Gia đình Cùng Theo Chúa: Tập huấn các Người Phục vụ - Dẫn đường

Gia đình Cùng Theo Chúa: Tập huấn các Người Phục vụ - Dẫn đường

WGPSG -- “Nét đặc thù của nhân đức Kitô giáo không chỉ làm điều thiện mà còn biết chịu đựng điều ác như Chúa Giêsu”.

Câu nói của Thánh Augustinô trên đây đã được cộng đoàn Gia đình Cùng Theo Chúa (GĐCTC) trích dẫn để chia sẻ trong buổi tập huấn vào Chúa nhật 02.7.2017 tại nhà nguyện Dòng Phaolô. Tham dự có gần 100 Người Phục vụ - Dẫn đường (NPV-DĐ) thuộc GĐCTC miền Saigòn (trong đó bao gồm các tỉnh miền Tây và Cao nguyên).

Buổi tập huấn bắt đầu lúc 7g30 với phần Cộng đồng thờ phượng, do anh Quân hướng dẫn với 3 bài hát chúc tụng - ngợi khen - cảm tạ; lời nguyện tự phát và xin ơn cho ngày làm việc. Sau đó, mọi người học hỏi các đề tại sau:

Đề tài 1:

Tiếp theo, anh Phêrô Tạ Đình Vui chia sẻ đề tài 1 với chủ đề: “Đối với con, Thầy là ai? Thầy còn là Đức Chúa cuộc sống của con nữa không?”. Đây là bài giảng của ĐTC Phanxicô trong dịp lễ kính 2 thánh tông đồ Phêrô và Phaolô ngày 29.6.2017 vừa qua.

Nội dung bài giảng gồm 3 phần: Tuyên xưng - Bách hại - Cầu nguyện:

- Tuyên xưng: Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: Còn anh em, anh em nói thầy là ai?” Phêrô thưa: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Hôm nay, Chúa Giêsu nhìn vào mắt chúng ta và hỏi như thế. Ai tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu thì làm như thánh Phêrô, đi theo Chúa tới cùng.

- Bách hại: Không chỉ có thánh Phêrô, Phaolô đã đổ máu cho Chúa, nhưng toàn thể cộng đoàn tiên khởi cũng đã trải qua cuộc bách hại. Nét đặc thù của nhân đức Kitô giáo “không chi làm điều thiện mà còn biết chịu đựng điều ác” (Augustinô) như Chúa Giêsu. Chịu đựng là bắt chước Chúa Giêsu, vác lấy gánh nặng, vì Chúa và vì tha nhân. Tin tưởng và phó thác dẫu “Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã nhưng không bị tiêu diệt” (2 Cr 4).

- Cầu nguyện: Đời sống của vị Tông đồ xuất phát từ lời tuyên xưng, kết thúc với việc dâng hiến và diễn ra mọi ngày trong cầu nguyện. Cầu nguyện là thứ nước không thể thiếu để nuôi dưỡng hy vọng và gia tăng lòng cậy trông. Cầu nguyện làm cho chúng ta cảm thấy mình được yêu thương và giúp mình yêu thương. Cầu nguyện là phó thác đường đi của mình cho Thiên Chúa chăm sóc.

Trong Giáo hội có nhiều thầy dạy cầu nguyện, nhưng trên hết mọi sự, cần phải là người nam và người nữ cầu nguyện, sống lời cầu nguyện. Chúa can thiệp khi chúng ta cầu nguyện vì Ngài là Đấng trung tín với tình yêu, một tình yêu ở gần chúng ta trong thử thách.

Đề tài 2: với chủ đề: “Căn tính của người môn đệ: thừa sai”. Dựa trên Tin Mừng Thánh Gioan 20,19-23, anh Phêrô Vui triển khai từng câu cho cộng đoàn thấu hiểu.

Đề tài 3:

Sau khi nghỉ giải lao 15 phút, mọi người trở lại hội trường và được chia ra thành 5 nhóm để thảo luận đề tài 3 của anh Tổng Phục vụ Frank Padilla: Mạnh mẽ sống ơn gọi Cùng Theo Chúa theo 5 câu:

Câu 1: CHÚA - Chúa Kitô là trung tâm cuộc sống.

Câu 2: CẢI - Cải hóa  bản thân.

Câu 3: CHẤP - Chấp hành giao ước mà mỗi thành viên đã cam kết khi dìm mình trong Thánh Thần.

Câu 4: CỘNG - Cộng đoàn hiệp thông. Đừng vắng mặt trong các buổi sinh hoạt.

Câu 5: CAM - Cam kết dấn thân.

Đề tài 4:

Sau bữa cơm trưa và nghỉ ngơi, cộng đoàn bắt đầu học hỏi đề tài 4: “Chúng ta có mặt trong giáo xứ với tư cách nào? Là giáo dân - là gia đình - là cộng đoàn”. Nội dung dựa trên các tông huấn của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 về Kitô hữu, về gia đình.

Đề tài 5: có chủ đề “4 trong 7 công việc thường xuyên của Người Phục vụ - Dẫn đường” do anh Giuse Nguyễn Xuân Sỹ trình bày:

- Cầu nguyện mỗi ngày.

- Cộng tác với Chúa Thánh Thần.

- Canh tân bản thân.

- Chuẩn bị kỹ các sinh hoạt .

Đến 17g00, cộng đoàn họp mừng, ngợi khen, cảm tạ vì Chúa đã ban cho GĐCTC miền Saigòn một ngày tập huấn thật tuyệt vời, đầy ắp tình yêu, sự động viên, trang bị những kiến thức và kinh nghiệm để mỗi NPV-DĐ khi trở về đơn vị của mình, sẵn sàng dấn thân vào công việc với một tinh thần mới, một tình yêu mới.

bài liên quan mới nhất

  • Không có bài liên quan

bài liên quan đọc nhiều

  • Không có dữ liệu
Top