Giáo phận Phan Thiết: Ngày Hội Các Gia Đình lần thứ 1

Giáo phận Phan Thiết: Ngày Hội Các Gia Đình lần thứ 1

WGPSG -- Giáo hội luôn khao khát sự hạnh phúc và bền vững của các gia đình. Giáo hội ước mong các gia đình dấn thân cho việc loan báo Tin Mừng của Chúa.

Nhân lễ Thánh Gia ngày 30-12-2011, Ban Mục vụ Gia đình Giáo phận Phan Thiết đã tổ chức Ngày Họp Mặt Các Gia Đình cho hơn 150 cặp vợ chồng tại giáo xứ Vinh Tân, hạt Hàm Tân. Sau hai năm thành lập, đây là lần đầu tiên Ban Mục vụ Gia đình (MVGĐ) Giáo phận chính thức ra mắt và tổ chức ngày họp mặt.

Trong lúc chờ đợi khai mạc, họa sĩ Giuse Phạm Đình Bá thuộc giáo xứ Vinh Tân, hạt Hàm Tân vui vẻ nói: “Đây là lần đầu tiên Giáo phận tổ chức Ngày Họp Mặt Các Gia Đình. Các gia đình Công giáo cần có các ngày hội như hôm nay, để làm mốc thời gian vợ chồng nhìn lại để xây dựng hạnh phúc gia đình”.

Đúng 08g00, các gia đình đã xếp hàng trước cửa nhà thờ và tiến vào nhà thờ tham dự ngày hội. Đến tham dự có cha GB Hoàng Văn Khanh - chánh xứ Gx. Vinh Tân kiêm Tổng Đại diện Giáo phận Phan Thiết; cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh - chánh xứ Gx. Long Hương, đặc trách Ban Mục vụ Gia đình Gp. Phan Thiết; quý cha Đặc trách MVGĐ các giáo hạt; nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế - Dòng Đaminh Tam Hiệp, Trưởng ban Chương trình Chuyên đề TGP Sài Gòn; quý tu sĩ, quý đại biểu Hội Các Bà Mẹ Công Giáo và Gia Trưởng, quý khách và các đôi vợ chồng kỷ niệm hôn phối (5 năm, 10 năm, 15 năm,.. 30 năm).

Huấn từ khai mạc

Đúng 8g15, cha Tổng Đại diện thay mặt Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận có lời chào mừng và ban huấn từ cho Đại hội. Ngài nói: “Đại hội Dân Chúa 2010, Giáo hội Việt Nam đã nhắc nhở và mời gọi các gia đình Công giáo giữ vững và củng cố ơn gọi hôn nhân Kitô giáo, xây dựng gia đình như “Hội Thánh tại gia”, cái nôi của sự sống, mái ấm của tình thương và trường học đào tạo con người toàn diện”. Đồng thời, ngài còn chia sẻ với Đại hội các ý tưởng về gia đình: Gia đình là con đường của Giáo hội, là cộng đồng cơ bản của xã hội nên cần sự giúp đỡ của xã hội và Giáo hội. Gia đình Công giáo là cộng đồng tình yêu, là cái nôi sự sống, là đền thờ của Thiên Chúa...

Vì thế, Tông huấn Familiaris Consortio, phần IV số 65 mời gọi: Hội thánh phải cấp bách can thiệp mục vụ để hỗ trợ, chăm sóc các gia đình về tinh thần, sự chuẩn bị đời sống hôn nhân và gia đình, việc đồng hành với các gia đình trẻ mới kết hôn, lưu tâm những gia đình đang gặp khó khăn, đang trải qua bi kịch của tan vỡ và nghèo khổ...

Ngài cầu chúc mọi hoạt động MVGĐ đều hướng về việc làm cho Chúa Hài Đồng được sinh ra và lớn lên trong mỗi gia đình chúng ta.

Thuyết trình 1: “Ơn gọi và sứ mạng gia đình Công giáo”

Chương trình được tiếp tục với đề tài “Ơn gọi và sứ mạng gia đình Công giáo” do xơ Maria Nguyễn Thị Hồng Quế thuyết trình. Dựa theo Tông huấn Familiaris Consortio số 49 - 64, kết hợp với mùa Giáng Sinh 2011, xơ Maria đã dẫn dắt cử tọa đi từ thực tại đời sống gia đình để định hướng “Tôi phải làm gì để Chúa Giêsu được sinh ra và lớn lên trong gia đình tôi?”. Xơ Maria trình bày:

- Để thi hành sứ mạng cứu rỗi của mình, gia đình là con đường mà Giáo hội phải đi qua, và tương lai của nhân loại sẽ đến ngang qua gia đình. Vì thế, đứng trước tình trạng hiện nay, khi các gia đình Kitô hữu thường bị cám dỗ, lo âu và nản lòng trước những khó khăn về tinh thần và vật chất. Căn bệnh vô cảm với Chúa và với nhau, tình trang nạo phá thai và những nguyên nhân đổ vỡ trong các gia đình dẫn đến ly hôn ngày càng tăng… dẫn đến tình trạng sứ mạng “phục vụ sự sống” gặp nhiều khó khăn, phải luôn đối phó với não trạng ủng hộ “văn hóa sự chết!”.

- Để giải quyết những vấn nạn trên, các gia đình Kitô giáo cũng phải thực sự trở thành “Hội Thánh thu nhỏ” để tham dự vào cuộc sống và sứ mạng của Hội Thánh trong việc rao giảng Tin Mừng, xây dựng nước Thiên Chúa. Gia đình Kitô hữu phải là biểu tượng, là chứng tích của tình yêu Đức Kitô, san sẻ thiên chức làm Mẹ của Hội Thánh. Gia đình Kitô hữu luôn quy hướng về Đức Giêsu Kitô để thể hiện các sứ mạng Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế.

- Gia đình cần lôi cuốn vào cuộc đối thoại với Thiên Chúa bằng việc lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể và tí tích Hòa Giải, đọc kinh chung trong gia đình, lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

- Bữa cơm gia đình là điểm hội tụ, biểu hiện và gắn kết tình yêu giữa các thành viên. Nơi đây, người vợ thể hiện tài khéo léo nữ công gia chánh, người chồng thể hiện sự quan tâm đến vợ con, con cái được trau dồi kỹ năng giao tiếp... Cả nhà cùng trò chuyện, thông tin cho nhau những sự kiện diễn ra trong ngày để được yêu thương, chia sẻ, cảm thông và nâng đỡ.

- Chúa Giêsu đã giáng sinh hơn 2000 năm nhưng còn rất nhiều người vẫn chưa nhận biết Chúa. Vì thế, các gia đình Công giáo có trách nhiệm loan báo Tin Mừng trong suốt cuộc đời, để trở thành chứng nhân gia đình thánh gia tại thế.

Đan xen giữa buổi thuyết trình, những tràng vỗ tay kéo dài của cử tọa sau các tiết mục biểu diễn của nữ ca sĩ Hà Bảo Thu và ảo thuật gia Z.26, đã tạo bầu khí vui tươi, sảng khoái cho ngày hội.

Trong giờ giải lao trước khi tham dự Thánh lễ, vợ chồng anh Phanxicô Xaviê Vũ Văn Bang, thuộc giáo xứ Chính Tâm, hạt Đức Tánh cho biết: “Được tham dự ngày họp mặt các gia đình của Giáo phận, đó là niềm vinh hạnh của vợ chồng tôi. Ước gì trong năm, các chuyên đề sẽ được tổ chức thường xuyên hơn tại các giáo hạt”.

Thánh lễ cầu nguyện cho các đôi vợ chồng

Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 11g00 do cha Tổng Đại diện chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Hàm Tân Phêrô Phạm Tiến Hành, cha Đặc trách Ban MVGĐ Giáo phận, quý cha Trưởng ban MVGĐ các giáo hạt và quý cha phụ tá.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, cha chủ tế nhắc lại Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa: Tất cả mọi mục vụ của giáo xứ, Giáo phận và Giáo hội đều phải tập trung vào MVGĐ. Ngài nêu lên các thực trạng báo động về sự khủng hoảng trầm trọng của gia đình trong lòng thế giới như: phá thai, ly dị tràn lan, sống chung sống thử trước hôn nhân, đồng tính luyến ái, bạo hành gia đình…Từ đó, ngài mời gọi các gia đình hãy noi gương gia đình Nazaret để sống thuận hòa, đọc lời Chúa để tuân phục ý Chúa trước mọi hoàn cảnh, để có Chúa luôn hiện diện, đồng hành cùng gia đình trong suốt cuộc đời.

Trong bữa cơm gia đình tại nhà xứ, vợ chồng anh Phêrô Trần Văn Tác thuộc giáo xứ Long Hương, hạt Bắc Bình bộc bạch: “Giáo phận Phan Thiết có 5 giáo hạt trên địa bàn rất rộng. Vì cách xa hơn trăm cây số, nên từ 03g00 sáng, vợ chồng tôi đã thu xếp đến dự ngày hội, đồng thời cũng kỷ niệm 40 năm hôn phối của mình”.

Thuyết trình 2: “Dạy con thời hiện đại”

Lúc 13g30, sau 10 phút thư giãn với các tiết mục do ảo thuật gia Z.26 biểu diễn. Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế trình bày đề tài 2 với chủ đề: “Dạy con thời hiện đại” với 5 nội dung chính:

- Những sai lệch trong việc dạy con
- Những căn bệnh của trẻ thời hiện đại
- Quyền và bổn phận giáo dục con cái
- Phải dạy con từ lúc nào?
- Phải dạy con những gì?
- Những điểm cốt lõi để giáo dục con cái đạt kết quả tốt nhất.

Dựa câu nói của triết gia Friedrich Engels: “Vận mệnh quốc gia không nằm trong tay nhà cầm quyền, nhưng nằm trong tay các bà mẹ, chính các bà mẹ là những nhà giáo dục của nhân loại. Vì vậy, chúng ta phải nỗ lực, khuyến khích các bà mẹ - những nhà giáo dục của nhân loại”, thuyết trình viên đã nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm giáo dục của người vợ, người mẹ trong gia đình.

Ngồi cạnh chồng là anh Phanxicô Nguyễn Văn Vinh, chị Anna Nguyễn Thị Ngọc Ánh thuộc giáo xứ Thanh Xuân, hạt Hàm Tâm nuối tiếc nói: “Chương trình quá hay, đã giúp các gia đình rút ra những kinh nghiệm trong đời sống gia đình và giáo dục con cái. Ước chi Giáo phận, giáo hạt sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các buổi sinh hoạt bổ ích như hôm nay”.

Diễn đàn

Lúc 14g45, các tham dự viên đã chia sẻ về đời sống gia đình và giáo dục con cái:

- Bà cố Annê Hoàng Thị Kim Cương (giáo xứ Hiệp Đức) đã chia sẻ về người chồng của mình có nhiều tật xấu, nhưng cũng có nhiều đức tính tốt. Bà cố đã âm thầm chịu đựng và cầu nguyện cho chồng, và nhờ ơn Chúa mà ông cố đã nhận ra tình yêu của vợ dành cho mình. Thật xúc động khi ông cố lên khẳng định đó là sự thật và xin lỗi bà cố bằng nụ hôn chân tình.

- Chị Maria Huỳnh Thùy Trinh (giáo xứ Ma Lâm) đã nghẹn ngào kể về ơn Chúa luôn quan phòng và chở che gia đình chị trong 10 năm qua. Chị thật hạnh phúc khi sống bên người chồng - anh Phêrô Trần Văn Nguyên, là người luôn yêu thương, chăm sóc vợ con.

- Anh Giuse Nguyễn Ngọc Thương (giáo xứ Tân Lập) đã lên chia sẻ: “Gia đình anh luôn cầu nguyện sớm tối, siêng năng đọc Kinh Thánh để nhận biết ý Chúa mỗi ngày, nhờ đó gia đình anh đã được nhiều ơn kỳ diệu Chúa ban.

Kết thúc

Lúc 15g30, cha Đặc trách Ban MVGĐ Giáo phận đã đúc kết ngày “Họp Mặt Các Gia Đình”. Ngài cám ơn quý cha, Ban Tổ chức, các thành viên Chương trình Chuyên đề TGP TP.HCM, đặc biệt là sự hiện diện của các cặp vợ chồng, đã góp phần cho ngày hội thật sinh động và đạt kết quả tốt. Ngài mời gọi quý cha và các gia đình hãy đóng góp nhiều hơn nữa cho các sinh hoạt của Ban MVGĐ Giáo phận, thúc đẩy sự phát triển MVGĐ cấp giáo hạt, giáo xứ và từng gia đình.

Ngày hội kết thúc lúc 16g00 với giờ Chầu Thánh Thể, mọi người chào tạm biệt nhau ra về trong niềm vui tràn đầy vì đã được tham dự một ngày hội thật nhiều ý nghĩa, hữu ích cho đời sống hôn nhân và gia đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top