GP. Bắc Ninh: Thư mục vụ Lễ Giáng sinh 2010

GP. Bắc Ninh: Thư mục vụ Lễ Giáng sinh 2010

TÒA GIÁM MỤC BẮC NINH
TP. BẮC NINH - VIỆT NAM
Tel: +84 (241) 382 1438
Fax: +84 (241) 382 4843
Email: tgmbn@yahoo.com
Bắc Ninh, ngày 28.11.2010

THƯ MỤC VỤ
LỄ GIÁNG SINH 2010

Kính gửi quý cha, quý tu sĩ nam nữ và chủng sinh cùng toàn thể anh chị em,

Một mùa Giáng Sinh nữa lại về với toàn thế giới. Nhiều người chuẩn bị hang đá, đèn sao, những buổi họp mặt vui chơi, những bữa tiệc mừng… Chúng ta cũng chuẩn bị tâm hồn, gia đình và các xứ họ của Giáo Phận để đón và mừng lễ. Trong các nhà thờ khắp nơi vang lên lời hát quen thuộc của Mùa Vọng: “Trong đêm u tối, chúng con mong ngày mau tới; như nai đang khát, ước mong mau tìm thấy suối…” Nhân dịp Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam sắp kết thúc và Năm Giới Trẻ của Giáo Phận sắp bắt đầu, chúng ta cùng nhau nhìn lại năm 2010 sắp qua và hướng đến năm 2011 sắp đến.

Nhìn lại Năm Thánh 2010

Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam đã được long trọng khai mạc tại Sở Kiện ngày 24.11.2009 với hơn 100 ngàn giáo dân đến tham dự. Sự hiện diện đông đảo của giáo dân, tu sĩ, chủng sinh, linh mục và giám mục là một thành công lớn, vừa nói lên tinh thần đức tin mạnh mẽ của Giáo Hội Việt Nam vừa tạo tiền đề cho những hoạt động khác trong suốt Năm Thánh. Giáo phận chúng ta đã góp phần đặc biệt vào lễ khai mạc với nghi thức Kính Nhớ Tổ Tiên và ca cảnh Mười Cô Trinh Nữ theo làn điệu Quan Họ: cả Giáo Hội Việt Nam nói chung và Giáo Phận chúng ta nói riêng muốn diễn tả người Công Giáo không bao giờ quên ơn các bậc tiền bối, đồng thời hoà mình vào đời sống của dân tộc, và mang đến cho văn hoá Việt Nam những điều tốt đẹp của Đạo Chúa.

Chúng ta biết là Năm Thánh được cử hành nhân dịp kỷ niệm 2 sự kiện quan trọng của Giáo Hội Việt Nam: 350 năm thành lập 2 giáo phận đầu tiên và 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm. Điều chúng ta nhắm đến trong Năm Thánh là cùng nhau nhìn lại quá khứ, nhìn vào hiện tại và hướng đến tương lai, nhằm canh tân và đẩy mạnh đà phát triển của Giáo Hội nói chung và các cộng đoàn nói riêng. Nhìn lại quá khứ, Giáo Hội tạ ơn Chúa, nhớ ơn các bậc tiền nhân, các vị chứng nhân và các vị ân nhân, để xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau và xin lỗi mọi người về những sai phạm mà chúng ta là con người không sao tránh hết được. Nhìn vào hiện tại, Giáo Hội muốn nhận ra những điểm mạnh để phát huy và những điểm yếu để cố gắng khắc phục. Hướng đến tương lai, Giáo Hội mong ước đổi mới từ suy nghĩ đến hành động sao cho phù hợp với Phúc Âm và giáo huấn của Hội Thánh hơn, đồng thời phù hợp với bối cảnh văn hoá và lịch sử của Việt Nam hơn. Đó là điều được thực hiện trong Đại Hội Dân Chúa: dựa vào ý kiến của mọi thành phần Dân Chúa, Hội Đồng Giám Mục sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho đời sống của Giáo Hội Việt Nam trong giai đoạn đặc biệt này. Năm Thánh sẽ được bế mạc tại Linh Địa La Vang ngày 6.1.2011 sắp tới.

Trong Năm Thánh, vì hoàn cảnh khó khăn, Giáo Phận chúng ta không tổ chức được nhiều hoạt động như đông đảo chúng ta mong ước. Dù vậy, có thể nói chúng ta đã làm được những điều cốt yếu. Trước hết trong toàn Giáo Phận, chúng ta thường xuyên đọc Kinh Năm Thánh, hát Bài Ca Năm Thánh. Nếu chúng ta ghi nhớ và thực hiện những điều trong Kinh và Bài Ca ấy thì đã đáng kể lắm rồi.

Thứ đến, đã có khá nhiều các cuộc tập họp tại nhà thờ Chính Toà: Thiếu Nhi Thánh Thể, Giới Trẻ, Họ Giuse, Họ Mân Côi, Huynh Đoàn Giáo Dân Đaminh, Gia Đình Phaolô, các ông bà cố và phụ huynh những người dâng mình cho Chúa, các Ban Hành Giáo, các tu sĩ, Năm Thánh linh mục… Tất cả tạo nên một bầu khí vừa ấm cúng vừa sốt sắng cho các giới tại ngôi nhà chung của Giáo Phận.

Thay vì chỉ tổ chức các xứ họ hành hương đến nhà thờ Chính Toà, tôi đã đến được với khá nhiều nơi. Tổng cộng đến nay đã có 230 lần tôi đến với các xứ họ hay gặp gỡ với các giới trong Giáo Phận và 76 lần ngoài Giáo Phận. Ngoài việc ban ơn Toàn Xá, còn có phong chức linh mục và phó tế, chủ sự lễ khấn, ban phép Thêm Sức, thánh hiến hay làm phép nhà thờ mới, khởi công nhà thờ mới, sửa chữa nhà thờ đổ nát, làm phép bàn lễ, làm phép chuông, khai mạc hay kết thúc các khoá học, đọc kinh với họ này, viếng đàng Thánh Giá với họ khác, thăm hỏi, cử hành Tuần Thánh, ăn Tết, lễ Bảo Trợ… Có thể nói tôi đã trực tiếp ban ơn Toàn Xá cho hầu hết mọi người thuộc mọi thành phần ở khắp nơi trong Giáo Phận.

Trong Năm Thánh chúng ta cũng đã bắt đầu một việc nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, đó là mỗi nhân danh trong Giáo Phận đóng góp mỗi quý 1000 đồng để xây dựng hay sửa chữa các nhà thờ. Đợt đầu tiên Giáo Phận đã nhận được gần 300 triệu đồng, và đã phân phát hết cho các nơi. Từ nay, mỗi người trong Giáo Phận, bất kể già trẻ lớn bé, bất kể giàu nghèo, bất kể ở xứ họ nào, đều có quyền vui vì đã góp phần vào việc xây dựng và sửa chữa nhà Chúa trong khắp Giáo Phận.

Hướng đến Năm Giới Trẻ Giáo Phận

Từ 10 năm nay, giáo tỉnh Hà Nội gồm 10 giáo phận ở miền bắc, trong đó có giáo phận chúng ta, đã tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh hằng năm lần lượt ở mỗi giáo phận. Năm 2009, giáo phận Bắc Ninh đã nhận Thánh Giá Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh trong Đại Hội được giáo phận Hưng Hoá tổ chức tại Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Lẽ ra chúng ta phải tổ chức Đại Hội trong năm 2010, nhưng vì là Năm Thánh, Ủy Ban Mục Vụ Giới Trẻ thuộc Hội Đồng Giám Mục dự tính tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Toàn Quốc, nên dù là thực tế Đại Hội Toàn Quốc đã không thực hiện được, Đại Hội Giáo Tỉnh được chuyển sang năm 2011. Giáo Phận đã thành lập Ủy Ban Mục Vụ Giới Trẻ để chuẩn bị Đại Hội. Ban Tổ Chức Đại Hội cũng đã được thành lập với cha Tổng Đại Diện làm Trưởng Ban. Đại Hội được dự trù sẽ khai mạc ngày 11 tháng 11 năm 2011. Đề tài được chọn cho Đại Hội là “Thầy gọi anh em là bạn” (Ga 15,15). Về địa điểm, cha Tổng Đại Diện sẽ thu xếp sau.

“Thầy gọi anh em là bạn” là lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong giờ tâm sự vào buổi tối trước khí Chúa nộp mình chịu chết. Tại sao lại chọn đề tài này? Trước hết chúng ta biết trong Văn Hoá Quan Họ Bắc Ninh, tình bạn là cốt lõi. Đó là nét đẹp văn hoá đặc trưng của Bắc Ninh. Chúa Giêsu và Quan Họ Bắc Ninh đã gặp nhau ở nhiều điểm, mà một điểm hết sức quan trọng là tình bạn. Các bạn trẻ rất quý tình bạn: hầu như không sống được nếu thiếu tình bạn. Trong tình bạn của Quan Họ, người ta quý mến nhau, tôn trọng nhau, lịch sự và tế nhị với nhau, gặp gỡ chào hỏi nhau bằng những cử chỉ và câu hát đầy trân trọng và ý nhị. Mọi hình thức vụ lợi, thô thiển, giành giật, thù hận, bạo hành đều hoàn toàn xa lạ với văn hoá Quan Họ. Hơn nữa, Chúa Giêsu là Thầy và là Chúa, mà chẳng những Người gọi các môn đệ là bạn, nhưng còn cùng ăn cùng ở cùng đi, thậm chí rửa chân cho họ, mà nhất là cùng nhìn và cùng tiến về một hướng. Tình bạn được Người thể hiện rất đặc biệt qua việc phục vụ và hy sinh, ngay cả hy sinh mạng sống: “Không ai có tình yêu lớn hơn người hy sinh mạng sống vì bạn” (Ga 15,13). Người đã nâng tình bạn đến mức cao nhất. Các bạn trẻ được mời gọi thể hiện tình bạn trong sáng và tươi đẹp của văn hoá Quan Họ và trở nên bạn của Đấng là Bạn đích thực của mọi người. Như vậy các bạn trẻ sẽ góp phần làm cho cuộc sống gia đình cũng như xã hội tươi đẹp hơn và ý nghĩa hơn.

Ước nguyện sâu xa của chúng ta là giới trẻ của Giáo Phận nói riêng và giới trẻ của Giáo Tỉnh nói chung xây dựng tình bạn chân thành sâu xa với nhau, đặc biệt với Chúa Giêsu, rồi mở rộng tình bạn đến mọi người, góp phần canh tân đời sống Giáo Hội cũng như xã hội, để mong đợi của mọi người khi bước vào Mùa Vọng được thể hiện trong cuộc sống hiện nay theo lời thiên sứ báo tin cho những người chăn chiên ngày xưa cũng như cho mọi người ngày nay: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho con người được Thiên Chúa yêu thương.”

Để Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh đạt được những mục tiêu trên đây, chúng ta sẽ dành ra thời gian từ 1.1.2011 để chuẩn bị tinh thần và tổ chức, theo hướng dẫn của Ban Tổ Chức Đại Hội. Chúng ta cũng sẽ huy động mọi thành phần của Giáo Phận góp công góp sức cho việc chuẩn bị và tổ chức Đại Hội. Ngoài ra, xin mọi người cùng tha thiết cầu nguyện cho giới trẻ của Giáo Phận và cho Đại Hội.

Quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh và toàn thể anh chị em thân mến,

Đại Hội Dân Chúa vừa kết thúc tại Sài Gòn là một trải nghiệm hết sức quan trọng và quý báu của Giáo Hội Việt Nam trong Năm Thánh 2010 về tình gia đình con cái Chúa trong Giáo Hội và quyết tâm dấn thân xây dựng nền văn hoá sự sống và nền văn minh tình thương. Giáo phận chúng ta đã tham gia tích cực và góp phần khiêm tốn vào Đại Hội. Với lòng yêu mến và tin tưởng, chúng ta đón nhận sứ điệp của Đại Hội và từ đáy lòng, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện với bài hát rất quen thuộc trong Mùa Vọng:“Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu đời”(Is 45,8). Xin Con Thiên Chúa xuống thế làm người, ở với con người và muốn trở nên bạn của con người, giúp chúng ta phát huy hoa trái của Năm Thánh 2010 và đồng hành với chúng ta trong Năm Giới Trẻ Giáo Phận 2011.

Mừng Chúa Giáng Sinh 2010,
+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ
Giám mục Giáo phận Bắc Ninh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top