Giáo phận Bắc Ninh: Dấu ấn mục vụ năm 2012

Giáo phận Bắc Ninh: Dấu ấn mục vụ năm 2012

GIÁO PHẬN BẮC NINH – Năm 2012 đã khép lại với nhiều dấu ấn mục vụ tích cực trong toàn giáo phận. Hai kỳ họp mặt Dân Chúa, hai đợt truyền chức linh mục và một đợt truyền chức phó tế cùng với Ngày đại lễ mừng kính Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi – bảo trợ giáo phận, cung hiến ngôi nhà thờ Chính tòa sau 2 năm trùng tu và khai mạc Năm Đức Tin là những sự kiện đáng ghi nhớ, đánh dấu bước chuyển mình mới của giáo phận Bắc Ninh.

Sau đây là tổng hợp do Ban truyền thông giáo phận Bắc Ninh thực hiện.

1. Hai kỳ họp mặt giáo phận với chủ đề “Đất chúng ta trổ sinh hoa trái”

Năm 2012 giáo phận Bắc Ninh đã mở hai kỳ họp mặt giáo phận với chủ đề chính “Đất chúng ta trổ sinh hoa trái” (Tv 85,13). Hai kỳ họp mặt giáo phận nhằm khai triển các nội dung chính đã được đúc kết trong Thư chung hậu Đại Hội Dân Chúa Việt Nam năm 2010 “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống” và kỉ niệm 150 năm ngày 100 vị đầu mục tử đạo (ngày 4 tháng tư năm 1862) tại cổng tả thành cổ Bắc Ninh, cũng như phác thảo những dự phóng mục vụ của giáo phận trong tương lai.

Kỳ họp mặt lần thứ nhất diễn ra từ ngày 27 đến ngày 31 tháng 3 năm 2012 tại Trung tâm mục vụ giáo phận. Kỳ họp mặt lần thứ nhất đã phân tích thảo luận nhằm đưa ra những sáng kiến phù hợp theo 3 chủ đề chính của Đại hội Dân Chúa tại Sài Gòn năm 2010: Giáo hội MẦU NHIỆM – HIỆP THÔNG – SỨ VỤ. Các đại biểu tham dự họp mặt đã nhiệt tình, hăng hái nêu lên những thực trạng trong đời sống đạo của toàn giáo phận, đồng thời đưa ra những biện pháp hữu hiệu, thiết thực nhằm củng cố đời sống Đức tin nơi mỗi cá nhân và cộng đoàn.

Dựa trên những kết quả đáng mừng đã đạt được từ kỳ họp mặt lần thứ nhất, kỳ họp mặt giáo phận lần thứ hai tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm mục vụ từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 9 năm 2012. Kỳ họp mặt lần thứ hai đi sâu và bám sát vào các chủ đề chính yếu mà kỳ họp mặt lần trước đã đặt ra nhằm góp phần làm cho đất Kinh Bắc trổ sinh hoa trái. Kỳ họp mặt lần này xoay quanh 3 chủ đề cơ bản GIA ĐÌNH, GIÁO DỤC NHÂN BẢN – ĐỨC TIN và LINH MỤC. Các đại biểu tham dự tiếp tục được lắng nghe những bài tham luận chính để từ đó đề ra những giải pháp phù hợp cho tình hình chung của giáo phận hiện nay.

Hai kỳ họp mặt quả là những ngày gặp gỡ thân ái và vui tươi giữa các thành viên trong gia đình giáo phận nhằm đưa ra định hướng mục vụ trong tương lai. Với kết quả đạt được, Đức cha giáo phận đã đúc kết trong thư chung Mùa Vọng 2012 và gửi đến mọi thành viên trong đại gia đình giáo phận để giúp mọi người sống Đức tin một cách thiết thực.

2. Giáo phận có thêm 8 linh mục và 3 thầy phó tế

Ngay sau kỳ họp mặt giáo phận lần thứ nhất, Đức cha giáo phận đã truyền chức linh mục cho hai thầy phó tế Vincent Mai Viết Long và Giuse Nguyễn Hải Du vào sáng ngày 31 tháng 3. Tiếp đó, vào ngày 8 tháng 6 (sau đợt thường huấn linh mục cùng với giáo phận Lạng Sơn), Đức cha giáo phận đã đặt tay truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế trong đó có 1 thầy là tu sĩ dòng Đồng Công và 5 thầy đã tốt nghiệp Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội năm 2012.

Với hai lần truyền chức linh mục, trong năm qua giáo phận đã có thêm 8 linh mục và nâng con số thành viên của linh mục đoàn lên 68 vị (bằng với số linh mục trong giáo phận vào thời điểm 1954, nhưng số giáo dân hiện nay lại gấp đôi). Như vậy, giáo phận Bắc Ninh đã thực sự hồi sinh và phát triển với những hoa trái của mảnh đất giàu chất văn hóa. Nhưng những khó khăn của giáo phận vẫn còn đó và đòi hỏi sự hy sinh của các vị mục tử cũng như sự cộng tác nhiệt thành và đắc lực của mọi thành phần Dân Chúa cả trong và ngoài giáo phận.

Tiếp theo niềm vui về ơn gọi thánh hiến, sau đợt tĩnh tâm năm 2012 vào tối ngày 9 tháng 11, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã truyền chức phó tế cho 3 thầy đã tốt nghiệp Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Đây là một niềm vui và hứa hẹn mới nhằm thúc đẩy đời sống đạo trong giáo phận ngày một thăng tiến.

3. Thánh hiến nhà thờ Chính tòa và khai mạc Năm Đức Tin

Vào sáng ngày 13 tháng 10 năm 2012, Đức giám mục giáo phận Bắc Ninh đã chính thức mở cửa trở lại thánh hiến ngôi nhà thờ Chính tòa sau hai năm trùng tu nhân dịp mừng kính Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi – Quan Thầy giáo phận, cũng như khai mạc Năm Đức Tin 2012 -2013.

Ngôi nhà thờ chính tòa được xây dựng vào năm 1892. Với 120 năm tuổi, ngôi nhà chung của giáo phận Bắc Ninh đã chứng kiến biết bao biến cố quan trọng của lịch sử. Nhưng đến hôm nay, ngôi thánh đường vẫn đứng vững như một biểu chứng niềm tin sắt son của giáo phận. Công việc trùng tu lần này đã làm trọn ước nguyện của Đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến cũng như mọi con cái giáo phận Bắc Ninh khắp nơi.

Niềm vui như được nhân lên nhiều lần trong ngày lễ trọng thể mừng Thánh Quan thầy Đệ Nhất, Đức cha giáo phận đã tuyên bố khai mạc năm Đức Tin trong toàn giáo phận. Năm Đức Tin hứa hẹn là thời cơ cho mọi tín hữu trong toàn giáo phận noi gương các Thánh tử đạo, củng cố đời sống đức Tin và làm chứng cho Tin Mừng cứu độ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top