Giáo dân hiến đất xây nhà nguyện

Giáo dân hiến đất xây nhà nguyện

Giáo dân ở huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế trong nhiều năm qua đã tự xoay xở kinh phí và đất đai để xây nhà nguyện nhằm đáp ứng các nhu cầu tâm linh của mình.

“Chúng tôi vừa mua được 1.000 mét vuông đất và chuẩn bị xây nhà nguyện mới sau lễ Phục Sinh để có chỗ cho giáo dân tham dự phụng vụ” – ông Micae Bùi Khắc Vinh, trưởng giáo họ Hà An, cho biết.

Ông Vinh, 66, tuổi, nói rằng ông đã bán hơn một tấn lúa, bốn con lợn nái và một con bò và cùng với một số ân nhân giúp đỡ họ đã mua mảnh đất trị giá 300 triệu đồng.

Người cha của sáu đứa con kể rằng năm 1975 gia đình ông cùng 50 gia đình Công giáo khác từ Huế bị đưa đi khu kinh tế mới ở huyện Nam Đông này, cách Huế 50 cây số về phía Tây Nam.

Sau đó, ông kể, cuối tuần họ phải về Huế hoặc đến các nhà thờ khác dự lễ, cách xa 30-50 km.

Ông Vinh cho biết ông cũng bị chính quyền mời đi làm việc mỗi tháng từ một đến ba ngày vì ông tập trung giáo dân tại nhà ông cầu nguyện mà không có sự đồng thuận của chính quyền.

Năm 2000, nhà nước nới lỏng việc đi lại của người dân và ít gây khó khăn cho giáo dân, ông Vinh hiến căn nhà 50 mét vuông của mình để làm nhà nguyện. Giáo dân đọc kinh vào thứ Ba, Năm, Bảy và tham dự Thánh lễ hàng tháng.

Giáo họ Hà An phục vụ 300 giáo dân và là một trong bốn giáo họ thuộc giáo xứ Hương Phú.

Từ năm 2001 – 2007 giáo dân cũng hiến đất để cộng đoàn xây bốn nhà nguyện.

Linh mục Phaolô Nguyễn Văn Hiệu quản xứ Hương Phú cho biết ngài đang coi sóc 1.130 giáo dân trong tổng số 23.875 người, kể cả 10.292 người dân tộc thiểu số như Tà Ôi, Vân Kiều, Pa Hy, Pa Cô và Cơ Tu.

Nữ tu Catharine Nguyễn Thị Ngợi, 64 tuổi, một trong sáu nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng phục vụ bà con ở đây từ 2006, cho biết giáo dân cũng giúp các chị đất xây nhà cho các chị và xây trường mẫu giáo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top