Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng mừng kính Thánh Giuse

Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng mừng kính Thánh Giuse

Sáng 18 tháng 03 năm 2011, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa để hiệp ý với Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận, dâng thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Giuse, Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria.

Thánh lễ được cử hành với sự chủ tế của Đức cha Giuse, cùng đồng tế với ngài có Cha Đại diện Giuse Nguyễn Ngọc Thể, cũng là cha sở Nhà thờ Chính Tòa, quý Cha. Giữa tiết trời mùa đông buốt giá, mưa rả rích, nhưng có khá đông anh chị em giáo dân tham dự trong thánh lễ này.

Bước vào Thánh lễ, được cử hành vào 6h00 sáng, Đức cha Giuse đã chào thăm cộng đoàn hiện diện để cùng với ngài mừng kính vị Thánh cả của Giáo hội – Thánh Giuse. Ngài mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ, để tôn vinh Thiên Chúa, ca mừng Thánh Giuse, và xin Thánh Giuse bầu cử cho mỗi người nhận được muôn phúc lành của Thiên Chúa trong suốt hành trình cuộc đời với ơn gọi riêng của mình.

 

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về ý nghĩa của ngày lễ kính Thánh Giuse, về những gương sáng trong đời sống của vị Thánh. Thánh Giuse được ơn cao trọng là dưỡng nuôi Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người, nhưng người đã phải trải bao thử thách, bao chiến đấu nội tâm, bao giằng xé giữa những chọn lựa, để rồi kiên tâm chọn việc thực thi Thánh ý của Thiên Chúa. Để có thể chu toàn thánh ý Chúa, Thánh Giuse luôn một niềm tín thác cho Chúa, để Chúa dẫn đưa hành trình cuộc đời mình theo sự quan phòng của Người, dầu có phải trải qua những thử thách ngặt nghèo, dù có phải đi giữa đêm trường không một tia hy vọng. Sự tín thác của Thánh Cả Giuse được tỏ hiện qua việc lắng nghe và thực thi Thánh ý của Thiên Chúa cho dù Lời Thiên Chúa mời gọi ngài chỉ qua giấc mơ, ngài không thắc mắc, cũng chẳng dùng dằng, không than vãn và đưa ra ý kiến riêng, nhưng luôn mau mắn, từ bỏ ý riêng, xin vâng và thực hiện theo thánh ý của Thiên Chúa. Giữa lúc hoàn cảnh xã hội cũng như Giáo hội đang có nhiều biến động, có những điều thậm chí khó hiểu, khó chấp nhận, nhưng với niềm tín thác vào Thiên Chúa, mọi người cần học theo gương thánh Giuse, không tìm ý riêng mình nhưng chỉ tìm ý Chúa, không tìm lợi ích cho mình nhưng tìm lợi ích chung, như thánh Giuse khiêm nhường và âm thầm bước đi trong hành trình ơn gọi của mình. (…).

Đức cha Giuse mời gọi mọi thành phần Dân Chúa hãy noi gương nhân đức của Thánh Giuse, có tấm lòng đơn sơ, khiêm hạ trong bổn phận với Chúa và với nhau, từ bỏ ý riêng của mình để luôn mau mắn thực thi Thánh ý của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh và mọi biến cố của cuộc đời, trung tín, cần cù trong công việc, trở nên người gia trưởng gương mẫu trong vai trò người chồng, người cha trong gia đình, người phụ trách và dẫn dắt cộng đoàn.

Trong ngày lễ kính Thánh Giuse, Đức cha cũng mời gọi mọi người, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận hướng về Giáo hội và đất nước Nhật Bản, nơi vừa trải qua những sóng gió tàn phá nặng nề của thiên tai động đất, sóng thần. Cầu nguyện cho người dân Nhật Bản sớm vượt lên nỗi đau mất mát để đứng vững và phục hồi. Cầu nguyện cho mọi người vững niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, không có gì xảy ra mà đi ngoài đường lối thánh ý Người.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị chủ tịch Hội đồng mục vụ của Giáo xứ Chính Tòa, thay mặt mọi thành phần Dân Chúa nói lên tâm tình chúc mừng Đức cha Giuse, cha Đại diện, quý Cha và mọi người nhận thánh Giuse làm bổn mạng, nhân ngày lễ trọng kính Người. Nhờ lời Thánh Giuse bầu cử, xin Thiên Chúa ban trên Đức cha muôn ơn lành và Thần Khí để vững tâm dẫn dắt giáo phận ngày một thăng tiến theo thánh ý Chúa, cho quý Cha và mọi người được dồi dào sức khỏe, bình an và ơn phúc.

Đức cha Giuse bày tỏ sự cảm ơn tới lời chúc tốt đẹp của mọi thành phần Dân Chúa, nhất là quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa này để cùng với ngài dâng thánh lễ mừng kính Thánh Bổn Mạng Giuse. Ngài cầu chúc mọi người được ơn bình an và hồng ân của Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse. Lễ Thánh Giuse năm nay, giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có niềm vui khi nhà thờ giáo xứ Tà lùng được cắt băng khánh thành và cung hiến. Đức cha Giuse mời gọi mọi thành phần Dân Chúa thêm lời cầu nguyện cho giáo phận, cách riêng giáo xứ Tà Lùng ngày một phát triển, gia tăng đời sống đạo đức, kiên trì giữ vững đức tin và luôn biết sống tâm tình phó thác, tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

 
 
 
 
 
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top