ĐTGM Girelli tại Giáo phận Bà Rịa: 8-10/10/2011

ĐTGM Girelli tại Giáo phận Bà Rịa: 8-10/10/2011

WGPSG -- Sau khi thăm viếng TGP.TPHCM từ ngày 4 đến 7/10/2011, ĐTGM Girelli đã đi thăm Giáo phận Bà Rịa từ ngày 8 đến 10/10/2011.

Rời Trung tâm mục vụ TGP.TPHCM lúc 8g ngày 8/10, Đức Tổng Giám mục Girelli đã vào vùng đất của Bà Rịa và dừng chân dâng lễ tại giáo xứ Ngọc Hà lúc 10g. Trong bài giảng, ngài nói “Giáo phận Bà Rịa như một vườn nho, Đức Giám mục chánh tòa là người chăm sóc vườn nho ấy, và hôm nay tôi hân hạnh được tới đây để thưởng thức vị ngon ngọt của trái nho!”

Vào lúc 11g30, ĐTGM đã đến Bãi Dâu dùng cơm trưa với quý cha quản hạt.

Đúng 15g, trong nhà thờ Bãi Dâu, ĐTGM Girelli đã có buổi gặp gỡ các linh mục, tu sĩ và chủng sinh. Sau khi Đức Giám mục chánh tòa Tôma có lời chào mừng, và Cha Tổng Đại diện Emmanuel giới thiệu cùng tường trình các sinh hoạt của linh mục đoàn và của các tu sĩ, ĐTGM Girelli đã cám ơn và trao gửi sứ điệp đến cử tọa.

Ngỏ lời với các linh mục, ngài nói: tiếng Latinh gọi linh mục là sacerdos, có gốc chữ sacra – nghĩa là thánh. Như vậy, linh mục là người thánh của Thiên Chúa, người của cầu nguyện và bí tích. Linh mục phải sống thánh để giúp giáo dân nên thánh.

Với các tu sĩ, ĐTGM nhắn nhủ: Tu sĩ được gọi là religious, có gốc chữ reli - nghĩa là sợi dây, buộc chặt tu sĩ với Thiên Chúa. Tu sĩ hãy sống theo đặc sủng của từng dòng và sống tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội. Ngài nói: trong Giáo Hội, một đóa hoa cũng đẹp, nhưng kết thành một lẵng hoa thì đẹp hơn.

Riêng với chủng sinh, ĐTGM Girelli đã trao đổi về ơn gọi, cảnh báo về lối sống hưởng thụ, ích kỷ, duy vật…, đồng thời nhấn mạnh thời gian đào tạo là rất quan trọng, nên chủng sinh phải chuẩn bị cho đời sống linh mục ngay từ bây giờ với việc trau dồi tu đức, chăm chỉ học tập và có tinh thần kỷ luật.

Vào lúc 17g cũng tại Bãi Dâu, ĐTGM Girelli đã dâng thánh lễ đồng tế kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng giáo phận, cùng với sự hiện diện của khoảng 20.000 giáo dân.

Bước sang ngày 9/10, lúc 8g tại nhà thờ Chính Tòa Bà Rịa, 15.000 giáo dân đã tiếp đón ĐTGM Girelli rất long trọng. Trong buổi gặp gỡ này, Cha Tổng đại diện trình bày sinh hoạt của Giáo phận. Kế đến, ĐTGM Girelli khuyên nhủ mọi người hãy “yêu mến Mẹ Maria nghĩa là Yêu Chúa nhờ Mẹ”. Ngài nói chữ Baria (Bà Rịa) gần giống chữ Maria, khiến mọi người rất phấn khởi.

Sau khi thưởng thức phần diễn nguyện đặc sắc về cuộc tử đạo tại Bà Rịa, do các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa thể hiện, ĐTGM Girelli nhắn nhủ mọi người noi gương các vị tử đạo, không chỉ tự hào vì có các vị tử đạo tiền bối mà còn tự hào vì chính mình cũng can đảm trung thành với Chúa.

Đúng 10g, ĐTGM Girelli dâng thánh lễ Chúa Nhật 28 Thường niên. Ngài mời gọi mọi người làm chứng nhân cho Chúa Giêsu theo gương các vị tử đạo.

11g30, ĐTGM Girelli đến viếng Nhà thờ mồ các vị tử đạo. Khi đến thăm Nhà Mẹ dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa lúc 13g30, ngài nói: Linh đạo của dòng Mến Thánh Giá gồm việc chiêm niệm, khổ chế và làm việc tông đồ. Các chị em hãy sống đời sống cầu nguyện, hy sinh và nói về Chúa cho những người chung quanh ngay tại đây lúc này, chứ không đợi đến khi đi truyền giáo nơi xa.

Trên đường trở về Nhà thờ chánh tòa Bà Rịa, ĐTGM Girelli cùng với đoàn tháp tùng dừng chân ngắm núi Tao Phùng lúc 16g30, và mọi người đã ngạc nhiên thú vị khi thấy ĐTGM leo lên tới tận đỉnh núi Tao Phùng để viếng tượng Chúa.

Vào ngày 10/10, lúc 7g30, ĐTGM Girelli đã đến thăm chính quyền tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Sau đó, 8g30, ngài đã lên đường đi Phan Thiết, kết thúc chuyến thăm mục vụ giáo phận Bà Rịa cách tốt đẹp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top