ĐTGM Girelli thăm Giáo phận Xuân Lộc

ĐTGM Girelli thăm Giáo phận Xuân Lộc

Tường thuật
chuyến thăm viếng giáo phận Xuân Lộc
của Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli
Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam

Sáng ngày 01 tháng 5 năm 2011, trong ánh nắng ấm của một ngày mới tươi đẹp, Giáo phận Xuân Lộc và Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc có niềm vui lớn là được tiếp đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, nhân chuyến ngài sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

1. Thăm Tòa Giám mục

Rời Toà Tổng Giám mục TGP.TPHCM lúc 5g30, xe Đức Tổng Giám mục tiến vào cổng Toà Giám mục lúc 8g10 trong niềm hân hoan của mọi người, được biểu lộ qua tràng pháo tay giòn giã. Ban kèn tây trổi lên những điệu nhạc thánh ca truyền thống, trang trọng...

Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh - Giám mục Giáo phận Xuân Lộc - cùng với Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám mục Phụ tá, Đức ông Vinh Sơn Đặng văn Tú - Tổng Đại diện, và Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo - Giám đốc Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc, đứng chào đón Đức Tổng Giám mục Đại Diện Tòa Thánh ngay tại tiền sảnh Tòa Giám mục.

Sau ít phút đứng tại tiền sảnh chào thăm mọi người, Đức cha Đaminh mời Đức Tổng Giám mục Đại Diện Tòa Thánh vào nhà khách Tòa Giám mục tiếp kiến ngắn với quý cha Quản hạt, quý tu sĩ nam nữ, quý chức Ban hành giáo đại diện cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Xuân Lộc. Trong lời phát biểu, Đức cha Đaminh đã bày tỏ niềm vui mừng, quý mến đối với Đức Tổng Giám mục, đặc biệt lòng trọng kính và vâng phục đối với Đức Thánh Cha. Đáp lại, Đức Tổng Giám mục cám ơn hai Đức cha, quý cha và mọi người đã dành cho ngài sự tiếp đón nồng hậu, đầy tình hiệp nhất yêu thương. Ngài bày tỏ niềm vui mừng vì được hiện diện tại đây trong tư cách đại diện Đức Thánh Cha. Đức Tổng Giám mục cho biết, Đức Thánh Cha luôn yêu mến, quan tâm đến Giáo hội Việt Nam và đặt trong trái tim của Người.

Sau lời giới thiệu của cha đặc trách tiếp tân, chủng sinh Giuse Phạm Quốc Tuấn (lớp Thần 2, khóa II) thay mặt anh em Đại Chủng viện đọc lời chào mừng Đức Tổng Giám mục cùng dâng lên Đức Tổng lẵng hoa và món quà của gia đình Chủng viện.

Tiếp theo lời chào mừng của anh em chủng sinh, Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám đốc Đại Chủng viện giới thiệu đôi nét về Đại Chủng viện cũng như việc đào tạo trong viễn tượng truyền giáo. Đại Chủng viện hiện có 315 chủng sinh tu học thuộc bốn giáo phận: Xuân Lộc, Bà Rịa, Đà Lạt và Phan Thiết. Ngoài ra, cũng còn một số chủng sinh thuộc các giáo phận Phát Diệm, Hải Phòng, Hưng Hóa, Lạng Sơn được gửi tu học tại đây. Đức ông Giuse cho biết là với tinh thần truyền giáo, Đại Chủng viện Xuân Lộc muốn đón nhận các chủng sinh từ nhiều nơi và chuẩn bị chủng sinh không những để đáp ứng nhu cầu của các giáo phận liên hệ, mà còn ước mong mở rộng việc phục vụ ra các giáo phận và các quốc gia nữa. Để đáp ứng nhu cầu truyền giáo này, Đức cha Đaminh rất quan tâm và đang cùng với giáo phận Xuân Lộc tiến hành xây dựng khu triết học mới có khả năng đón nhận thêm 225 chủng sinh.

2. Gặp gỡ gia đình Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc

Sau ít phút giải lao, Đức Tổng Giám mục ra sân cỏ trước nhà nguyện Đại Chủng viện chụp hình lưu niệm với gia đình Đại Chủng viện và mọi người đại diện.

Khoảng 8g50, Đức Tổng Giám mục, hai Đức cha giáo phận, Đức ông Tổng Đại diện giáo phận được Đức ông Giuse, Giám đốc Đại Chủng viện, hướng dẫn vào Hội Trường trong niềm rộn vui của toàn thể chủng sinh qua những tràng pháo tay không ngớt với bài ca “Hân hoan chào đón” bằng hai ngôn ngữ Anh - Việt.

Trong đáp từ, Đức Tổng Giám mục cho biết ngài rất vui mừng và ngạc nhiên khi đến đây. Vui mừng vì sự tiếp đón nồng nhiệt của quý Đức Cha, quý cha và cộng đồng dân Chúa. Ngạc nhiên vì thấy cơ sở của Tòa Giám mục và Đại Chủng viện rất đồ sộ, làm ngài có cảm tưởng gần như đang ở tại Vaticanô. Đức Tổng Giám mục chúc mừng Đức cha Đaminh và Đức cha Tôma với những thành quả mục vụ khả quan không chỉ ở việc đầu tư vào việc kiến thiết cơ sở vật chất, mà còn chú tâm đào tạo các ứng sinh linh mục và các khía cạnh khác nữa. Đây là quà tặng, ân huệ của Thiên Chúa ban cho Giáo hội, cách riêng cho giáo phận. Vị Đại Diện Tòa Thánh bày tỏ niềm vui và hy vọng trước viễn tượng và nhãn quan đào tạo của Đại Chủng viện Xuân Lộc. Đức Tổng Giám mục cầu chúc hai Đức cha giáo phận, các cha giáo sức khỏe và ơn khôn ngoan của Thiên Chúa.

Nhắn nhủ anh em chủng sinh, Đức Tổng Giám mục Đại Diện cho biết ngài rất ấn tượng khi nghe bài phát biểu của chủng sinh đại diện, không chỉ vì tiếng Anh chuẩn mà nhất là vì nội dung. Ngài khuyến khích chủng sinh học thêm ngoại ngữ, ít là biết tiếng Anh và tiếng Ý. Đức Tổng Giám mục nói là Giáo hội cần nhiều Linh mục mà phải là những Linh mục thánh, giống Chúa Giêsu để loan báo Tin Mừng và trở nên mục tử trong các cộng đoàn được trao phó. Ngài mời gọi các chủng sinh chú ý trong việc vun đắp đời sống thiêng liêng, tiếp tục việc tự đào tạo, biết thiết kế đời mình trở nên vĩ đại cho tương xứng với tòa nhà này.

Đức Tổng Giám mục Đại Diện Tòa Thánh cũng dành thời gian cho chủng sinh đặt câu hỏi. Vì thời gian giới hạn, chỉ có hai chủng sinh nêu câu hỏi. Trước các câu hỏi hay và thiết thực này, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: một trong những thách đố lớn của hôm nay là hiện tượng tục hóa, duy vật hóa. Dường như con người hôm nay ngày càng không còn tin nhận Thiên Chúa hiện diện. Do đó Giáo hội rất cần Linh mục biết sống khó nghèo, thanh thoát với vật chất, các tiện nghi thời đại để lòng hướng về Trời. Sống khó nghèo là dấu hiệu thuộc về Nước Trời. Ngoài ra, linh mục phải có đời sống cầu nguyện. Như vậy mới có thể đáp ứng được những đòi hỏi của việc loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh xã hội hôm nay.

Trả lời cho câu hỏi thứ hai, Đức Tổng Giám mục chia sẻ một số kinh nghiệm khi làm Sứ thần Tòa Thánh tại một số nước Đông Nam Á như Indonesia, Đông Timor và Singapore. Tại Việt Nam, ngài thấy Giáo hội đang phát triển về số lượng tuy có nhiều thách đố và khó khăn, nhưng thách đố lớn ở đây là lòng bác ái. Giáo hội là nơi để thờ phượng Chúa và sống yêu thương với người khác. Để có được lòng bác ái thì cần tự đào luyện để đến với người khác. Cần phải có những bệnh viện và công tác Caritas để đến và phục vụ những người đau ốm và gặp khó khăn. Đức Tổng Giám mục có nhận định xác đáng: Cha thấy ở đây có sự tự do thờ Chúa trong nhà thờ nhưng còn hạn chế ở ngoài xã hội, cụ thể chưa có bệnh viện Công giáo.

Kết thúc buổi gặp gỡ, các chủng sinh đã đồng ca bài “Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình”.

3. Dâng Thánh lễ Tạ ơn Chúa nhật về lòng thương xót của Thiên Chúa

Khoảng 9g45, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh, dâng Thánh lễ tạ ơn tại Nhà nguyện Đại Chủng viện. Cùng đồng tế với ngài, có hai Đức cha giáo phận, Đức ông Vinh Sơn, Tổng đại diện, Đức ông Giuse, Giám đốc Đại Chủng viện, quý cha Ban giám đốc, quý Cha Quản hạt và quý cha Trưởng các Ủy ban của giáo phận.

Trong bài giảng, vị Đại Diện Tòa Thánh nhấn mạnh là Lời Chúa có sức biến đổi con người. Ngài khuyên các chủng sinh luôn gắn bó với Lời Chúa là Chúa Giêsu để được biến đổi. Đặc biệt hôm nay, Chúa nhật thứ II Phục Sinh, Chúa nhật về lòng thương xót của Thiên Chúa, ngài kêu gọi sự tín thác vào lòng lân tuất của Người. Hôm nay cũng là ngày cả Giáo hội mừng vui trong ngày Đại lễ Đức cố Thánh cha Gioan Phaolô II được tuyên phong lên hàng Chân Phước.

Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Anh, với các bài hát bằng tiếng Việt và bộ lễ De Angelis bằng tiếng Latinh. Thánh Lễ đã được cử hành rất trang nghiêm và sốt sắng. Các lời chào đầu lễ và phép lành kết lễ đã được Đức Tổng Giám mục Đại Diện dùng tiếng Việt, đọc chậm và khá rõ, càng làm cho mọi người tham dự Thánh lễ cảm thấy ngài gần gũi, thân quen như người nhà.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục, cùng hai Đức Giám mục giáo phận, hai Đức ông, quý cha, quý tu sĩ và quý chức Ban hành giáo dùng bữa trưa tại Tòa Giám mục.

4. Kết thúc chuyến viếng thăm

Vào lúc 12g15, mọi người hiện diện cùng tiễn đưa Đức Tổng Giám mục rời Toà Giám mục – Đại Chủng viện Xuân Lộc. Đức Giám mục Phụ tá Tôma tiễn đưa Đức Tổng Giám mục Đại Diện Tòa Thánh đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chuyến viếng thăm Toà Giám mục và Đại Chủng viện Xuân Lộc thật ngắn ngủi, vỏn vẹn trong 4 tiếng đồng hồ, nhưng Đức Tổng Giám mục Đại Diện Tòa Thánh Leopoldo Girelli đã để lại cho mọi người một hình ảnh thật gần gũi, thân thương: “Tôi là Đại Diện không thường trú tại Việt Nam, nhưng Việt Nam luôn ‘thường trú’ trong trái tim tôi!”, và nhất là qua đó, ngài đã cho thấy sự yêu mến và quan tâm của Đức Thánh cha Bênêđictô 16 dành cho đất nước và Giáo hội Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top