Gp. Đà Lạt: Lễ giỗ năm thứ 38 Đức cha cố Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền

Gp. Đà Lạt: Lễ giỗ năm thứ 38 Đức cha cố Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền

Chiều ngày 05.9.2011, Đức cha Antôn đã dâng Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chánh tòa Đàlạt, tưởng nhớ và cầu nguyện cho Đức cha cố Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền, nhân ngày giỗ lần thứ 38 của người.

Trong lời đầu Thánh Lễ, Đức cha Antôn mời gọi cộng đoàn: “Chúng ta nhớ đến và cầu nguyện cho Đức cha Cố Simon Hòa. Đồng thời, cũng xin người cầu bầu cho từng thành phần trong gia đình Giáo phận, biết theo gương người sống hiền hòa và khiêm tốn để truyền giáo, như đường hướng người đã vạch ra ngay từ những ngày đầu thiết lập Giáo phận và cũng là tâm niệm của người: Chúng tôi rao giảng Đức Kitô bị đóng đinh” (1Cr 1, 23).

Đức cha cố Simon Hòa Hiền là Giám mục tiên khởi của Giáo phận Đàlạt. Ngài sinh ngày 23.3.1906 tại Nhu Lý – Quảng Trị. Thụ phong linh mục tại Rôma ngày 21.12.1935. Giám mục hiệu Tòa Sagalasso, Đại diện Tông tòa cai quản Giáo phận Sàigòn ngày 11.10.1955. Thụ phong Giám mục ngày 30.11.1955. Giám mục Chính Tòa Đàlạt ngày 24.11.1960. Ngài từng du học tại Rôma (Tiến sĩ thần học – 1937) và tại Pháp (Cử nhân văn chương Pháp – 1939). Trước khi là Giám mục, ngài đã qua các công việc như phó xứ, chánh xứ, Giám đốc tiểu chủng viện, đại chủng viện…

Sau khi nhắc lại tiểu sử của Đức cha cố, Đức cha Antôn chia sẻ về sự khôn ngoan và vâng phục.

Thời Chúa Giêsu, người Hy lạp quan niệm khôn ngoan là tinh thông triết học; người Do thái lại cho rằng khôn ngoan là biết tuân giữ luật lệ Môsê. Vì thế, Saolô rất khó chịu khi thấy nhiều người Do thái lại tin theo và rao giảng về một Giêsu bị đóng đinh, chết nhục nhằn trên thập giá. Thập giá, một biểu tượng được xem là điên rồ, là hèn mạt, là nhục nhã, lại được Thiên Chúa chọn làm phương tiện để biểu lộ tình yêu và để cứu chuộc con người.

Ađam đã đưa loài người đến chỗ diệt vong vì bất tuân. Chúa Giêsu – Ađam Mới – đã cứu thoát loài người khi Ngài vâng phục Thiên Chúa Cha, vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. “Vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi” (Ga 6, 38).

Thánh Phaolô cũng cho thấy, khôn ngoan chính là khiêm nhường và vâng phục Thiên Chúa. Vâng phục dù bị bách hại vì đó chính là “phúc thật”.

Đức cha cố Simon Hòa Hiền đã theo gương Chúa Giêsu trong cuộc đời mình. Hiền lành, khiêm tốn và vâng phục. Điều này có thể được minh chứng qua hình ảnh khi ngài mất, các giáo xứ, giáo dân đứng hai bên đường Sàigòn – Đàlạt với thật nhiều câu “thương khóc cha Hiền”. Hiền không chỉ là tên của ngài nhưng còn là một nhân đức của ngài nữa.

Tưởng nhớ và cầu nguyện cho Đức cha cố, cho những mục tử tiền bối, cho các bậc tiền nhân của Giáo phận là bổn phận, là lòng thảo hiếu của những người con, những kẻ hậu sinh. Bên cạnh đó, cũng là dịp để từng người nhìn lại mình, đã làm gì, đã sống thế nào để góp phần vào công cuộc truyền giáo, trong việc mở mang Nước Chúa.

“Anh em hãy học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11, 29).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top