Diễn văn khai mạc Hội ngộ linh mục Giáo tỉnh Hà Nội của Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Diễn văn khai mạc Hội ngộ linh mục Giáo tỉnh Hà Nội của Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn


 

Kính thưa quý Đức Cha,
Quý Cha Tổng đại diện, quý Đức Ông,
Quý Cha Quản Hạt, quý Cha Bề trên
và quý Cha trong Giáo tỉnh Hà Nội rất thân mến,

 

1. Chúng ta đang sống trong năm thánh của cả Giáo Hội Việt Nam và hơn nữa là Năm Linh Mục, năm mà Giáo Hội muốn canh tân cách đặc biệt ân sủng mà Đức Kitô Mục tử đã đoái ban cho tất cả chúng ta, cho tất cả các giám mục, linh mục, phó tế trong Hội Thánh. Vì thế, cuộc Hội Ngộ - Thường Huấn mà chúng ta sắp bước vào quả thực là thời gian đặc biệt của ân sủng, thời gian để tất cả chúng ta, giám mục, linh mục, canh tân “ơn đã lãnh nhận qua việc đặt tay” và sống mối hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, với Đức Kitô mục tử, để từ đó canh tân sứ vụ của chúng ta giữa lòng Dân Thánh trên Quê Hương Việt Nam này.

2. Quả thực, đòi hỏi hiệp thông là đòi hỏi chính yếu và mang ý nghĩa quyết định không những đối với Hội Thánh tại Việt Nam hôm nay mà còn đối với đời sống và sứ mạng của tất cả Giáo Hội giữa lòng thế giới. Hiệp Thông là cội nguồn, là nền tảng và cũng là cùng đích của sứ vụ của chúng ta. Sứ vụ của chúng ta sẽ trở thành vô ích và vô nghĩa nếu không thực sự phát xuất từ hiệp thông và nhắm đến hiệp thông. “Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh em yêu thương nhau”.

3. Chính để đáp ứng lại mong mỏi của Đức Kitô là Thầy mà hôm nay, chúng ta qui tụ lại với nhau như những người môn đệ đích thực của Chúa. Và như chúng ta đều biết, người môn đệ là người có khả năng lắng nghe, khả năng “suy đi, nghĩ lại” như Đức Maria để rồi có thể bước theo Chúa cách trung thành.

4. Nội dung và mục đích sâu xa nhất của cuộc Hội Ngộ-Thường Huấn của chúng ta không gì khác hơn là “con đường của người môn đệ”, con đường “lắng nghe, đào sâu và bước theo Chúa” cách trung thành nhất, bước theo Đức Kitô “sát nhất”, nói theo kiểu của cha Chevrier, một bậc thầy về linh đạo linh mục. Và thật hạnh phúc cho chúng ta, vì trên con đường người môn đệ, chúng ta không hề đơn độc. Đi trước chúng ta, đi bên cạnh chúng ta, là Đức Maria, là thánh Gioan Maria Vianney, là các vị Mục Tử Vĩ Đại trên chính quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta, như lời của Đức Thánh Cha Bênêđictô khi nói về Đức Cố Hồng Y Giuse Phaolô Phạm Đình Tụng.

5. Anh em rất thân mến, với cái nhìn hướng lên Trái Tim của Đức Kitô Mục Tử, với niềm yêu mến đối với Đức Maria và bao nhiêu chứng nhân trung thành, và với niềm tín thác vào Ân Sủng tác sinh và tác thánh của Thiên Chúa, tôi xin tuyên bố khai mạc cuộc Hội Ngộ-Thường Huấn của hàng linh mục Giáo Tỉnh Hà Nội của chúng ta.

Hà-Nội, ngày 1-6-2010 

Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
Tổng Giám mục Hà Nội


bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top