Giáo hội Việt Nam tiêu chuẩn hóa công tác đào tạo chủng sinh

Giáo hội Việt Nam tiêu chuẩn hóa công tác đào tạo chủng sinh

(UCAN 17.04) Các Giám mục Việt Nam đã thông qua một chương trình đào tạo chung cho cả 7 đại chủng viện ở Việt Nam, chương trình đầu tiên kể từ ngày thành lập hàng Giáo Phẩm Việt Nam năm 1960.

LM Giuse Đỗ Mạnh Hùng, giáo sư ĐCV Thánh Giuse, TGP Sàigòn, Tổng thư ký ủy ban giám mục về giáo sĩ và chủng sinh, cho biết: ”Chúng tôi rất hạnh phúc vì các Giám mục địa phương đã phê chuẩn chương trình đào tạo linh mục toàn quốc này”. Cha Giuse Hùng đã dẫn đầu một nhóm 10 thành viên làm việc trong 5 năm về chương trình này.

Ngài đã đệ trình lên các giám mục trong hội nghị thường niên 05 - 09/04 tại linh địa Bãi Dâu: ”Chúng tôi hy vọng rằng chương trình được hợp nhất này nhấn mạnh về các giá trị nhân bản, linh đạo, tri thức và thừa tác vụ, sẽ giúp 7 đại chủng viện cho ra những linh mục chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu mục vụ của Giáo Hội địa phương”.

Theo chương trình mới này, tất cả các đại chủng sinh phải qua đào tạo tiền chủng viện, chủng viện và hậu chủng viện. Đòi hỏi một thời hạn 04 năm, kể cả 01 năm sống trong một nhà của giáo phận trước khi các sinh viên được gia nhập đại chủng viện. Sau đó chủng sinh sẽ trải qua một chương trình 08 năm học triết học và thần học và phải qua một năm làm công tác mục vụ trong các giáo xứ, trước khi được truyền chức linh mục. Họ cũng buộc phải tham dự những khoá học do giáo phận tổ chức trong 05 năm đầu làm linh mục.

Hiện có 1.349 chủng sinh từ 26 giáo phận Việt Nam đang theo học trong 7 đại chủng viện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top