GH Việt Nam: Thánh lễ mừng Năm Thánh 2010 tại nhà thờ Đức Bà Paris

GH Việt Nam: Thánh lễ mừng Năm Thánh 2010 tại nhà thờ Đức Bà Paris

Trung tâm của Đại Hội "Sống hiệp thông Năm Thánh 2010 với Giáo Hội Mẹ Việt Nam" của Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp trong hai ngày 03 và 04/07/2010 là hai thánh lễ. Thánh lễ ngày 03/07/2010 cử hành tại Giáo xứ Việt Nam Paris đặc biệt Dâng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, do ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế.

Thánh lễ ngày Chúa Nhật 04/07/2010 cử hành tại Nhà Thờ Notre-Dame de Paris hoàn toàn hướng về Năm Thánh 2010, do ĐHY André Vingt-trois chủ tế và ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cùng đồng tế. Ngoài ra, trong các vị đồng tế, còn có Đức cha Schocker, Giám mục Belfort, đặc trách Mục Vụ Ngoại Kiều ; cha Bernard Fontaine, Văn Phòng Mục Vụ Ngoại Kiều, cha Jean-Baptiste Etcharren, Bề Trên Tổng Quyền Hội Thửa Sai Hải Ngoại Paris, cha Hà Quang Minh, Cựu Tổng Tuyên Úy và cha Huỳnh Kim Sang, Đương kim Tổng Tuyên Úy, và khoảng 100 linh mục Việt Nam tại Pháp.

Ngày Chúa Nhật 02 tháng 10 năm 1988, dịp phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo ở Việt Nam, ĐHY Gioan Marie LUSTIGER đã dành Nhà thờ Đức Bà, cả buổi sau trưa, từ 13 giờ đến 18 giờ cho Người Công Giáo Việt Nam tại Pháp.

Ngày Chúa Nhật 04 tháng 07 năm 2010, ĐHY André Vingt-Trois đã lập lại một nghĩa cử tương tự. Từ 15 giờ đến 18 giờ, người ta có thể bảo rằng nhà thờ Ðức Bà Paris đã biến thành nhà thờ của Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp.

Từ 14 giờ, giáo dân việt nam lũ lượt kéo đến nhà thờ Ðức Bà. Từng nhóm, theo bảng hiệu Cộng Đoàn của mình, họ đi về nhà thờ Đức Bà. 37/52 Cộng Đoàn đã ghi tên tham dự Đại Hội. Đó là các Cộng Đoàn: Aix en Provence, Annecy, Antony, Autun-Chalon-Macon, Bordeaux, Cergy-Pontoise, Colmar, Côte d’Azur – Nice, Châteauroux, Clermont-Ferrand, Créteil, Lille, Lyon, Metz, Marne-La-Vallée, Marseille, Montpellier, Mulhouse, Nancy, Nantes, Paris, Poitiers, Rennes, Saint-Etienne, Sarcelles-Garces, Seine-Saint-Denis, Strasbourg, Toulon, Toulouse, Troyes, Valence, Vannes, Versailles, Villiers-le-Bel.

Từ 15 giờ, giữa lòng nhà thờ, phần dành cho các tín hữu tham dự phụng tự, các hàng ghế, mỗi hàng khoảng chừng 40 chỗ, đã dần dần đầy. Hai cánh bên, lối đi của du khách, cũng đầy người, như mọi ngày chủ nhật. Nhưng hôm nay du khách lấy làm lạ tại sao trong nhà thờ Ðức Bà ở thủ đô Paris, lại đông người Việt Nam như vậy! Theo ước lượng của một linh mục pháp nói chuyện với tôi, thì ngồi đầy nhà thờ như vầy, ước lượng phải tới trên 2.000 người.

16 giờ, một hồi chuông nhỏ rung lên. Im lặng. Ca đoàn Tổng hợp Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, do Lm Giuse Nguyễn Thái Hòa điều khiển, vui mừng mà tha thiết cất tiếng hát bài "Hãy đến tung hô Chúa". Mọi người đứng dậy. Ðoàn nghi lễ từ từ tiến vào. Thánh giá dẫn đầu, với các chú giúp lễ cầm nến hai bên. Ðoàn linh mục và giám mục đồng tế trên dưới khoảng 100 vị Pháp - Việt.

LỜI CHÀO MỪNG

Tới bàn thờ, ĐHY André lên ngai Giám mục phía phải, ĐTGM Phêrô lên ngai Giám Mục phía trái. Mọi người, tu sỹ và giáo dân, ai nấy an vị, ĐHY André từ từ tiến ra đứng trước bàn thờ. Trước nhất, hướng về phía ĐTGM Phêrô, ngài dâng lời chào mừng, nhắc đến cuộc tiếp đón ngài đẵ nhận khi đến Việt Nam tham dự ngày khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện 24/11/2009 và chúc ĐTGM Phêrô một chuyến công du mục vụ tốt đẹp tại Pháp. Rồi hướng về các giáo dân việt nam, ngồi khắp các hàng ghề trong nhà thờ, ĐHY chào mừng họ, nhắc họ nhớ rằng đây là nhà thờ của họ. "Chiều nay, Nhà Thờ Đức Bà Paris là của giáo hữu công giáo Việt Nam tại Pháp". Ngài cũng không quên chúc họ cử hành Năm Thánh sốt sắng và ơn phúc tràn trề.

Đáp lời chào mừng của ĐHY André, ĐTGM Phêrô đã đáp từ với một giọng nói cảm động:

"Tôi rất sung sướng và cảm kích được tham dự thánh lễ tạ ơn long trọng này để tạ ơn Chúa và những ơn lành Ngài đã ban cho Giáo Hội Việt Nam trong dòng lịch sử, đặc biệt là trong dịp Năm Thánh kỷ niệm 350 năm thành lập hai Giám Mục Đại Diện Tông Tòa và 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam.

Lời đầu tiên mà tôi muốn nói lên là lời bày tỏ lòng biết ơn Chúa sâu xa của tôi ví Ngài đã đoái ban cho tôi ơn phúc được hiện diện trong thánh lễ này do ĐHY André chủ tế, với sự tham dự tích cực của tất cả anh chị em trong cộng đoàn cầu nguyện hiện diện nơi đây và của những người liên kết với chúng ta trong lúc này bằng lời cầu nguyện. Thánh lễ hôm nay là một biểu chứng tình yêu và hiệp thông mà ĐHY và cộng đoàn cầu nguyện đang hiện diên đây, đại diện cho Giáo Hội Pháp, đã dành cho chúng tôi. Thay mặt cho Giáo Hội Việt Nam và cho các đồng bào Việt Nam tại Pháp, tôi xin dâng lên ĐHY và cộng đoàn Giáo hội Pháp lòng biết ơn chân thành của tôi. Đức Hồng Y chủ tế và Cộng Đoàn Kitô hữu Pháp tham dự, đó là một biểu chứng của một tình thương đặc biệt chưa từng bao giờ nồng nàn như vậy. Qua cử chỉ này, quý ngài muốn khích lệ Giáo hội Việt Nam. Đó là điều làm cho sự gắn bó giữa hai Giáo hội của chúng ta sẽ càng tươi trẻ hơn, giữa Giáo hội Việt Nam và Giáo hội Pháp. Sự gắn bó này đã rất thân tình ngay từ buổi đầu truyền giáo ở Việt Nam, nhờ Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris. Chúng con xin bày tỏ lòng tri ân hiếu thảo đối với các Cha Thừa Sai Paris.

Nhân dịp long trọng này, tôi cũng xin phép được bày tỏ cùng ĐHY lòng biết ơn sâu xa của chúng tôi về việc Ngài đã đến hiện diện tại Sở Kiện, trong nước chúng tôi, trong ngày khai mạc Năm Thánh, 24/11/2010…

Sau cùng, tôi cũng xin gởi đến ĐHY và qua ĐHY, đến Toàn thể Giáo Hội Pháp tâm tình biết ơn sâu xa đã tiếp đón thân tình và nồng hậu những kiều bào Việt Nam nhập cư nơi quý quốc. Chúng tôi cám ơn Giáo hội Pháp, vì đặc biệt đã tiếp đón những kiều bào Công giáo, vì đã lo liệu mục vụ cho họ, vì đã tôn trọng họ, vì đã giúp họ bảo vệ và phát triển văn hóa của mình…

Chúng tôi cảm tạ Chúa tốt lành và nhân từ và cám ơn tất cả những người đã góp phần thắt chặt mối dây nối kết hai cộng đồng này, là Giáo hội Pháp và Giáo hội Việt Nam. Một lần nữa, con xin cám ơn ĐHY, cám ơn các Cha Thừa Sai Hải Ngoại Paris và cám ơn Giáo hội Pháp, mà anh chị em, thưa anh chị em kitô hữu Pháp đang có mặt nơi đây, anh chị em đại diện. Chúng ta hãy liên kết với nhau trong lời cầu nguyện cho Danh Chúa Được cả sáng và cho nước Ngài được trị đến.

CHIA SẺ TIN MỪNG

Sau phần Lời Chúa với Bài đọc I, trích sách Tiên tri Isaia (Is 66, 10-14c), Bài đọc 2, trích Thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Galata (Gl 6, 14-18), và Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 10, 1-12, 17-20), Đức Hồng Y André đã chia sẻ Lời Chúa về công cuộc truyền giáo ở Việt Nam. Ngài nói đại cương như sau: "Trên đướng lên Giêrusalem, Chúa Giêsu loan báo trước về cuộc khổ nạn của mình. Ngài sai các tông đồ, cứ từng hai một, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Ngài sẽ đến. Ngài bảo họ « Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này thầy sai anh em đi, như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bì, giầy dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói “Bình an cho nhà này….

Cũng như các tông đồ xưa, những thừa sai đến giảng đạo ở Việt Nam đã nghe lời Chúa dặn. Các ngài chỉ mang theo phúc âm và thánh giá. Với Phúc Âm, các ngài loan báo nước Thiên Chúa đến. Với Thánh giá, các ngài loan báo tin mừng tình yêu Thiên Chúa, yêu đến nỗi Chúa cha đã sai con một mình nhập thế, chịu chết trên thập giá, mà cứu chuộc nhân loại.

Giáo hội Việt Nam hôm nay phát triển và trưởng thành là hoa trái của công việc truyền giáo mà các giáo sỹ đã thực hiện khi xưa, cách nay từng 300, 400 năm. Giáo Hội Việt Nam hôm nay, vẫn gặp những trở ngại và khó khăn, nhưng vui mừng rao truyền và loan báo Tin Mừng nước Chúa cho mọi lương dân.Vui mừng niềm vui được Chúa trao ban, chứ không phải vui vì thành công, ngay cả thành công mục vụ liêm chính.

Nhiều thế hệ tín hữu Việt Nam hôm nay đứng lên tiếp nối công việc loan báo tin mừng cho đồng bào mình, mà không cần nhờ đến các thừa sai ngoại quốc nữa. Họ vui mừng vì được dự phần xây dựng Nước Chúa. Họ vui mừng dâng hiến đời mình, để tình yêu Thiên Chúa được thể hiện và biểu lộ cho mọi người. Chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa về những hồng ân Ngài đã ban cho Giáo Hội Việt Nam trong quá khứ và trong hiện tại.

Các thánh Tử Đạo Việt Nam đã sẵn sang tuyên xưng đức tin. Đức tin mạnh mẽ của Giáo Dân Việt Nam không chỉ ở Việt Nam mà ở cá những nơi khác mà họ cư trú. Thưa anh chị em tín hữu Việt Nam, anh chị em đã cố gắng sống đức tin, trung thành với Đức Kitô. Ngày nay rải rác có mặt trên khắp thế giới, các anh chị em vẫn là những mẫu gương hiệp thông với Thiên Chúa và với Giáo Hội. Nguyện xin Chúa cho chúng ta được mãi trung thành với đức tin, hiệp thông với Giáo Hội. Amen".

Bốn lời nguyện mà bốn giáo dân Việt Nam đọc trước cộng đồng nối tiếp lời chia sẻ Tin Mừnbg Của Đức Hồng Y André:

Xin Chúa cho các giám mục và linh mục càng hiệp nhất với Chúa hơn trong niềm vui phụng sự Chúa, phục vụ dân riêng Chúa và tất cả mọi người; Và cho chúng con tất cả biết đặt mình dưới huấn quyền mà Chúa đã ký thác và dành riêng cho các ngài.

Xin dạy chúng con biết tôn sùng phép Thánh Thể và sống mầu nhiệm Thánh Thể, sao cho con người chúng con lột bỏ được ích kỷ, kỳ thị và xét đoán người khác, để sống cho Chúa và cho nhau hơn.

Xin Chúa làm cho chúng con là Kitô hữu, là thành phần sống động của Giáo hội Chúa, không sợ hãi, nhưng can đảm dấn thân thật sự trong sứ vụ mở rộng Nước Chúa trong tâm lòng mọi người, mà không tiếc xót thời giờ, sức khoẻ và tiền của.

Xin cho Giáo hội Pháp, đã rộng lượng góp phần gieo vãi Tin Mừng và xây dựng Giáo hội Việt Nam, được luôn mãi rộng lượng nhất quyết loan báo ơn cứu chuộc cho muôn dân và muôn nước trên thế gian.

Trần Văn Cảnh (Theo Vietcatholic.net) 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top