Giáo hạt thành phố Thái Bình: Hội đồng mục vụ học hỏi Kim Chỉ Nam Giáo Phận

Giáo hạt thành phố Thái Bình: Hội đồng mục vụ học hỏi Kim Chỉ Nam Giáo Phận

Sáng nay, 20/04/2010, 535 thành viên ban hội đồng mục và các trưởng ban ngành của 10 giáo xứ và 45 giáo họ thuộc giáo hạt thành phố Thái Bình tổ chức buổi hội thảo, học hỏi chỉ nam giáo phận, tại giáo xứ Bồng Tiên, dưới sự hướng dẫn của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ.

Cuốn “Chỉ nam giáo phận Thái Bình” được hình thành trong dịp tĩnh tâm năm của các linh mục trong giáo phận, hồi trung tuần tháng 11 năm 2009. Với bao cố gắng và nỗ lực của Đức cha và tất cả anh em linh mục đoàn, mà đầu năm mới 2010 cuốn chỉ năm giáo phận đã được hoàn tất và đem áp dụng trong giáo phận Thái Bình. Có thể nói đây là một “luồng gió mới” thổi vào vùng đất quê lúa, con người vốn đơn sơ và chất phác. Trong ngày cuối năm âm lịch vừa qua, một buổi hội thảo học hỏi chỉ nam giáo phận dành cho ban hội đồng mục vụ toàn giáo phận đã diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa Thái Bình, cũng do Đức cha Đệ hướng dẫn.


Mục đích của các cuộc hội thảo là nhằm giúp các linh mục cũng như các ban hội đồng mục vụ các xứ họ trong giáo phận học hỏi, nắm bắt cách kỹ lưỡng để thực thi chỉ nam giáo phận cho tốt. Đức cha giáo phận sẽ đến trực tiếp sáu giáo hạt chia sẻ và dâng thánh lễ cầu nguyện cho các vị ban hội đồng mục vụ, những người đã được Chúa cất về cũng như những người đang ngày đêm sát cánh cộng tác cách đắc lực tại các giáo xứ, giáo họ.

Sáng nay là buổi đầu tiên được tổ chức tại giáo xứ Bồng Tiên, trung tâm giáo hạt thành phố Thái Bình. Một buổi học hỏi hết sức sôi nổi và thành công. Các đại biểu về dự rất đông đủ, có cả các bà các chị là những người đứng đầu các hội đoàn các xứ họ. cha Giuse Trần Xuân Chiêu, chánh xứ Bồng Tiên – Hạt trưởng giáo hạt thành phố Thái Bình cùng với ban tổ chức tiếp đón các đại biểu rất chu đáo ngay tại cổng trước khi vào thánh đường.

8 giờ khai mạc, Đức cha chủ tọa cùng cộng đoàn hát xin Chúa Thánh Thần thánh hóa và hướng dẫn. Kế đến cha hạt trưởng giới thiệu và nói lý do của cuộc hội thảo hôm nay. Tiếp đến, cộng đoàn cùng đọc đoạn Tin Mừng. Đức cha giáo phận chia sẻ đề tài: “Học hỏi xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô”. Sau một giờ, cộng đoàn nghỉ giải lao 15 phút và kế tiếp phần hai là giải đáp thắc mắc. Các đại biểu giơ tay phát biểu trực tiếp và nhiều đại biểu ghi ra giấy mong được Đức cha giải đáp. Các câu hỏi các đại biểu đặt ra đều xoay quanh vấn đề vai trò và nghĩa vụ của ban hội đồng mục vụ, cách thức bầu chọn, cũng như những câu hỏi về phụng vụ…


11 giờ, Đức cha giáo phận chủ sự thánh lễ đồng tế, cùng các linh mục trong giáo hạt thành phố. Trong bài giảng Đức cha dẫn chứng một câu chuyện về chiếc đồng hồ, mặt trước của đồng hồ có kim chỉ giờ, chỉ phút và chỉ giây. Nhưng có mấy ai để ý đến mặt sau của chiếc đồng hồ, nó bao gồm các linh kiện ngày đêm chôn ở trong đó, có những bộ phận nhỏ li ti, nhờ đó mà chiếc đồng hồ đó chạy. Hình ảnh này áp dụng về sự sống, sự phát triển của giáo xứ, giáo hạt, giáo phận, những con người ngày đêm âm thầm gánh vác trách nhiệm… Cuối bài giảng Đức cha ghi nhận tinh thần đồng trách nhiệm, đồng liên đới của các vị ban hội đồng mục vụ các xứ họ và toàn giáo phận.

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn cùng cất cao lời ca “xin dâng lời cảm tạ, hồng ân Thiên Chúa bao la…"

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top