Giáo phận Đà Lạt phong chức linh mục đông kỷ lục

Giáo phận Đà Lạt phong chức linh mục đông kỷ lục

Hôm 18/10/2011, Đức Giám mục Antôn Vũ Huy Chương của giáo phận Đà Lạt đã phong chức linh mục cho 21 thầy phó tế, trong đó có hai tân chức người K’ho, tại nhà thờ Bảo Lộc ở thành phố Bảo Lộc.

Hàng ngàn người kể cả người dân tộc thiểu số phải tham dự Thánh lễ từ bên ngoài nhà thờ.

Cha Phaolô Lê Đức Huân, tổng đại diện giáo phận, cho biết đây là đợt phong chức có số linh mục đông nhất tại giáo phận nhà từ trước đến nay. Lý do là có 2 khóa đào tạo chủng sinh nhập lại và cũng vì giáo phận trong những năm qua chú trọng chương trình nuôi dưỡng ơn gọi.

Cha Huân nói với số tân linh mục này giáo phận vẫn chưa đủ lo mục vụ cho giáo dân vì nhiều nơi phải thay các linh mục già và nhiều nơi đông giáo dân vẫn chưa có cha phó.

Theo vị linh mục 66 tuổi, giáo phận có tổng số linh mục là 228 kể cả 21 tân linh mục, trong đó có năm linh mục là người K’ho và hai người Chu Ru.

Nhiều người dân tộc thiểu số cho biết rất tự hào khi dân tộc mình có linh mục chịu chức lần này.

Chị Apolen Cil Phil, người K’ho, tay ôm bó hoa to tặng tân linh mục Phanxicô Xaviê Brốih.

Người phụ nữ cho hay chị dùng số tiền kiếm được trong một ngày đi làm nghề rừng để mua được bó hoa trị giá 100.000 đồng. Số tiền này lẽ ra chị dùng để đong gạo nuôi gia đình, nhưng “vì tôi quý cha nên tặng ngài, ngài xứng đáng nhận được những gì tốt đẹp”.

Người giáo dân thuộc giáo xứ Lang Biang hy vọng cha Brốih sau này sẽ là linh mục tốt và “làm gương cho nhiều người khác noi theo đi tu làm linh mục”.

Bà mẹ của ba đứa con tin tưởng cha Brốih sẽ quan tâm đến những người sắc tộc nghèo xung quanh và giúp họ trở về với Chúa.

Nữ tu là người dân tộc Agnès Kra Jăn Sroel thuộc dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt nói chị mong mỗi năm đều có một linh mục là người dân tộc được nhậm chức để “giúp cho người dân tộc thay đổi về nhận thức rằng tất cả mọi người, dù là người Kinh hay dân tộc thiểu số đều có thể được chọn vào ơn gọi tu trì”.

“Nhiều người trẻ trong các buôn làng luôn có mặc cảm tự ti vì mình là người thiểu số, thất học và thấp kém nên không dám theo đuổi ơn gọi tu trì” – nữ tu 36 tuổi lưu ý.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top