ĐTGM Girelli tại Giáo phận Đà Lạt: 12-14/10/2011

ĐTGM Girelli tại Giáo phận Đà Lạt: 12-14/10/2011

WGPSG -- Sáng thứ tư ngày 12/10/2011, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam, bắt đầu chính thức viếng thăm Giáo phận Đà Lạt.

Rời Phan Thiết, ngài đi vào vùng đất Đà Lạt và dừng chân tại Trại phong Di Linh vào lúc 8g30. Đức Cha Antôn Giám mục Giáo phận, các linh mục Giáo hạt Di Linh, tu sĩ nam nữ các cộng đoàn trong Giáo hạt, các nữ tu phục vụ tại Trại phong và nhiều bệnh nhân cùng hơn 1000 bà con đại diện người dân tộc trong Giáo hạt vui mừng đón chào và tặng hoa cho Đức Girelli. Trong lời chào mừng, Cha Quản hạt Đaminh Trần Thả nêu lại đôi nét về lịch sử Trại phong Di Linh, đặc biệt nói rõ: con đường phái đoàn đi hôm nay chính là con đường mà cách đây 85 năm (1926), Đức Cha Jean Cassaigne đã đi để đến khởi đầu công việc truyền giáo cho người dân tộc bản địa. Đồng thời, Đức Cha Jean Cassaigne là người thành lập Trại phong Di Linh (1929). Cũng tại nơi này, người đồng bào dân tộc đầu tiên đã được lãnh nhận Bí tích Rửa tội: Bà Maria K’Trút (07.12.1927).

Đáp lời, Đức Tổng Girelli chia sẻ tâm tình cả bằng Anh ngữ, Việt ngữ và cả Koho ngữ. Ngài nói, ngài học được ở đây hai điều: Trong Giáo Hội, (1) không ai có thể làm việc một mình và (2) không còn phân biệt chủng tộc, màu da, ngôn ngữ, tất cả đều là con một Cha trên trời.

Đức Tổng Girelli đã được đại diện giáo dân người dân tộc trao tặng quà là những sản phẩm đặc trưng cho người dân tộc thiểu số. Ngài cũng tặng quà lại cho đại diện các bệnh nhân của trại phong. Sau đó, ngài đã viếng mộ Đức Cha Jean Cassaigne và ban Phép lành Tòa Thánh cho mọi người.

Từ giã Di Linh, phái đoàn đã đến Tòa Giám mục Giáo phận Đà Lạt. Được đón tiếp nồng hậu tại đây, ngài phát biểu: “tôi rất hạnh phúc khi được đến trong ‘ngôi nhà của giám mục’ này như được ở trong chính gia đình của mình. Thành phố này thật tuyệt, một thành phố mát mẻ và đầy hoa!”

Tiếp theo, Đức Tổng Girelli đi thăm chính quyền tỉnh Lâm Đồng, rồi đến Chủng viện Minh Hòa. Cha Giám Đốc Micae đã chúc mừng và sơ lược đôi nét về Chủng viện. Trong bài nói chuyện, Đức Girelli đề cập với các chủng sinh ba vấn đề: trưởng thành nhân bản, được đào tạo và tự đào tạo tri thức, và cuối cùng, đào sâu đời sống thiêng liêng.

Rời Chủng viện, dưới bầu trời đầy mưa gió, Đức Girelli đến thăm Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận. Trong Thánh lễ, Đức Girelli mời gọi mọi người chuyên cần cầu nguyện để đón nhận Chúa Thánh Thần và được đổi mới. ĐTGM đã dùng cơm tối tại đây với những đặc sản bình dị của rừng núi, ngồi cùng với người dân tộc để thưởng thức những điệu múa Lòt mir (Lên rẫy), Bơ dà (Xuống suối lấy nước), Rơpu (vũ điệu trâu núi), Drôh Pơnu (chàng trai và cô gái)…

Sáng hôm sau, ngày 13.10, đúng 9 giờ, Đức Girelli đã đến Nhà thờ Chánh Tòa Đà Lạt. Dù trời mưa, gần 3000 người hiện diện không chút xôn xao hay bối rối. Khi đoàn đồng tế đã vào Nhà thờ, Đức Cha Antôn thay mặt Giáo phận, chính thức long trọng ngỏ lời chào mừng Vị Đại diện Tòa Thánh. Đáp từ, Đức Tổng Girelli nói: “Đà Lạt nằm trên cao nên có thể chúng ta được gần Chúa hơn, và cách nào đó, chúng ta giống các thiên thần. Khí hậu Đà Lạt tươi mát cũng khiến tôi cảm nhận sự tươi mát của Chúa Thánh Thần.”

Cũng cần nói thêm, trước khi đến Nhà thờ Chánh Tòa, Đức Tổng Girelli đã gặp gỡ các tu sĩ nam nữ. Ngài chia sẻ về căn bản của đời tu: đó là bắt chước Chúa Giêsu qua ba lời khấn, sống và làm tốt mọi việc hiện tại, đồng thời luôn hướng về đời sống vĩnh cửu. Ngỏ lời với 120 linh mục và 21 Phó tế, ngài nhắn nhủ họ hợp nhất với Đức Giám mục bản quyền, phục vụ trong yêu thương và sống tình huynh đệ trong linh mục đoàn.

Vào buổi chiều 13.10, Đức Girelli đến thăm Nhà thờ Lạc Viên và gặp gỡ giáo dân Đơn Dương vào lúc 15g50. Ngắm nhìn ngôi nhà thờ dâng kính Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ xinh đẹp, ĐTGM mời gọi mọi người hãy yêu mến Đức Maria và Giáo Hội.

Sau đó, đến thăm Đan viện Châu Sơn Đơn Dương, Đức Girelli đã so sánh giáo xứ với đan viện: “Biểu tượng của giáo xứ là tháp chuông, biểu tượng của đan viện là ngọn đèn cháy sáng. Giáo Hội luôn cần những con người truyền giáo và những con người cầu nguyện: muốn truyền giáo phải cầu nguyện, và cầu nguyện để truyền giáo, hai khía cạnh này phải gắn bó mật thiết với nhau”.

Bước qua thứ Sáu 14.10, lúc 7g30, Đức Tổng Girelli, Đức Cha Antôn và phái đoàn đã đến thăm và nói chuyện cùng quý Cha, quý thầy tại Học viện Don Bosco Đà Lạt. Thưởng thức bài hát và những vũ điệu tươi trẻ của các thầy, ĐTGM nhắc lại ba cụm từ Latinh: “Sensus Ecclesiae” (cảm thức về Hội Thánh) và “Sensus humanitatis” (cảm thức về con người) và “Ad gentes” (cảm thức truyền giáo cho muôn dân).

Chia tay Học viện, Đức Tổng và phái đoàn đã đến nhà thờ An Hòa của Giáo hạt Đức Trọng. Được tặng chiếc túi của người đồng bào dân tộc, ĐTGM nhắc đến bốn biểu tượng: bình an, niềm vui, hòa hợp và hy vọng. Trong Thánh lễ tại đây, Đức Tổng khuyên nhủ mọi người hãy năng xưng tội và rước lễ.

Sau Thánh lễ là bữa ăn thân mật với các “show” văn nghệ bỏ túi tự phát. Các linh mục, tu sĩ và đại diện giáo dân các giáo xứ của Giáo hạt cùng tham dự, và một cách nào đó, đã thay mặt cho Giáo phận chào tiễn Đức Tổng.

Cuối cùng, Đức Tổng Girelli đã ra sân bay Liên Khương để về Hà Nội, kết thúc chuyến viếng thăm Giáo tỉnh Sài Gòn.

(Viết theo tư liệu của Giáo phận Đà Lạt)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top