ĐHY: Thư ngỏ về việc xây dựng Khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

ĐHY: Thư ngỏ về việc xây dựng Khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

                                                                                                                                                           

 

 

Ngày lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh,
                                                                                                                               02-02-2012

 

 

 

THƯ NGỎ

V/v Xây dựng Khu nhà mới
của Đại Chủng viện Thánh Giuse - Sài Gòn

 

Kính gửi: Anh Em linh mục, Anh Chị Em tu sĩ
và giáo dân trong gia đình giáo phận


Anh Chị Em rất thân mến,

Trong những ngày đầu năm Nhâm Thìn 2012, tôi viết lá thư này để trình bày với Anh Chị Em về việc xây dựng khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse.

1. Đào tạo linh mục là công cuộc hết sức quan trọng trong đời sống Giáo Hội, vì việc canh tân và phát triển Giáo Hội tuỳ thuộc phần lớn vào việc thi hành chức vụ linh mục. Do đó, Chủng viện được coi là con tim của giáo phận, và giáo phận phải dành ưu tiên về nhân sự cũng như những phương tiện cần thiết cho công cuộc đào tạo linh mục.

2. Vì ý thức tầm quan trọng đó, nên ngay từ năm 1863, Đức Cha Dominique Lefèbvre, giám quản tông toà địa phận Tây Đàng Trong (Sài Gòn), đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng Chủng viện Thánh Giuse hiện nay. Cha Théodore Louis Wibaux (cha Vị), giám đốc đầu tiên của Chủng viện, đích thân điều hành công trình này. Năm 1866, Đức Cha Miche (Đức Cha Mịch) chủ sự lễ khánh thành Chủng viện và chính thức khai giảng năm học mới với 60 chủng sinh, do các cha thuộc Hội Thừa Sai Paris đảm nhận việc đào tạo. Hiện nay, phần mộ của cha Wibaux vẫn còn được gìn giữ trong khuôn viên Chủng viện, để ghi nhớ công lao của vị giám đốc tiên khởi.

Vào tháng 7 năm 1961, Hội Thừa Sai Paris trao Chủng viện Thánh Giuse cho hàng giáo sĩ Việt Nam đảm trách. Lúc bấy giờ, các lớp Triết học được đặt tại trường Lê Bảo Tịnh, đường Hoàng Hoa Thám ; các lớp Thần học được đặt tại Chủng viện hiện nay, đường Cường Để (nay là Tôn Đức Thắng). Để quy tụ cả khoa Triết và Thần học tại một nơi, Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã xây thêm những khu nhà mới. Ngày 7 tháng 8 năm 1963, năm học mới được khai giảng với 235 chủng sinh Triết và Thần học. Cũng trong năm đó, ngày 29-30 tháng 12, Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô đã long trọng chủ sự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Chủng viện Thánh Giuse (1863-1963).

Chính từ ngôi trường Chủng viện này, biết bao nhiêu linh mục đã được đào tạo và đang phục vụ trên khắp các miền đất nước. Cách riêng, trong giáo phận chúng ta, hầu hết các linh mục giáo phận đều xuất thân từ mái trường Chủng viện Thánh Giuse.

3. Hiện nay, số chủng sinh ngày càng gia tăng. Chúng ta phải tạ ơn Chúa vì sự phong phú ơn gọi Chúa ban cho Giáo Hội Việt Nam nói chung và Tổng giáo phận Thành phố nói riêng. Đàng khác, chúng ta phải lo tu bổ và xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu đào tạo các linh mục tương lai. Cơ sở cũ đã được xây dựng từ lâu, nay xuống cấp trầm trọng. Hơn nữa, cơ sở cũ không còn khả năng đáp ứng nhu cầu đào tạo và sinh hoạt hiện nay cũng như trong thời gian sắp tới.

Vì thế, tiếp nối công trình của các vị tiền nhiệm, tôi quyết định xây dựng khu nhà mới cho Đại chủng viện. Khu nhà mới này sẽ có Nhà nguyện, Thư viện, Hội trường, phòng Truyền thống, các phòng học, phòng họp, cũng như nhà ở cho chủng sinh. Theo dự định, Chủng viện sẽ tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên vào ngày 19 tháng 3 năm 2012, lễ kính Thánh Giuse, Bổn mạng của Chủng viện. Hy vọng công trình sẽ hoàn thành trong năm 2013 để kỷ niệm 150 năm thành lập Chủng viện Thánh Giuse -Sài Gòn (1863-2013).

4. Một công trình lớn như trên chắc chắn đòi hỏi kinh phí rất lớn. Vì thế, tôi tha thiết kêu gọi tất cả các linh mục, tu sĩ, Anh Chị Em giáo dân trong giáo phận chung tay xây dựng khu nhà mới này. Cách cụ thể, tôi đề nghị với Anh Chị Em: trong suốt thời gian xây dựng Chủng viện, xin Anh Chị Em dành Chúa nhật đầu tháng để quyên góp cho việc xây dựng Chủng viện. Số tiền quyên góp được trong mỗi giáo xứ, xin các cha gửi về Toà Tổng Giám Mục, 180 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các ân nhân cũng có thể gửi sự giúp đỡ trực tiếp cho Đại chủng viện qua địa chỉ sau:

Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm,
Giám đốc Đại chủng viện (*)
6 bis Tôn Đức Thắng, quận I, thành phố Hồ Chí Minh
Đt: 3910.56.94

Linh mục Gioakim Trần Văn Hương
Phó giám đốc Đại chủng viện
6 Tôn Đức Thắng, quận I, thành phố Hồ Chí Minh
Đt: 3910.13.07

Thưa Anh Chị Em,

Chúng tôi xin đặt công trình xây dựng này dưới sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse, thánh bổn mạng của Chủng viện. Nhờ lời chuyển cầu của ngài và của Đức Trinh Nữ Maria, nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi tuôn đổ phúc lành xuống trên Anh Chị Em và mọi ân nhân xa gần, đã rộng lòng giúp đỡ việc xây dựng Chủng viện và đào tạo linh mục.

  

 

 

 

 

 

 

 

__________

(*) Xin lưu ý: Thư ngỏ trên đây được ký ngày 2-2-2012, khi đó Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đang là Giám đốc Đại Chủng viện, hiện nay chức vụ Giám đốc Đại Chủng viện đã được Đức Hồng Y Gioan Baotixita trao cho Linh mục Gioakim Trần Văn Hương.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top