ĐTGM Girelli tại Giáo phận Phan Thiết: 10-11/10/2011

ĐTGM Girelli tại Giáo phận Phan Thiết: 10-11/10/2011

WGPSG -- Sau khi thăm viếng Giáo phận Bà Rịa từ ngày 8 đến 10/10/2011, ĐTGM Girelli đã đi thăm Giáo phận Phan Thiết từ ngày 10 đến 11/10/2011.

Rời Bà Rịa lúc 8g30 ngày 10/10, Đức Tổng Giám mục Girelli đã vào vùng đất của Phan Thiết. Tại giáo xứ Thanh Xuân, ĐTGM Girelli đã được Đức cha Giuse Vũ Duy Thống và cha chánh xứ Thanh Xuân đón tiếp long trọng lúc 10g15.

Trong bài diễn văn chào mừng ĐTGM Girelli, Đức Cha Giuse đã nói : “Giáo phận Phan Thiết thuộc về Giáo Hội Công Giáo Rôma, hiệp nhất với Đức Thánh Cha và với Vị Đại diện Tòa Thánh. Vì thế, đón tiếp Đức Tổng đến đây, chúng con không chỉ đón như đón một thượng khách, mà còn đón như đón một người thân trong đại gia đình Giáo Hội. Xin Đức Tổng hãy xem Giáo xứ này, Giáo Phận này như nhà của mình.”

Trước tấm lòng quý mến của mọi người, ĐTGM Girelli hứa sẽ thuật lại cho Đức Thánh Cha những gì ngài đã thấy, đã nghe, đã cảm nhận về sức sống mãnh liệt tại Giáo phận Phan Thiết này. Với giọng dí dỏm, ngài nói rằng, chưa thấy ở đâu nhiều cờ Vatican như ở Thanh Xuân này nên có thể ví đây là “một Vatican thu nhỏ” khiến cộng đoàn lại rộn lên tiếng pháo tay vui sướng.

Vào 12g45, ĐTGM đến thăm Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. ĐTGM Girelli và tất cả mọi người cùng vào nguyện đường Chầu Thánh Thể. Sau đó, Chị Tổng Phụ Trách Matta Nguyễn Thị Hoa đã trình bày sơ lược lịch sử và hoạt động của Hội dòng. Trong lời đáp từ, ĐTGM Girelli tỏ ra rất vui khi hiện diện với chị em Mến Thánh Giá Phan Thiết và Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế. Ngài nhắn nhủ các nữ tu: “mỗi ngày chị em hãy soi gương vào Chúa Giêsu để thấy vẻ đẹp của Chúa qua dấu chỉ khiêm nhường và niềm tin – cậy – mến để sống. Như thế, không những chị em được đẹp, được Chúa yêu mà mọi người cũng yêu nữa…”

Đến 13g30, phái đoàn đã dừng chân thăm Đan viện Châu Thủy. Đức Tổng có đôi lời huấn từ và ban phép lành.

Đúng 15g, về đến thành phố Phan thiết, ĐTGM Girelli gặp gỡ chính thức với linh mục đoàn Giáo phận tại hội trường Tòa Giám mục. Cha GB. Hoàng Văn Khanh, Tổng Đại diện, giới thiệu cùng tường trình các sinh hoạt của linh mục đoàn, ĐTGM Girelli đã cám ơn và trao gửi sứ điệp đến cử tọa. Sứ điệp được gợi hứng từ bức tượng “Chúa Giêsu suy tư” ngay trước phòng khách của Đức cha Giuse. Ngài suy tư về đề tài “Linh mục, con người suy tư”.

Sau đó Đức Tổng cùng với đoàn tới thăm UBND Tỉnh Bình Thuận.

Vào lúc 17g30, ĐTGM Girelli dâng thánh lễ đồng tế kính Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng giáo phận Phan Thiết tại nhà thờ Chính Tòa.

Lúc 6g30 sáng 11-10-2011, ĐTGM Girelli cùng đoàn tháp tùng đã khởi hành đi Trung tâm hành hương Thánh Mẫu Tàpao. Đến nơi, cả một biển người háo hức đón chờ vị đại diện ĐTC Bênêđictô khiến ngài rất xúc động.

Đúng 9g00, ĐTGM Girelli đã chủ tế Thánh lễ trọng thể cùng với sự hiện diện của khoảng 40 ngàn giáo dân. Sau lễ, với lòng kính mến Đức Mẹ, ĐTGM Girelli cùng với Đức cha Giuse leo núi viếng tượng đài Mẹ Tàpao. Tại linh đài, ngài đã dâng Giáo phận Phan Thiết cho Mẹ Tàpao.

Sau đó, phái đoàn tiếp tục cuộc hành trình đến giáo xứ Võ Đắt, Hạt Đức Tánh. ĐTGM Girelli đã làm phép đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Lúc 19g, sau khi được đại diện Tỉnh Bình thuận hướng dẫn tham quan khu Sea Links tại Hàm Tiến Phan Thiết, phái đoàn đã ghé thăm Chủng Viện Thánh Nicôla. Đây là điểm cuối trong lịch trình viếng thăm của ĐTGM Girelli.

Cha Giám đốc Phêrô Nguyễn Thiên Cung đã trình bày lịch sử hình thành và phát triển của Chủng Viện Thánh Nicôla.

Khi ngỏ lời với chủng sinh, được gợi hứng từ hình ảnh cây thanh long, ĐTGM Girelli nói về đời sống của chủng sinh tại chủng viện. Chủng viện là gì? Theo tiếng Latinh, chữ “chủng viện” có gốc chữ semen có nghĩa là hạt giống. Cây thanh long không tự nhiên mà mọc lên và tăng trưởng được, nó cần một trụ đỡ và bao yếu tố khác, như nước và ánh sáng mặt trời. Cũng thế chủng sinh được lớn lên trước hết nhờ chủng viện như trụ đỡ vững chắc. Trong môi trường chủng viện, chủng sinh được lớn lên nhờ ơn Chúa, cùng với đời sống nội tâm sâu xa và đời sống kỷ luật nghiêm túc.

Khoảng 21g45, ĐTGM Girelli về Tòa Giám mục nghỉ ngơi chuẩn bị cho chuyến viếng thăm mục vụ Giáo phận Đà Lạt vào ngày mai.

Theo thông báo của Văn phòng Tòa Giám mục Đà Lạt thì:
Tại Giáo phận Đà Lạt, từ ngày Thứ Tư 12.10.2011 đến trưa Thứ Sáu 14.10.2011, một ít nơi trong Giáo phận được Ban Tổ chức sắp xếp để Đức Tổng Giám Mục đến thăm viếng mục vụ, trong đó có 3 nơi cử hành Thánh Lễ:
- Thăm viếng: Trại Phong Di Linh, Tòa Giám mục, Chủng viện Simon Hòa, Trung tâm Mục vụ Giáo phận, Giáo xứ Lang Biang, Giáo xứ Chính tòa, Giáo xứ Lạc Viên (hạt Đơn Dương), Đan viện Châu Sơn, Tu viện Don Bosco Đà Lạt, Giáo xứ An Hòa (hạt Đức Trọng).
- Thánh Lễ: tại Nhà thờ Lang Biang, Nhà thờ Chính tòa, Nhà thờ An Hòa.

(Theo tư liệu của Lm Giuse Nguyễn Hữu An và nhóm MVTT Phan Thiết)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top