Giáo phận Đà Lạt: Sa mạc Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể

Giáo phận Đà Lạt: Sa mạc Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể

WGPSG -- Vào lúc 9 giờ sáng ngày 25/06/2013, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo phận Đà Lạt đã đến Trung tâm Mục vụ Giáo phận, chủ tọa nghi thức khai mạc sa mạc: Tìm hiểu về Thiếu nhi Thánh Thể, từ ngày 25-27/06/2013 dành cho 47 linh mục của giáo phận (trong đó có 5 linh mục chánh xứ). Ngài biểu lộ niềm hân hoan gặp gỡ đông đảo linh mục đã hy sinh thời giờ, sắp xếp công tác mục vụ tại giáo xứ để về tham dự sa mạc này. Điều này nói lên sự quan tâm của quý cha đến nhu cầu giáo dục thiếu nhi là nhu cầu cần thiết, cấp bách của Giáo hội, và trong công tác này vai trò của các trợ úy và các tuyên úy rất quan trọng. Trong những ngày ngắn ngủi này, ngài ước mong quý linh mục có dịp sống chung, tìm hiểu về tinh thần Thiếu nhi Thánh Thể, để đem tinh thần này về áp dụng vào sinh hoạt giáo xứ, và thành lập xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể. Trong ý hướng đó, ngài tuyên bố Khai mạc Sa mạc “Gioan Vianney: Yêu thương”.

Từ đề tài chung “Thiếu nhi Thánh Thể với nhu cầu giáo dục thiếu nhi trong bối cảnh xã hội hiện nay”, quý cha tìm hiểu và thảo luận về bản chất, mục đích, tôn chỉ của phong trào, phương pháp giáo dục siêu nhiên và tự nhiên của phong trào, tiến đến việc thành lập và phát triển xứ đoàn. Đối mặt với những khó khăn chung tại bất cứ địa phương nào, trong bối cảnh xã hội hôm nay, các ngài quyết tâm mạnh mẽ hơn khai thác những thuận lợi, những sáng kiến có sẵn tại mỗi địa phương: những sân chơi dành cho các em đến vui chơi tại giáo xứ, thu hút các em đến lớp giáo lý. Có những mô hình rất phong phú, sân thể thao, lớp nhạc, lớp đàn, những chiến dịch các mùa phụng vụ trong năm và những ngày lễ lớn: tạc tượng, tô tượng, làm hang đá, làm thiệp Giáng Sinh, thiệp Tết… Trong những sinh hoạt đó, luôn có sự ủng hộ và đồng hành của các ngài.

Chương trình giáo lý của giáo phận đã có sẵn, đội ngũ giáo lý viên tại nhiều nơi cũng vững mạnh, giờ phải biết khéo léo vận dụng phương pháp giáo dục của phong trào vào các giờ giáo lý sao cho các em không thụ động buồn chán trong suốt giờ giáo lý vì tâm lý chung, các em không thể tập trung trong thời gian dài. Những sinh hoạt, những bài hát, trò chơi, băng reo trong khung cảnh Thánh Kinh không phá vỡ bầu khí giáo lý nhưng giúp các em dễ hấp thu, dễ nhớ bài. Những động tác đứng lên ngồi xuống cũng là những giây phút thư giãn nhỏ.

Kết hợp việc dạy giáo lý bằng hình ảnh, theo khung cảnh Thánh Kinh đã được chọn theo từng ngành, cho các em hình dung rõ nét Chúa Giêsu nơi môi trường Ngài sinh ra, lớn lên, rao giảng. Từ đó, các em bắt chước Chúa Giêsu, chọn Chúa Giêsu là lý tưởng, biết suy nghĩ và hành động như Ngài.

Vấn đề nghiêm tập giúp các em có kỷ luật hơn, tạo thuận lợi hơn cho việc dạy và học. Vấn đề đồng phục tạo sự bình đẳng, hợp nhất cũng là lợi điểm: khi mặc đồng phục các em dễ bị phát hiện khi lang thang chơi game trong giờ học giáo lý.

Khó khăn lớn mà các ngài quan ngại là vấn để nhân sự, cần đào tạo huấn luyện các huynh trưởng có chiều sâu đạo đức, có kiến thức về giáo lý, Thánh Kinh. Vì thế, các ngài cũng đề nghị có những buổi họp soạn thảo thủ bản chung về chương trình thăng tiến, có những buổi sinh hoạt giao lưu để thống nhất chương trình sinh hoạt trong giáo phận.

Qua những ngày sa mạc, các “Gioan Vianney thời đại hôm nay” đã khiêm tốn sống đúng tinh thần sa mạc, các ngài phát biểu: Phải trải nghiệm trước khi huấn luyện các em như ngọn lửa yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, đã sưởi ấm tâm hồn nguội lạnh các giáo dân xứ Ars, nhờ thánh nhân đã trải qua những giờ phút bên cạnh Nhà Chầu, nơi tòa Giải Tội; giờ đây, các ngài tin tưởng lòng mến Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ giúp các ngài kiên trì dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, dạy các em biết làm tông đồ bằng chính cuộc sống hy sinh, yêu thương giúp đỡ mọi người, trong bối cảnh xã hội mà người ta ngại hy sinh, chỉ đòi quyền lợi, thích hưởng thụ.

Sự quan tâm của Đức Giám mục Antôn trong việc thành lập Thiếu nhi Thánh Thể thể hiện rất đặc biệt trong sa mạc này như hiện diện trong nghi thức khai mạc, trong Thánh lễ bế mạc. Trong bài giảng, ngài rất tâm đắc với “10 điều luật thiếu nhi”, là kim chỉ nam trong đời sống các em. Từ điều luật 1 thức dậy dâng ngày, tham dự Thánh lễ, những đức tính nhân bản cần có trong ngày sống: vâng lời bác ái, thành thực, hoàn tất công việc kết thúc bằng điều luật 10, thiếu nhi kiểm điểm đời sống bằng việc ghi sổ Hoa thiêng. Nếu thiếu nhi sống đầy đủ 10 điều luật trong tâm tình tự nguyện và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, sống lời của Ngài, thiếu nhi sẽ trở nên những thiếu nhi Thánh Thể thật sự, nên “hoàn thiện như Cha chúng ta trên trời là Đấng hoàn thiện”.

Cuối lễ, ngài động viên tinh thần quý linh mục trong giáo phận, vượt qua mọi khó khăn trong công việc sắp tới. Ngài cám ơn cha phụ trách thiếu nhi giáo phận Đà Lạt, Cha Giuse Trần Đức Liêm, quý cha tuyên úy liên đoàn Anrê Phú Yên TPHCM, Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Cha Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân, và các huấn luyện viên đã không ngại đường xa đến cộng tác giúp sa mạc thành công.

Sau cùng, ngài tuyên bố bế mạc sa mạc “Gioan Vianney - Yêu thương” và chụp hình lưu niệm với mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top