Giáo phận Hưng Hóa: Tĩnh tâm Linh mục đoàn năm 2011

Giáo phận Hưng Hóa: Tĩnh tâm Linh mục đoàn năm 2011

GIÁO PHẬN HƯNG HÓA – Từ ngày 14-11-2011, các linh mục thuộc các giáo xứ trong giáo phận Hưng Hóa đã về Trung tâm Mục vụ Hà Thạch để tham dự tuần tĩnh tâm năm. Ý thức được tầm quan trọng của việc đào tạo đời sống thiêng liêng cho các linh mục, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục giáo phận Hưng Hóa đã mời Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục Bắc Ninh giảng phòng. Đức cha Cosma đã chọn chủ đề “Cuộc đời thánh Phanxicô Xaviê” để chia sẻ với linh mục đoàn Hưng Hóa.

Đúng 14g00 ngày 14, giờ chầu Mình Thánh Chúa đã khai mạc tuần tĩnh tâm. Trước Chúa Giêsu Thánh Thể, các linh mục như được nghỉ ngơi và thêm sức để đi vào sa mạc cùng Thầy Chí Thánh Giêsu.

Sau những lời chào thăm của cha Tổng đại diện, Đức cha Cosma bắt đầu chia sẻ về những sự tương đồng giữa hai giáo phận Hưng Hóa và Bắc Ninh. Cả hai đều là giáo phận rộng lớn nhất nhì của Việt Nam và đều là giáo phận truyền giáo. Số giáo dân chiếm tỷ lệ quá khiêm tốn trong một biển người không cùng tôn giáo với mình. Trọng trách thật lớn lao!

Đức cha Cosma là vị giám mục rất gần gũi và thân quen với hầu hết các linh mục trong giáo phận Hưng Hóa. Đơn giản vì ngài là cha giáo tại Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội nhiều năm. Chính nơi đây, phần lớn các linh mục trẻ được đào tạo và vun trồng ơn gọi. Qua những buổi tĩnh tâm và linh thao, ngài đã trở thành một phần không thể thiếu trong ban đào tạo của Đại chủng viện trong những năm gần đây. Hơn nữa, Đức cha Cosma còn là “chuyên viên” về thánh Phanxicô Xaviê.

Ngài nói rằng “Nhiều người nói quá và ca ngợi chưa đúng về thánh Phanxicô. Chẳng hạn như nói thánh nhân không phải học mà thạo nhiều ngôn ngữ địa phương hay ngài đã rửa tội cả 100 ngàn người. Điều đó có đúng không thì chúng ta cần phải chia sẻ kỹ hơn trong tuần tĩnh tâm này”.

Đức cha Cosma đã chia sẻ 7 bài về thánh Phanxicô Xaviê. Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và tài diễn thuyết, Đức cha đã giới thiệu cho linh mục đoàn Hưng Hóa cách sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp và tâm tính của thánh Phanxicô.

Ngài chia sẻ: “Trong những năm phục vụ trại phong, ngoài những công việc giúp bệnh nhân, con đã đọc hết những tác phẩm viết về thánh Phanxicô. Con đã dịch hết những gì viết về ngài, đặc biệt là những trang nhật ký và những bức thư do chính ngài viết. Con cam đoan rằng không ai biết rõ về thánh Phanxicô hơn con.

Cũng như nhiều tác giả khác Đức cha Cosma nói về những điểm tích cực của thánh Phanxicô: lòng nhiệt thành truyền giáo và yêu mến các linh hồn. Nhưng Đức cha Bắc Ninh còn dám nói về những khuyết điểm của thánh nhân nữa. Đức cha nói: “Những gì con nói đây có thể không đúng hay ngược lại với những gì mà người ta nói về ngài. Chúng ta phải trả lại cho thánh Phanxicô khuôn mặt đích thực của ngài để chúng ta noi gương bắt chước và tiếp bước theo ngài”.

Thánh Phanxicô là người đã say mê các linh hồn. Ngài làm tất cả mọi sự có thể miễn sao họ đón nhận Chúa qua bí tích Thánh Tẩy. Vì thế, Thánh Phanxicô đã rửa tội được khoảng 10 ngàn trẻ em và 5 ngàn người lớn. Một kết quả mà không mấy người có thể làm được trong lịch sử Giáo Hội.

Theo vị Giám mục dòng Tên này, hoa quả mà thánh Phanxicô gặt hái được như vậy chính là vì (1) Thánh Phanxicô dành nhiều thời gian để ở với Chúa, vì thế ngài có đời sống thiêng liêng rất phong phú; (2) Thánh nhân yêu mến các linh hồn; (3) Thánh Phanxicô tín thác trọn vẹn nơi Chúa; (4) Ngài hoàn toàn quên mình và (5) Ngài biết phân định cách rõ ràng.

Niềm vui của tuần tĩnh tâm càng trọn vẹn khi 7 thầy lớp vừa mãn trường (khóa 2004 – 2011) được lãnh nhận tác vụ thánh vào sáng ngày 19-11. Các thầy sẽ được chịu chức phó tế ngày 03-12-2011 tới. Cánh đồng truyền giáo Hưng Hóa có thêm thợ gặt. Ước mong các thầy luôn noi gương thánh Phanxicô và đem ra thực hành trong cuộc sống.

Tuần tĩnh tâm kết thúc tốt đẹp. Anh em linh mục đã hiểu hơn về thánh Phanxicô, vị Quan thầy các xứ truyền giáo. Đặc biệt, điều làm cho các linh mục trẻ cảm động là lòng nhiệt thành truyền giáo và yêu mến các linh hồn của thánh nhân.

Tạ ơn Chúa vì những ơn Ngài ban. Cám ơn mẹ Giáo Hội đã đào tạo và tiếp tục đào tạo. Tĩnh tâm là một hình thức đào tạo đời sống thiêng rất hiệu quả. Linh mục phải là con người của Chúa và thuộc về Chúa. Mọi cuộc canh tân trong Giáo Hội đều bắt đầu từ hàng linh mục. Hãy cầu nguyện cho các linh mục để các ngài làm và chỉ làm những gì Chúa muốn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top