Đức cha Gioan Maria Vũ Tất nhậm chức Giám mục Hưng Hóa

Đức cha Gioan Maria Vũ Tất nhậm chức Giám mục Hưng Hóa

GIÁO PHẬN HƯNG HÓA (22.03.2011) – Thánh Lễ nhậm chức Giám mục Chính tòa Giáo phận Hưng Hóa của Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đã được cử hành tại nhà thờ chính toà Hưng Hóa hồi 10g00 sáng 22-03-2011 trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha Gioan, cho giáo phận Hưng Hóa.

Trong Thánh lễ hôm nay, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giám mục Hà Nội, Chủ tịch HĐGMVN, chủ tọa phần đầu lễ, giới thiệu và dẫn Đức Tân Giám mục Hưng Hóa đến “tòa” sau khi nghe đọc Tông sắc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha. Đồng tế với Đức Tân Giám mục Hưng Hóa có các giám mục trong và ngoài giáo tỉnh Hà Nội cùng quý cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự Thánh lễ đặc biệt này còn có quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, tu sinh, đại diện các giáo xứ trong giáo phận và đông đảo bà con lương giáo trong khu vục.

Sau đây là Tông sắc của Đức Thánh Cha, bài chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ và phát biểu cuối lễ của Đức cha Gioan Maria Vũ Tất:

TÔNG SẮC BỔ NHIỆM GIÁM MỤC

BÊNÊĐICTÔ, GIÁM MỤC, TÔI TỚ CÁC TÔI TỚ CHÚA, gửi lời chào thăm và phép lành Tòa Thánh tới Hiền đệ Khả kính GIOAN MARIA VŨ TẤT, hiện là Giám mục hiệu tòa Thisiduo, đồng thời là Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa, được đặt làm giám mục chính toà giáo phận này.

Khi vị Hiền đệ Khả kính Antôn Vũ Huy Chương được thôi việc cai quản giáo phận Hưng Hóa sau nhiều năm phục vụ, để đi cai quản giáo phận Đà Lạt, Ta nghĩ đến việc tuyển chọn vị chủ chăn mới, để giáo phận Hưng Hóa mà Ta ưu ái khỏi bị thiệt thòi. Ta liền nghĩ tới Hiền đệ Khả kính, và theo nhận định của các vị khôn ngoan, Ta nhận thấy Hiền đệ có khả năng đảm trách thừa tác vụ này. Thật vậy, Hiền đệ có những đức tính thích hợp và có uy tín qua các chức vụ đã đảm nhiệm trước đây, lại rất giầu kinh nghiệm mục vụ tại địa phương này. Bởi vậy, sau khi tham khảo ý kiến Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc, Ta lấy Tông quyền quyết định cho Hiền đệ hết bị ràng buộc với trách vụ Giám mục Phụ tá hiệu tòa Thisiduo, và bổ nhiệm Hiền đệ làm Giám mục giáo phận Hưng Hóa, với đầy đủ quyền hạn và nghĩa vụ chiếu theo các điều khoản Giáo luật, liên hệ tới bản thân và địa vị của Hiền đệ. Hiền đệ sẽ thông tri cho giáo sĩ và giáo dân biết Hiền đệ đã được bổ nhiệm. Ta khích lệ mọi người, dưới sự điều hành và giáo huấn của Hiền đệ, tiến tới lòng đạo đức nhiệt thành và được minh chứng bằng việc làm cụ thể.

Sau cùng, hỡi con yêu quý, Cha bày tỏ lòng tín nhiệm nơi con đang dấn thân vào thừa tác vụ nặng nề này. Vững tin vào Ơn Trên trợ giúp, con hãy chú tâm củng cố sự hiệp thông trong toàn thể Hội Thánh, phổ biến công khai Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Cứu Thế.

Làm tại Rôma, gần Đền Thờ thánh Phêrô, ngày 1 tháng 3 năm 2011, năm thứ 6 triều đại giáo hoàng của Ta.

BÊNÊĐICTÔ XVI, Giáo hoàng

(ấn ký)

Tâm sự niềm an vui cảm tạ ngày nhậm chức

– Bài đọc I: Is 61,1-3a (SBĐ/NL tr.57);
– Bài đọc II: Ep 4,11-16 ( SBĐ/NL tr.259);
– Tin Mừng: Ga 21,15-17 (SBĐ/NL tr.75).
Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Theo nghi thức phụng vụ Lễ Nhậm Chức, sau bài Tin Mừng, vị tân chức ngỏ lời lần đầu tiên với Cộng đoàn Dân Chúa. Vì thế, tôi xin được cùng với Cộng đoàn, nhờ ánh sáng Lời Chúa soi dẫn, minh định mấy vấn đề liên quan đến thừa tác vụ tôi vừa được sai đi để phục vụ giáo phận Hưng Hóa.

Câu hỏi được nêu lên trước hết, đó là: tôi được Ai sai đi?

Lời Chúa trong Sách ngôn sứ Isaia được trích đoạn trong Bài đọc I ta vừa nghe đọc:“Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, Ngài đã xức dầu cho tôi, Ngài sai tôi đi…” (Is 61, 1a). Tiếp theo, Lời Chúa trong thư Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Êphêsô trích đoạn trong Bài đọc II: “Đức Kitô đã ban cho kẻ làm Tông đồ, người làm Ngôn sứ, còn kẻ khác thì rao giảng Tin Mừng, kẻ khác nữa làm chủ chăn và thầy dạy…” (Ep 4, 11). Như thế, bất cứ ơn gọi hoặc sứ vụ nào trong Hội Thánh đều xuất phát từ Thiên Chúa, đều có nguồn gốc thiên linh. Theo diễn tiến bề ngoài, tôi được sinh ra, được đào tạo dạy dỗ, được thử thách rèn luyện mặt này mặt khác, được Giáo hội địa phương tín nhiệm đề cử, được Đức Thánh Cha quyết định bổ nhiệm làm giám mục, được Chính quyền dân sự đồng thuận, thì đó cũng chỉ là những đường đi nước bước mà vị Kỳ Thủ Thánh Thiêng vô cùng thông minh đã hoạch định từ trước, từng nước cờ, đâu vào đó, đúng với từng thời điểm. Lạy Chúa, ơn gọi giám mục của con là thế đó. Biết lấy chi cảm mến, biết lấy chi báo đền, hồng ân Chúa đã làm cho con?! “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi… Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Ngài thật chí thánh chí tôn” (Lc 1, 46-47.49).

Câu hỏi tiếp theo được nêu lên, đó là: tôi là ai mà được Chúa sai đi?

Cộng đoàn vừa nghe lời dẫn trước khi nghe đọc bài trích đoạn Tin Mừng Gioan (Ga 21, 15-17), nội dung nêu lên lý do tác giả muốn đả thông cho các tín hữu thời Giáo hội sơ khai thắc mắc tại sao Chúa Giêsu không chọn Gioan là người môn đệ Chúa yêu làm Tông đồ trưởng, mà lại chọn Phêrô, một người đã chối Chúa ba lần! Ơn gọi luôn luôn là một mầu nhiệm.” Chúa gọi những người Ngài muốn” như Tin Mừng Maccô khẳng định (3, 13), chứ không phải gọi những người xứng đáng! Thánh Phaolô cũng đã từng phải nhắc nhớ điều đó cho những người muốn phân bì với vinh dự ơn gọi Tông đồ của ngài: “Tôi có được là gì thì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Ngài ban cho tôi đã không vô hiệu” (1Cr 15, 10). Giờ đây trước mặt cộng đoàn tôi cũng nói thật lòng: tôi được nâng lên hàng kế vị các Tông đồ chỉ là do ơn Chúa thương, tôi có làm được gì hữu hiệu cũng là nhờ ơn Chúa giúp. Để đáp đền ơn Thiên Chúa, tôi cũng phải thể hiện lòng “mến ba lần mến” như Phêrô trong bài Tin Mừng, và phải “làm việc nhiều hơn tất cả những người khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi” như Phaolô xưa (x.1 Cr 15, 10).

Câu hỏi thứ ba được nêu lên, đó là: tôi được sai đi làm gì ?

Đọc tiếp lời ngôn sứ Isaia trong trích đoạn trên: “Vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Is 61, 1b). Tiếp nối các vị Tông đồ, sứ vụ chính yếu của các giám mục là ra đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô, làm cho mọi người nhận biết sự kiện Ngài là Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, đã hiến thân chịu nạn chịu chết trên Thánh giá để chuộc tội cho loài người, nhưng đã toàn thắng sự chết và đã sống lại, để tất cả những ai tin thì được sự sống nhờ danh Ngài (x. Ga 20, 31). Sứ vụ loan báo Tin Mừng ấy, Thánh Phaolô Tông đồ khuyên nhủ Timôthê, vị giám mục mà ngài đặt tay truyền chức, phải thực thi bằng mọi giá: “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện… với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ. Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh… Họ sẽ ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường. Phần con, hãy thận trọng trong mọi sự, hãy chịu đựng đau khổ, làm công việc của người loan báo Tin Mừng và chu toàn chức vụ của con” (2 Tm 4, 2-5). Cùng với việc loan báo Tin Mừng, sứ vụ của giám mục còn là thánh hóa và quản trị, tiếp nối các Tông đồ thực thi lệnh truyền của chính Đức Giêsu: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ , làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 19-20a). Nhận lãnh chức vụ kế vị các Tông đồ trong Hội Thánh, tôi thâm tín rằng: Tông đồ là kẻ được sai, chỉ làm những việc được sai, và tại địa chỉ đã được sai đến, không làm những việc ngoài quyền hạn chức năng và lãnh vực của mình. Như thế tôi được chắc chắn an tâm tin cậy vào ơn bảo trợ của Chúa: “ Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20b).

Câu hỏi thứ bốn chất vấn tiếp theo, đó là: tôi được sai đi đến với những ai ?

Địa chỉ được sai đến của vị giám mục được hiểu là tất cả những đối tượng mà ngài có trách nhiệm phục vụ trong một giáo phận hơn là chính diện tích phần đất của địa phương đó. Trở lại với lời ngôn sứ Isaia trích đoạn trong Bài đọc I, ta thấy liệt kê các đối tượng mà vị ngôn sứ được sai đến phục vụ: là những kẻ nghèo hèn cần được loan báo Tin Mừng, là những tấm lòng tan nát cần được băng bó, là những kẻ bị giam cầm cần được ân xá, là những tù nhân cần được phóng thích, là mọi kẻ khóc than cần được an ủi, là những di tích cổ xưa hoang tàn cần được tái thiết… (x. Is 61, 1-4). Tóm lại, vị ngôn sứ được sai đến phục vụ những con người thiếu thốn đói khát những giá trị tinh thần, tái thiết một nền văn minh tình thương đã bị hủy hoại trong xã hội. Cũng thế, người kế vị các Tông đồ cũng được sai đến để tiếp nối chương trình cứu thế của Đức Giêsu, Đấng đã phán: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau yếu mới cần… Vì Thầy không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9, 13-14). Phần tôi, khi được bổ nhiệm làm giám mục Hưng Hóa, tôi hiểu rằng địa chỉ phục vụ của tôi là hết những ai cần được chữa lành thương tích thể lý cũng như tinh thần, hết những ai cần được phục hồi phẩm giá, hết những ai khao khát được hưởng một nền văn minh tình thương, bất phân biệt tuổi tác, giới tính, dân tộc, tôn giáo, đang sống trong địa bàn giáo phận Hưng Hóa dàn trải trên phần đất của 10 tỉnh thành Tây Bắc Việt Nam này. Công việc phục vụ thật quá lớn lao, dù vậy tôi luôn được khích lệ bởi đông đảo những người cộng tác. Đồng hành bên cạnh tôi, không những chỉ có 67 linh mục, hơn 250 tu sĩ, hơn 60 chủng sinh và hơn 220 ngàn tín hữu công giáo, là những người cũng được sai đi phục vụ như tôi khi họ lãnh nhận bí tích Thánh tẩy, mà còn có biết bao người thành tâm thiện chí trong gần 6 triệu dân trên địa bàn, không phân biệt niềm tin tôn giáo tín ngưỡng, tôi sẽ được phấn khởi đồng hành hợp tác với họ để mưu cầu thăng tiến hạnh phúc chung, hạnh phúc toàn diện cho đồng bào. Tôi cảm thấy rất hân hạnh được trở nên người quen biết gần gũi với mọi người trong chức vụ mới này. Hằng ngày, tôi được giáo dân nhớ tới cầu nguyện cho tôi trong giờ kinh lễ chính thức. Tôi được Chính quyền các cấp, từ trung ương tới địa phương, đại diện cho toàn dân, đồng thuận tư cách pháp lý chức vị giám mục của tôi.

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Xin cám ơn Cộng đoàn đã vui lòng nghe tôi chia sẻ tâm tư tình cảm của tôi nhân ngày lễ Nhậm Chức. Niềm tâm sự đó sẽ góp phần minh định về thừa tác vụ giám mục của tôi trong nội bộ Hội thánh và trong mối liên hệ với xã hội dân sự. Khi đã xác định minh bạch mối tương quan giữa giám mục với các thành phần Dân Chúa, và giữa giám mục với toàn thể đồng bào dân nước, thì sự đồng hành hợp tác giữa các bên sẽ thêm phần thuận lợi nhằm phục vụ hữu hiệu hơn cho lợi ích chung của Hội Thánh và dân nước. Nhờ ơn phúc của Thánh lễ này, xin Chúa cho tôi cũng như từng người trong Cộng đoàn Dân Chúa toàn giáo phận biết hết lòng chia sẻ trách nhiệm chung, gánh đỡ gánh nặng với nhau và cho nhau, cùng đồng hành phục vụ Hội Thánh và dân nước, bằng cách ai nấy chu toàn phận sự của mình, theo đúng vị thế mà Chúa quan phòng đã an bài cho mỗi cá nhân trong một Hội thánh duy nhất, là Thân Thể Mầu nhiệm Chúa Kitô. Như vậy, theo lời Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Êphêsô, được trích đoạn trong Bài đọc II hôm nay, “sống theo Sự Thật trong Tình Thương chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Kitô vì Ngài là Đầu. Chính Ngài làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ gân mạch nuôi dưỡng và mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình” (Ep 4, 15-16). Chớ gì được như vậy. Amen.

LỜI CẢM TẠ TRONG LỄ NHẬM CHỨC CỦA ĐỨC CHA GIOAN MARIA VŨ TẤT

Trọng kính Đức cha Phêrô, Tổng Giám mục Hà Nội, Chủ tịch HĐGMVN,

Trọng kính quý Đức cha,

Kính thưa quý khách,

Kính thưa quý Cha, quý Tu sĩ, quý Chủng sinh, cùng toàn thể quý ông bà và anh chị em lương giáo đang hiện diện nơi đây,

Trong mấy ngày qua, giáo phận Hưng Hóa vừa chia tay tạm biệt và tiễn chân Đức cha Antôn Vũ Huy Chương đi nhậm chức tại giáo phận mới Đà Lạt. Nỗi buồn chia ly với Đức cha nguyên giám mục Hưng Hóa vẫn còn đang man mác, thì hôm nay một niềm an ủi lớn đến với cộng đoàn Dân Chúa Hưng Hóa, khi được đón tiếp Đức Tổng Giám mục Hà Nội, quý Đức cha, và đông đảo quý khách, quý Cha, quý Tu sĩ, quý Chủng sinh, và bà con xa gần.

Trước hết con xin được bày tỏ tâm tình tri ân Đức cha Phêrô, Tổng Giám mục Hà Nội, Chủ tịch HĐGMVN. Với tư cách là Tổng Giám mục giáo tỉnh Hà Nội, Đức cha đã chủ sự nghi lễ giới thiệu con, là Tân Giám mục giáo phận Hưng Hóa, với cộng đoàn Dân Chúa, đã dẫn con đến nhận “tòa” trong nhà thờ chính tòa này. Ngài lại vừa ban những lời động viên rất chân tình khích lệ con và những lời cầu chúc tốt đẹp nhất cho cá nhân con và cho cả giáo phận Hưng Hóa. Khi con khởi đầu sứ vụ giám mục, con được Đức Tổng hiện diện nâng đỡ, con chắc tâm sẽ được Đức Tổng tiếp tục gần gũi đồng hành với con trong khi thi hành sứ vụ sau này. Đức Tổng quá biết giáo phận chúng con tuy còn rất thiếu thốn về nhân sự, nhưng cũng đồng lòng thưa tiếng “Xin vâng” với Đức cha Antôn, nguyên giám mục của chúng con, để ngài ra đi phục vụ cho giáo phận Đà Lạt. Chúng con tin chắc Đức Tổng sẽ lo liệu cho chúng con sớm có nhân sự bù lại. Con xin chân thành tri ân Đức Tổng.

Con xin chân thành cảm tạ tất cả quý Đức cha trong HĐGMVN, mới đây đã hiện diện đông đủ đặt tay trên con trong ngày lễ Tấn phong Giám mục, nay lại nhiệt tình khích lệ con trong dịp con lãnh nhận thừa tác vụ mới, bằng văn thư chúc mừng, bằng sự hiệp thông chia sẻ trong lời cầu nguyện, và đã đích thân hiện diện đồng tế trong Thánh Lễ Nhậm Chức của con hôm nay. Sự hiệp thông trong hàng giám mục khi vui lúc buồn là nguồn trợ lực giúp con can đảm vững tin hơn trước trọng trách con được trao phó. Bên cạnh quý Đức cha, còn có quý Cha, quý Tu sĩ và đông đảo anh chị em giáo dân của quý giáo phận đồng hành nâng đỡ con bằng lời cầu nguyện. Con xin chân thành tri ân cảm tạ.

Tôi xin được ngỏ lời với các thành phần Dân Chúa giáo phận Hưng Hóa thân thương. Tôi cảm tạ Chúa đã xe định mối duyên tình Gioan Maria và Hưng Hóa. Chiếc nhẫn giám mục tôi mang trên tay mọi ngày là lời Hội Thánh nhắc bảo tôi luôn hiến thân hết mình cho giáo phận. Bù lại tôi được là người yêu của anh chị em, được anh chị em cầu nguyện cho mỗi ngày trong kinh nguyện chính thức, được anh chị em đồng gánh vác trách nhiệm trong các công việc của gia đình giáo phận.

Cảm tạ Chúa cho tôi niềm an vui khi được thi hành thừa tác vụ giám mục giữa những người thân quen bấy lâu nay. Hàng ngũ linh mục, được Đức cha Antôn Vũ Huy Chương đưa tổng số lên hơn 60 vị, một số là bạn thân của tôi từ ngày ở tiểu chủng viện, còn đa số là môn sinh tôi được hân hạnh góp công đào tạo. Còn hơn 60 chủng sinh, hơn vài trăm tu sĩ, hơn 400 tu sinh nam nữ, đều là con cái mà tôi đã được góp phần cùng Đức cha Antôn yêu thương nuôi dưỡng nơi tổ ấm giáo phận, là hy vọng tương lai của giáo đoàn. Tôi càng vui mừng cảm tạ khi hàng linh mục phục vụ giáo phận được bổ sung thêm 5 linh mục thuộc 3 dòng tu: Dòng Đaminh, dòng Thừa sai Đức tin và dòng Truyền giáo Thánh Vinh Sơn. Do tinh thần nhiệt thành truyền giáo của các Hội Dòng trên, cộng với sự khôn khéo thu xếp của Đức cha Antôn, mà cánh đồng Hưng Hóa có thêm những thợ gặt nhà nghề. Ta cùng cảm tạ ơn Chúa.

Giáo phận Hưng Hóa còn ghi ấn tích công ơn của Đức cha Antôn trên nhiều lãnh vực khác mà mọi người đều chân nhận. Hôm nay, tuy ngài không có mặt vì mắc bận công việc tiếp quản giáo phận mới, nhưng ngài đã ưu ái gửi hai cha trong Phủ Giáo phận Đà Lạt đại diện cho ngài đến chia vui với chúng ta. Hưng Hóa mãi mãi ghi ân ngài, và xin cám ơn quý cha Đà Lạt.

Với anh chị em giáo dân quý mến, tôi cũng chẳng xa lạ gì đối với anh chị em. Tạ ơn Chúa đã ban cho tôi cơ may được nhiều lần đi khắp 10 tỉnh thành trong giáo phận. Trải qua nhiều thập niên qua, tôi đã từng chia sẻ và đồng cảm với anh chị em trong nhiều cảnh huống vui sầu sướng khổ. Mối đồng cảm ấy thuận lợi cho tôi thực thi thừa tác vụ giám mục giữa anh chị em và với sự cộng tác của anh chị em. Ta cùng cảm tạ ơn Chúa.

Những ngày vừa qua, tôi được các thành phần Dân Chúa, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, tu sinh, giáo dân, trong và ngoài giáo phận, chúc mừng, tặng quà, và nhất là hứa sẽ cầu nguyện cho tôi, sẽ chia sẻ gánh nặng với tôi cách này cách khác. Tôi xin chân thành cảm ơn. Tôi thiết nghĩ anh chị em sẽ sẵn sàng giúp đỡ giám mục cách tốt nhất là mỗi người cố gắng sống đúng với tư cách và chu toàn các việc bổn phận đúng với đấng bậc mà Chúa đã an bài cho từng người. Vì trong Thân Thể Mầu nhiệm Chúa Kitô là Hội Thánh, Chúa đã xếp định cho các phần thân thể làm việc theo chức năng riêng của mình, để mưu ích hài hòa cho toàn thân được thăng tiến. Một chi thể nào vận hành lộn xộn là gây phiền hà thiệt hại cho toàn thân. Tôi rất biết ơn từng người trong anh chị em sống đúng như thế, vì nhờ đó gánh nặng giám mục của tôi sẽ được toàn thể Hội thánh chia sẻ.

Đặc biệt trong hơn một tuần lễ vừa qua, các thành phần Dân Chúa trong giáo phận, cùng với các ngành chức năng liên quan trong xã hội, cách riêng Ban Tổ chức và các phân ban phục vụ đã rất nhiệt tình góp phần để tổ chức tốt đẹp Thánh lễ chia tay và cuộc tiễn chân Đức cha Antôn đi Đà Lạt, cũng như Thánh Lễ Nhậm Chức hôm nay. Tôi xin được cùng với Đức cha Antôn chân thành tỏ bày lòng tri ân.

Những giây phút cuối cùng là thời điểm đáng trân trọng nhất, tôi xin được ngỏ lời với thành phần lớn nhất trong những đối tượng, những địa chỉ mà sứ vụ giám mục của tôi được Chúa sai đi phục vụ. Đó là gần 6 triệu anh chị em đồng bào lương dân, bao gồm các dân tộc, các niềm tin tôn giáo khác nhau, đang sinh sống trong địa bàn giáo phận Hưng Hóa, dàn trải trên 10 tỉnh thành Tây Bắc Việt Nam. Tôi xin gửi lời mến chào trân trọng tới bà con đồng bào, có mặt ở đây hôm nay cũng như vắng mặt, đặc biệt tới quý vị lãnh đạo Chính quyền các cấp đại diện cho toàn dân. Quý vị và bà con đồng bào đã đón nhận tôi trong tư cách là người được vinh dự phục vụ nhân dân về lãnh vực tâm linh tôn giáo, qua việc đồng thuận với quyết định của Tòa Thánh Roma bổ nhiệm tôi làm giám mục. Tôi nhìn nhận sự có mặt của quý vị trong Thánh lễ khởi đầu này như một dấu chỉ đầy hứa hẹn cho công tác phục vụ tôn giáo của tôi mai sau được thuận lợi tốt đẹp. Tôi cảm thấy mình mắc nợ bà con đồng bào về món quà Tin Mừng đạo Chúa Giêsu mà với cương vị giám mục tôi có nghĩa vụ chia sẻ niềm tin cho bà con đồng bào. Xin chân thành cảm ơn sự đón nhận của Quý vị và bà con đồng bào.

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn Đức Tổng Giám mục Hà Nội, quý Đức cha, quý Cha, quý Tu sĩ, chủng sinh, tu sinh, và quý ông bà cùng toàn thể anh chị em.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top