Giáo hội xóa mù chữ cho trẻ em dân tộc

Giáo hội xóa mù chữ cho trẻ em dân tộc

Một giáo xứ ở thành phố Đà Nẵng đang nuôi ăn và dạy chữ để xóa mù cho những trẻ em dân tộc phải lao động sớm để mưu sinh và không có cơ hội đến trường.

“Giáo xứ đang giúp đỡ 50 em dân tộc Cơ Tu tuổi từ 6-15 như là cách loan báo Tin Mừng cho đồng bào miền núi của giáo hội địa phương” – linh mục Giuse Maria Đỗ Xuân Hướng, quản xứ Đông Vinh, cho biết.

Cha Hướng, 47 tuổi, nói rằng 10 tình nguyện viên của giáo xứ đi xe máy đến tận làng các em chở các em đến nhà thờ để các em học chữ, toán và chơi trò chơi mỗi tháng ba ngày. Các em cũng được nuôi ăn, uống sửa nữa.

Các em ở tại bốn xã của huyện Hòa Vang thuộc thành phố Đà Nẵng, cách giáo xứ 40 cây số.

Cha Hướng cho biết các em không có cơ hội đi học và phải theo cha mẹ lên rừng săn bắt hái lượm hoặc làm trên nương rẫy để phụ gia đình mưu sinh. Các gia đình ở đó có từ 3-6 đứa con.

Em Alăng Hằng, 14 tuổi, theo học ở nhà thờ năm 2010, cho biết chiều nào cũng ì ạch gùi về nhà củi, rau, măng hoặc sắn nặng hơn 20 cân để làm thức ăn cho gia đình có sáu người của em. “Vai cháu thường sưng phù và đã chai lỳ. Có khi dây gùi đứt, rớt xuống gót chân cháu chảy máu” – Hằng kể.

Hằng nói thích được mang cặp sách để đi học và thoát khỏi nghèo đói sau này.

Briu Tà In, 13 tuổi, theo học từ năm 2009. “Giờ em có thể biết đọc biết viết rồi và còn biết làm diều giấy nữa” – em nói.

Cậu bé có thân hình gầy và hốc hác kể em và cha bẫy chim trên rừng kiếm được 40.000 đồng mỗi ngày. Một lần leo cây cao tám mét lấy mật ong và bị té bất tỉnh, em kể.

Một tình nguyện viên tìm thấy em và cha em uống rượu tại chợ huyện và đã thuyết phục bố em cho em đi học ở nhà thờ.

Giáo xứ có 400 giáo dân này còn góp từ 1.000-1.500 cân gạo, 100 cân muối, áo quần, đồ chơi trẻ em hàng tháng để giúp đồng bào Cơ Tu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top