GP. Đà Nẵng: Caritas giúp người dân có nước sạch

GP. Đà Nẵng: Caritas giúp người dân có nước sạch

Người nghèo tránh được nguy cơ nhiễm bệnh nhờ các giếng nước do Caritas tài trợ. Caritas Đà Nẵng đang giúp người dân ở các xã miền núi của tỉnh Quảng Nam chống lại bệnh tật do nước ô nhiễm gây ra nhờ dự án đào giếng nước cho họ.

“Từ năm 2010 đến nay chúng tôi đã hỗ trợ 264 triệu đồng cho 135 gia đình để họ đào giếng và xây các bể chứa nước sạch” – linh mục Marcel Đoàn Minh, giám đốc Caritas giáo phận Đà Nẵng cho biết.

Các gia đình này sống tại hai xã Bình Lam, huyện Hiệp Đức và xã Quế Trung, huyện Quế Sơn, thuộc tỉnh Quảng Nam.

Cha Minh cho biết những gia đình sống gần nhau thì dùng chung một giếng trong khi gia đình nào ở cách xa từ 200-300 mét thì dùng một giếng. Các giếng nước có độ sâu từ 32-37 mét và mỗi giếng có chi phí là bốn triệu đồng.

Cha Minh cho biết dự án nhằm cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng thay cho nguồn nước từ các khe suối bị ô nhiễm do xác chết động vật và lá cây rụng.

Trong mùa khô từ tháng tư đến tháng chín, người dân phải đi bộ 5-7 cây số để đến sông Thu Bồn lấy nước, nhưng nước ở đây vẫn bị nhiễm đục do người ta đãi vàng.

Theo trạm y tế xã Bình Lam, năm 2009 đã có năm trong số 61 bệnh nhân tiêu chảy chết, 97 người đau mắt, 163 người bị các bệnh về da và 26 người bị bướu cổ.

Ông Nguyễn Đăng Phương cho biết gia đình ông đã đào được giếng nước và xây bể chứa nước sạch năm khối hồi tháng hai sau khi Giáo hội hỗ trợ nhà ông năm triệu đồng và 100 cân xi măng.

“Từ nay gia đình tôi có nước sạch để uống, tắm giặt, tưới cây, cho gia súc uống mà không phải bỏ công đi lấy nước xa. Tôi biết ơn người Công giáo đã giúp đỡ” – ông Phương, một tín đồ Cao Đài, nói.

“Do thu nhập chỉ 200.000 đồng mỗi tháng nên người dân không thể đào được giếng” – theo người đàn ông 57 tuổi.

Caritas còn giúp họ thêm tiền để làm nhà vệ sinh, đào hố để hủy rác thải nhằm bảo vệ môi trường, khám chữa bệnh miễn phí và cung cấp lương thực cho phụ nữ và người nghèo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top