánh Tẩy đều tham dự vào ba chức năng của Đức Giêsu, đó là ngôn sứ, tư tế và vương đế.

Khi nói tới thiên chức linh mục, ngài nói: “Linh mục là Alter Christus... Thiên Chúa làm người như chúng ta nên cũng bị khống chế bởi thời gian và không gian nhất định. Vì thế, linh mục của Chúa cũng được sai đến một nơi cụ thể, làm những gì mình được sai và đến nơi mình được sai đến”.

Trong Thánh lễ hôm nay, Đức cha nhấn mạnh tới sự vâng phục của các linh mục. Vì thế, trước khi các linh mục tuyên hứa vâng phục bề trên qua các câu thẩm vấn, ngài nói: “Các linh mục vâng theo ý Chúa và tìm ý Chúa qua ý bề trên của mình”.

Đức cha cũng khuyến khích cộng đoàn dân Chúa cầu nguyện cho các linh mục và Giám mục của mình để các ngài chu toàn tránh nhiệm mà Chúa trao phó là giảng dạy, lãnh đạo và thánh hóa.

Với lời chia sẻ thân tình và sâu sắc, Đức cha đã làm cho mọi thành phần dân Chúa, nhất là các linh mục trong giáo phận ý thức được vai trò của mình. Sự hiệp thông, liên đới và ơn thánh là điểm then chốt trong đời sống đạo hôm nay.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top