GP. Hải Phòng: Thư mục vụ lễ Giáng Sinh 2010

GP. Hải Phòng: Thư mục vụ lễ Giáng Sinh 2010

THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG

Lễ Giáng Sinh 2010

Kính gửi: Đức Ông, Quý Cha, Quý Tu sĩ, Chủng sinh,

Quý Ban Hành giáo và Anh Chị Em giáo hữu

Mỗi khi Mùa Vọng về, Giáo Hội kêu gọi các tín hữu hãy sám hối để đón Chúa đến trong cuộc đời. Lời rao giảng của Thánh Gioan Tiền hô trong Tin Mừng như thôi thúc mỗi người canh tân bản thân để dọn đường đón Chúa đến, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội không còn ghen ghét thù oán, nhưng an vui thánh thiện và tràn đầy yêu thương.

Năm nay, chúng ta bước vào Mùa Vọng với niềm hân hoan của Giáo Hội Việt Nam qua Đại Hội Dân Chúa, được tổ chức từ ngày 21 đến 25 tháng 11 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những sinh hoạt quan trọng của Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam. Tại diễn đàn của Đại Hội, những trăn trở của Dân Chúa được phát biểu và được lắng nghe. Mọi người tham dự cùng chung niềm thao thức, ước mong cho gương mặt Giáo Hội tỏa sáng nơi Quê hương Việt Nam thân yêu. Chúng ta cầu nguyện cho tinh thần của Đại Hội được thực hiện và mang lại những kết quả tốt đẹp. Bên hang đá máng cỏ, chúng ta cùng suy tư và đón nhận sứ điệp Chúa muốn dạy chúng ta:

-Mầu Nhiệm Giáng Sinh là lời mời gọi sống tình hiệp thông. Ngôi Lời nhập thể là cây cầu nối tình hiệp thông giữa Thiên Chúa với con người. Nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa và con người gặp gỡ nhau, đất với trời nên một, thiên đàng hiện diện nơi trần thế. Sống tình hiệp thông với Thiên Chúa, đó là thao thức ước mong của Đại Hội Dân Chúa. Trong Giáo Hội hôm nay, có nhiều người giữ đạo theo thói quen, nặng về hình thức bên ngoài mà thiếu đời sống nội tâm. Hậu quả là đức tin phai nhạt và mất định hướng cho cuộc sống. Mối hiệp thông với Chúa cần được củng cố bằng việc năng cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích và tham dự Thánh lễ, nhất là chúa nhật và lễ trọng. Nhờ những việc đạo đức này, chúng ta sẽ nhận ra Chúa đang hiện diện trong cuộc đời để nâng đỡ chúng ta lúc gặp khó khăn gian khổ. Như Đức Maria và Thánh Giuse âm thầm say sưa chiêm ngắm Con Thiên Chúa làm người, chúng ta hãy quỳ bên hang đá để cầu xin cho chúng ta thực sự sống tình hiệp thông với Chúa, nhờ đó chúng ta thêm niềm xác tín vào quyền năng và tình thương của Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc chúng ta.

-Mầu nhiệm Giáng Sinh dạy chúng ta về tình yêu thương và khiêm nhường. Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ giúp chúng ta nhận ra tình thương bao la của Thiên Chúa. Quả vậy, “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, đã tự hạ mình để mặc lấy thân phận con người. Người dạy chúng ta sống khiêm hạ đối với Chúa và đối với anh chị em mình. Khiêm nhường là một nhân đức quan trọng và là nền tảng cho các nhân đức khác. Vì thiếu sự khiêm nhường mà gia đình ly tán, cộng đoàn chia rẽ và xung đột tràn lan. Sứ điệp Đại Hội Dân Chúa mời gọi mỗi tín hữu công giáo Việt Nam hãy khiêm tốn nhìn nhận lỗi lầm, canh tân đời sống. Đây là điều kiện cần thiết để Giáo Hội dấn thân cách hữu hiệu hơn trong sứ mạng “kiến tạo nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương trên đất nước này, đồng thời đối thoại chân thành và cộng tác lành mạnh với mọi người thiện chí, không phân biệt tôn giáo hay chính kiến, nhằm phục vụ sự phát triển toàn diện của mọi người trong xã hội, nhất là những người nghèo khổ và bị bỏ rơi ” (Trích Sứ điệp Đại Hội Dân Chúa, số 6).

-Mầu nhiệm Giáng Sinh là tin vui bình an. Bên cánh đồng Be-lem, các thiên thần đã say sưa ca hát: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Lời chúc bình an của Lễ Giáng Sinh phải được loan báo cho mọi người. Các mục đồng, sau khi đến chiêm ngưỡng Chúa Hài Nhi, đã trở về nhà, “vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe” (Lc 2,20). Các đại biểu tham dự Đại Hội Dân Chúa vừa qua ước mong mọi người, từ linh mục, tu sĩ đến giáo dân, từ các bậc phụ huynh đến các bạn trẻ và cả các em thiếu nhi hãy hợp tác chặt chẽ với nhau trong tinh thần yêu thương để giới thiệu Chúa cho anh chị em đồng bào. Câu chuyện tại làng quê Be-lem năm xưa cần được kể lại bằng chính cuộc sống tốt lành của các tín hữu, để phúc lành của Đấng Em-ma-nu-en được lan tỏa nơi cuộc đời hôm nay.

Kính thưa các Cha và Anh Chị Em,

Đã hơn 2000 năm từ khi Con Chúa giáng trần, sứ điệp của lễ Giáng Sinh vẫn luôn mới mẻ. Noi gương Đức Maria, Thánh Cả Giuse và các mục đồng, chúng ta hãy sống tình hiệp thông sâu xa với Chúa, nhờ đó có thể sống tình hiệp thông với nhau và góp phần loan báo tình thương của Ngài.

Nguyện cho những lời chúc của các thiên thần được thực hiện nơi mỗi người trong Giáo phận chúng ta. Đó là sự bình an, sự thánh thiện và niềm vui tràn đầy do chính Chúa Hài Đồng thông ban từ máng cỏ. Nhờ lời cầu bầu của Đức Maria, xin Chúa luôn chúc lành cho Đức Ông, các Cha và Anh Chị Em.
Hải Phòng ngày 10 tháng 12 năm 2010

+Giuse Vũ Văn Thiên

Giám mục Hải Phòng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top