Giới y tế Công giáo TGP Sài Gòn: Thực thi bác ái

Giới y tế Công giáo TGP Sài Gòn: Thực thi bác ái

“Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi” (Mt 24,12).

Chủ đề  Sứ điệp Mùa Chay 2018 của Đức Thánh Cha Phanxicô cũng là nội dung ngày Tĩnh tâm Mùa  Chay của Giới y tế (GYT) Công giáo vào ngày 18/03/2018. Và, để cho lòng yêu mến của mình không nguội đi, GYT cố gắng thực thi lời ĐTC nhắn nhủ “Giáo Hội, là Mẹ và là Thầy của chúng ta, cùng với phương dược sự thật, nhiều khi là thuốc đắng, cống hiến cho chúng ta trong mùa Chay này phương dược ngọt ngào là kinh nguyện, làm phúc bố thí và chay tịnh”.

GYT vẫn duy trì các hoạt động truyền thống, như những buổi nói chuyện chuyên đề, phổ biến chuyên môn y khoa nhắm đến cộng đồng, nhất là những người bệnh nghèo trong xã hội. Thiết thực hơn, GYT còn tổ chức khám sức khỏe  tại các giáo xứ, dòng tu, các cơ sở bác ái, lớp học tình thương, và tư vấn rõ hơn về chăm sóc y tế thông thường đáp ứng cho nhu cầu phòng và chữa những bệnh lý thường gặp trong đời sống hằng ngày.

Trong ý hướng đó, vào Chúa nhật Lễ Lá 25/03/2018, GYT kết hợp với Giới kinh doanh Công giáo và Caritas đã tổ chức khám bệnh cho các học sinh nghèo trường Tình Thương Lasan Tân Hưng P. Tân Hưng, Quận 7.

Rất khéo léo, các lớp học đã được các thầy thu dọn biến thành một phòng khám nhỏ với các bộ phận:  tiếp nhận bệnh, khoa Khám tổng quát, khoa Mắt, khoa Nha, khoa Dược. Đáp lại, GYT đã mang theo không thiếu các trang thiết bị chuyên môn. Và điều không thể thiếu là tấm lòng yêu thương của của quý bác sĩ và điều dưỡng.

Các em được khám tổng quát, khám mắt, đo thị lực. Đặc biệt khoa nha hoạt động không ngừng vì các bệnh nhân nhí có quá nhiều vấn đề với răng miệng của bản than. Không chỉ được nhổ, các em còn được các bác sĩ tìm cách chữa, để giữ lại những chiếc răng hư. Một tình nguyện viên lần đầu tham gia công tác phải thốt lên “Bộ phận Nha chuyên quá, 5 chiếc ghế nha, và không chỉ có nhiều y cụ nhưng còn có cả một Autoclave nữa”. Thật vậy, bô phận Nha khá vất vả không chỉ duy công tác chuyên môn nhưng còn phải đối mặt với các bệnh nhí nhát gan, khóc rên, các anh chị tình nguyện viên phải dỗ dành, thậm chí bế em ngồi vào lòng nhưng em vẫn phản ứng khi chiếc kềm đưa gần tới miệng. Cần phải kiên nhẫn nhẹ nhàng nhưng kiên quyết vì lợi ích sức khỏe cho các em.

Sau khi khám bệnh và lãnh thuốc, các em được tặng quà gồm:  thuốc bổ, sữa… Vài em có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn được giới thiệu đến bệnh viện để  khám điều trị sau.

GYT đã hy sinh một ngày nghỉ cuối tuần để đến với các em, tuy mệt nhưng vui vì cảm nghiệm được mình đã làm điều gì đó để lòng yêu mến của nhiều người bớt nguội đi.

Ước mong rằng “Ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh vinh hiển phá tan bóng đêm của tâm trí” để tất cả các thành viên GYT nhận ra cách cư xử của Chúa Giêsu Phục Sinh và học nơi Ngài là một Thầy Thuốc nhiệm mầu có khả năng chữa lành, luôn ân cần dịu dàng, lắng nghe bệnh nhân để xoa dịu những khổ đau thể xác và tâm hồn của bệnh nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top