Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2018

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay 2018

WGPSG -- Giới Doanh nhân Công giáo đã có buổi tĩnh tâm Mùa Chay đúng vào sáng Chúa nhật lễ Lá, ngày 25.3.2018, tại nhà Truyền Thống, TTMV TGPSG, Giới DNCG hân hạnh được Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn giảng phòng, cha linh hướng Giuse Tạ Huy Hoàng giúp sám hối, cha Đaminh Nguyễn Đình Tân – Nguyên linh hướng DNCG - đã cùng ban bí tích Hòa Giải. Tham dự tĩnh tâm có khoảng 90 người.

Khởi đầu, DNCG đã những giây phút gặp gỡ nhau, anh Hồ Anh Minh - Phó BĐD đã giới thiệu những thành viên mới sinh hoạt.

Tĩnh tâm

Lúc 9g, Đức cha Louis đã khởi đầu bài giảng bằng Lời Chúa trong Thư I gửi tín hữu Côrintô 13,1-7, nói đến sự cao trọng của đức mến vì “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”. Đức cha cũng trích Tông huấn Niềm vui của tình yêu (NVCTY) cũng như quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô để trình bày đề tài về Mục vụ gia đình (MVGĐ) của năm nay – Đồng hành với gia đình trẻ.

Đức Thánh Cha Phanxicô quan tâm đến người trẻ, năm nay ngài sẽ triệu tập Thượng Hội Đồng GM thế giới về đề tài “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. Đức GM Louis nói trước mặt Thiên Chúa thì tất cả mọi người đều là con trẻ. Diễn giải thêm, Đức GM đã trích Tông huấn NVCTY, của ĐTC Phanxicô, mục “Loan báo Tin Mừng ngày nay”, số 200: “Nhờ ân sủng của bí tích Hôn Nhân, là chủ thể chính của mục vụ gia đình, nhất là khi họ cống hiến “chứng tá đầy hoan lạc của đôi vợ chồng và của gia đình, Hội Thánh tại gia… là một niềm vui đầy ắp tâm hồn và cuộc sống của họ”. Niềm vui đó có được nhờ gắn kết vào Đức Giêsu Kitô, vì yêu con người đã tự hiến mình, chịu đóng đinh vào thập giá, chết và phục sinh, đem lại ơn cứu độ cho con người.

Đức Thánh Cha đã diễn giải đoạn thư 1 Cr 13, rất cụ thể trong Chương IV Tông huấn NVCTY mục “Tình yêu hôn nhân” được tóm lại thực hành sống: “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”. Thiên Chúa là Đấng chậm giận và giàu lòng xót thương nên con người cũng sống điều Chúa dạy, yêu mến, mới đem lại ơn cứu độ.

Áp dụng vào đời sống gia đình: Gia đình là chủ thể chính đóng góp MVGĐ  bằng chứng từ hoan lạc của gia đình tại gia, dẫu gặp sóng gió cuộc đời mà vẫn sống được 3 điều tóm ý sau:

1/ Gia đình sống một tình yêu hiệp nhất, gắn kết với Chúa trong cầu nguyện với Lời Chúa.

2/ Tôn trọng sự sống. Con cái là tặng phẩm Chúa ban, cha mẹ có trách nhiệm đối với con cái, dành thời gian chất lượng cho gia đình. Sống đức tin và vâng phục luật Hội thánh.

3/ Dù gặp sóng gió cuộc đời vẫn sống niềm tin và vâng phục. Cộng tác vào ơn gọi, sứ mạng của Hội Thánh trong việc LBTM.

Sau bài giảng, Đức cha đã dành 10 phút để giải đáp thắc mắc, giúp nhiều người nhận ra điều đúng để sống giáo huấn Giáo hội. Đức cha kết luận: “Chúa là giải pháp vĩnh cửu cho tất cả. Niềm hy vọng về sự sống đời đời, giúp hòa giải tất cả trong cuộc sống”.

Sau đó, cha linh hướng Giuse đã cảm ơn Đức cha và đọc bài thơ tóm những ý chính điều Đức cha đã giảng.

Tiếp theo, cha linh hướng giúp DNCG hồi tâm sám hối để lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Ngoài Đức cha còn có 4 linh mục đã ban bí tích Hòa Giải.

Thánh lễ

Lúc 11g30, tại nhà nguyện cổ của TTMV, Đức cha Louis đã chủ sự Thánh lễ, đồng tế có cha linh hướng và nguyên linh hướng Giới DNCG. Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá, ngày kỷ niệm Đấng Cứu Thế vào thành thánh Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua đem lại cho loài người ơn cứu độ..

Sau khi Đức cha làm phép lá, đoàn rước lá rước theo Đức Cha Louis tiến về cung thánh.

Trong bài giảng, Đức GM Louis đã chia sẻ Lời Chúa trong các Bài đọc, giúp DNCG sống Tuần Thánh, chiêm ngắm cuộc thương khó, tình yêu của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu.

  • Bài đọc I cho thấy Chúa Giêsu là tôi trung đã được loan báo. Chúa Giêsu là vua không như thế gian hiểu. Người tôi trung lắng nghe Lời giáo huấn của Thiên Chúa, chịu mọi sự đau khổ, nhưng tin tưởng sự nâng đỡ của Thiên Chúa không để phải hổ thẹn.
  • Bài Thương khó cho thấy tình đời, tình người đen bạc, giả dối. Vừa mới tung hô Người là Vua, rồi sau đó hô lên “Đóng đinh nó vào thập giá”. Chịu nhiều đau khổ, bị con người khước từ tình yêu, Chúa Giêsu cảm thấy cô đơn đã thốt lên: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”. Nhưng Chúa Giêsu đã vượt qua, tha thứ và sau cùng hướng về Cha: “Lạy Cha con xin phó thác linh hồn con trong tay Cha”. Chúa Giêsu đã tỏ lộ dung mạo Thiên Chúa là Cha qua người tôi trung đau khổ.
  • Người Kitô hữu cũng được mời gọi bước theo con đường Chúa Giêsu đã đi. Hãy mở rộng lòng đón nhận Thần Khí, trở nên con người cầu nguyện. Lời Đức cố TGM Phaolô nói trong Thư Mùa Chay 2018: “Hãy dạy cho người trẻ biết cầu nguyện”. Ba điểm nhấn mạnh của ngài: “Cầu nguyện – Đồng hành với các gia đình – Và truyền giáo.
  • Chủ thể quan trọng là Hội Thánh tại gia. Hãy mở rộng lòng cho Chúa chạm vào và mở ra với tha nhân để giúp đỡ, yêu thương. Đó là loan báo Tin Mừng, là cứu độ. Như hạt giống gieo vào lòng đất mà thối đi thì mới sinh ra nhiều hoa trái.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, anh Phêrô Đỗ Tiến Sĩ – Trưởng BĐD, đã đại diện Giới DNCG cảm ơn Đức cha và quý cha đồng tế, cùng những lời cầu chúc tràn đầy ơn Chúa ban.

Sau bài hát kết Lễ, mọi người hướng về mộ phần của Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc. Đoàn đồng tế cùng Ban Đại Diện DNCG đã niệm hương và phó dâng linh hồn ngài trong tay Chúa.

Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của nhiều bé nhí, là con cháu của các DNCG. Sự góp chung tiếng hát của các bé trong Ca đoàn DNCG đã giúp cho bầu khí Thánh lễ thêm trang trọng, sốt sắng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top