Giáo phận Long Xuyên: Thánh lễ an táng Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ

Giáo phận Long Xuyên: Thánh lễ an táng Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ

Giáo phận Long Xuyên: Thánh lễ an táng Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ

 

GP LONG XUYÊN (15.06.2009) – Mặc dù đến 9g30 mới bắt đầu cử hành Thánh lễ An táng, nhưng ngay từ 7 giờ đã có nhiều người từ khắp nơi hướng về Nhà thờ Chánh toà Long Xuyên. Theo sắp xếp của Ban Tang lễ, hơn một nửa số ghế ngồi trong nhà thờ là dành cho các linh mục đồng tề, tu sĩ nam nữ, cựu chủng sinh, thân nhân của Đức cha Cố và một số khách mời, nên muốn tìm một chỗ ngồi trong nhà thờ để dự lễ an táng thì phải đến từ sớm.
Quan tài Đức cha Cố nằm êm đềm trên thảm đỏ, sát nền gạch giữa lòng Nhà thờ Chánh Toà, các Thầy luôn túc trực cầu nguyện bên cạnh Đức cha Cố. Hai bên là hai ghế dành riêng cho Đức cha Gioan Baotixita và Đức cha Giuse, sau hai Đức cha là 4 ghế dành cho cha Tổng đại diện Lê Văn Kim, cha Đại diện Nguyễn Văn Việt, cha Đại diện Lê Xuân Tân và cha Nguyễn Đức Chính, đại diện Linh tông của Đức cha Cố. Như vậy, các Đức Giám mục và linh mục đồng tế sẽ ngồi trên gian cung thánh và hai dãy ghế hai bên. Giáo dân vẫn lần lượt đến viếng và cầu nguyện bên cạnh quan tài Đức cha.
 
 
Từ 8g30, các Giám mục và Đại diện Giám mục từ các Giáo phận lân cận đến tham dự thánh lễ cũng lần lượt vào viếng và cầu nguyện. Lúc này, hàng rào danh dự do các em thiếu nhi của Giáo xứ đảm trách đã được dàn hàng để đón chào các Giám mục và linh mục.
Đúng 9g30, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ trong khi cộng đoàn cùng cất bài ca nhập lễ. Dẫn đầu là Thánh giá, nến cao, các thầy giúp lễ, thầy phó tế kiệu sách Phúc âm, rồi đến các Linh mục, sau đó là các Đức cha: Giuse Châu Ngọc Tri, Antôn Vũ Huy Chương, Phaolô Bùi Văn Đọc, Phêrô Trần Đình Tứ, Tôma Nguyễn Văn Tân, Giuse Vũ Duy Thống, Stêphanô Tri Bửu Thiên, Laurensô Chu Văn Minh, Giuse Đặng Đức Ngân, Giuse Ngô Quang Kiệt, Giuse Trần Xuân Tiếu và sau cùng là Đức cha chủ tế Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. Trước đó, vào lúc 9g, Đức cha Gioan Baotixita đã đến cầu nguyện trước quan tài và ngồi vào ghế của mình để chuẩn bị dâng Thánh lễ.
Trước khi cử hành Thánh lễ, cha Đại diện Lê Xuân Tân đọc tiểu sử Đức cha Cố, đọc điện văn chia buồn của Toà Thánh và của Đức cha chủ tịch HĐGMVN cũng như liệt kê những phân ưu và kính viếng của đại diện các TGM, dòng tu, tu hội, chính quyền, đoàn thể và cá nhân. Sau bài Phúc âm do Thầy phó tế công bố, Đức cha Gioan Baotixita Bùi Tuần giảng lễ.
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha Giuse đại diện cho gia đình giáo phận nói lên lời cảm ơn đến Toà Thánh qua điện văn chia buồn của Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo, Đức cha chủ tịch HĐGMVN, các Đức Giám mục, các Tổng Đại diện, đại diện Giám mục, quý bề trên dòng, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân gần xa.
Kế đến, cha Tổng Đại diện Lê Văn Kim thay mặt Giáo phận nói lời từ biệt vị cha già đáng kính.
Trước khi đến phần nghi thức tiễn biệt, ca đoàn các Thầy Đại Chủng viện hát lên bài ca giã biệt Đức cha trong tâm tình dâng hiến ngài cho Thiên Chúa Ba Ngôi.
Sau phần tiễn biệt do Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự, quan tài được di chuyển ra phần mộ ở vườn hoa trong khuôn viên nhà thờ. Thánh giá nến cao dẫn đầu đoàn rước, rồi đến các tu sĩ nam nữ, các linh mục và giám mục, rồi đến di ảnh của Đức cha Micae. Theo sau di ảnh là những bước chân chậm rãi của Đức cha Gioan Baotixita bên cạnh một thầy phụ giúp. Sau cùng là quan tài Đức cha Micae được di chuyển nhịp nhàng do đội đạo tì phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên đảm trách.
Trước khi hạ huyệt, Đức cha Giuse đọc lời nguyện và làm phép huyệt, rảy nước thánh và xông hương. Sau khi quan tài đã được hạ huyệt, các Đức cha lần lượt đến tiễn biệt Đức cha Micae bằng một nắm cát xuống huyệt mộ trong tiếng nhạc trầm lắng du dương.
Các linh mục, tu sĩ và giáo dân cũng lần lượt đến tiễn đưa người cha đáng kính bằng việc cúi mình lặng lẽ trước huyệt mộ. Thế là thân xác ngài sẽ vĩnh viễn nằm lại nơi đây trong sự nhớ thương của đoàn con cái hàng ngày, trong sự mong đợi ngày Phục sinh cùng với Chúa Kitô, Đấng mà ngài đã suốt đời phụng sự.

 

GP Long Xuyên

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top