Giáo phận Đà Lạt: Đại hội Giới trẻ giáo phận lần thứ II

Giáo phận Đà Lạt: Đại hội Giới trẻ giáo phận lần thứ II

GP ĐÀ LẠT – Cơn mưa nhẹ buổi sáng 16-4-2010 làm cho bầu không khí oi ả của vùng Bảo Lộc trở nên mát dịu cả ngày. Cũng trong ngày này, giáo xứ Tân Hà, hạt Bảo Lộc đã đón tiếp hơn 5000 bạn trẻ đại diện từ 69 đơn vị: giáo xứ, giáo sở, cộng đoàn tu hội… trong toàn giáo phận Đà Lạt về tham dự ngày hội.

Cao điểm trong chương trình của ngày họp mặt là Thánh lễ Giới trẻ - do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám mục giáo phận Đà Lạt chủ sự, cùng đồng tế với 60 linh mục trong giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô nói: “Chiều nay giới trẻ giáo phận tập trung về đây, không phải để biểu dương lực lượng, để trình diễn những tiết mục văn nghệ hoặc vui chơi… Nhưng chúng ta về đây là để sống trong niềm tin của Chúa Giêsu Phục sinh. Đó cũng là chủ đề của ngày họp mặt này… Sức sống và niềm tin đó sẽ lan tỏa ra trong suốt cuộc đời của chúng ta, và chúng ta sống ở bất cứ nơi nào thì chúng ta cũng sống trong niềm tin ấy”.

 


Trong bài giảng Thánh lễ, Đức cha Phêrô đặc biệt chia sẻ với giới trẻ giáo phận về thư thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê 2,5-11: “Khi thấy các tín hữu cộng đoàn Philipphê, một cộng đoàn mà ngài đã vất vả để xây dựng và rất quý mến, có sự xích mích, chia rẽ khi ngài còn ở trong tù, thánh Phaolô nhắn nhủ với họ: “Anh chị em hãy mang lấy tâm tình của Đức Giêsu Kitô”. Tâm tình của Đức Giêsu là tâm tình khiêm hạ. Ngài vốn là Thiên Chúa nhưng đã không tranh giành quyền ngang hàng với Thiên Chúa mà lại hạ mình, mang lấy thân phận tôi đòi. Ngài đã vâng phục, vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. Anh chị em hãy nhìn vào Ngài, hãy mang lấy tâm tình đó thì anh chị em sẽ hợp nhất với nhau, sẽ yêu thương nhau và chứng tá của đời sống anh chị em sẽ lôi cuốn những người khác, những người khao khát đi tìm chân lý, những người khao khát đi tìm sự thật. Chân lý và sự thật đó Thiên Chúa đã gieo vào lòng con người khi tạo dựng con người. Nên dù là những người chưa biết Chúa nhưng ở trong thâm sâu của lương tâm, tiếng nói của lương tâm luôn luôn có sự thúc đẩy để đi tìm chân - thiện - mỹ… Khi chúng ta hiệp nhất với nhau thì đó chính là dấu chứng Đức Giêsu Kitô được Cha sai đến thật. Cho nên hãy nhìn vào Đức Giêsu, một Đức Giêsu nhập thể làm người, một Đức Giêsu đã chấp nhận thập giá vì chúng ta, nhưng cũng chính là Đức Giêsu phục sinh.”

Sau Thánh Lễ là phần giải lao và ăn tối. Chương trình tiếp tục với phần Thắp hương tưởng nhớ các Thánh Tử Đạo. Sau đó là diễn nguyện với chủ đề: Sức sống và niềm tin do 5 giáo hạt trong giáo phận và Hội dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt thể hiện. Phần dẫn chuyện của người dẫn chương trình duyên dáng, rõ ràng, truyền cảm đã thu hút người tham dự vào từng nội dung. Chương trình diễn nguyện đã dẫn đưa người tham dự đi từ giai đoạn sơ khai ban đầu -khi con người chưa có niềm tin- đến nhận biết Tin mừng, qua thử thách đến vinh quang. Giới trẻ của 5 giáo hạt đảm nhận phần việc của mình đã đầu tư công sức tập luyện, hóa trang để tái hiện bối cảnh của Việt Nam vài trăm năm trước với những nhân vật sống động, giúp giới trẻ phần nào hình dung được một giai đoạn lịch sử của Giáo hội Việt Nam trong bước đường rao giảng Tin Mừng.

Trước khi bước vào nghi thức Sai đi, Ban tổ chức Đại Hội đã trao kỷ niệm chương cho Đức cha và các giáo xứ, giáo sở tham dự Đại hội. Sau đó, Đức cha Phêrô đã lấy lửa từ ngọn lửa thiêng để thắp sáng những cây đuốc của các bạn trẻ. Trong chốc lát khuôn viên giáo xứ Tân Hà bừng sáng lên hàng ngàn ánh lửa.

Nhận lửa từ tay Đức cha, giới trẻ giáo phận Đà Lạt thêm một lần nữa lại khẳng định tấm lòng trung trinh, luôn yêu mến Giáo Hội, luôn sát cánh kề vai trong mọi công việc để truyền rao Tin Mừng và xây dựng Giáo Hội. Ước mong ngọn lửa ấy sẽ cháy mãi, sáng mãi trong lòng mỗi người trẻ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top