ĐGM Nguyễn Chí Linh: Lý do Hội ngộ linh mục Giáo tỉnh Hà Nội

ĐGM Nguyễn Chí Linh: Lý do Hội ngộ linh mục Giáo tỉnh Hà Nội

 

 

Báo cáo và tuyên bố lý do Hội ngộ linh mục Giáo tỉnh Hà Nội của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục Thanh Hoá, Trưởng ban tổ chức 

Trọng kính Đức Tân Tổng giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn,
Kính thưa quý Đức cha,
Kính thưa quý cha thuộc giáo tỉnh Hà nội,
 

Với tư cách là người cùng với Đức cha Hải Phòng và Đức cha Lôrensô Chu Văn Minh, được giao nhiệm vụ tổ chức cuộc Hội ngộ, con xin có đôi lời phúc trình với Đức Tổng, quý Đức cha và quý cha như sau :

Theo thiển ý của chúng con, điều đáng phúc trình không phải là con số cho bằng ý nghĩa của cuộc Hội ngộ. Những năm qua, trong giáo tỉnh Hà Nội, đã có nhiều cuộc tĩnh tâm, thường huấn cho linh mục 2, 3, 4... thậm chí 6 giáo phận. Như vậy, quy mô những cuộc gặp gỡ mỗi ngày một rộng lớn hơn. Tình hiệp thông liên giáo phận đã trở thành chủ trương mang tính mũi nhọn của các Đức cha trong giáo tỉnh.

Cuộc Hội ngộ này xem ra là cao điểm của chủ trương đó, bởi vì trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam, chưa từng có một cuộc họp mặt linh mục nào mang kích cỡ 10 giáo phận như hôm nay. Nếu tính cả các cha hưu dưỡng và du học, giáo tỉnh Hà Nội hiện có 824 linh mục. Con số hiện diện tính đến giờ phút này là trên 700 vị. Đây không phải là một cuộc Hội ngộ ngẫu hứng tình cờ. Nó là thành phẩm ba cuộc họp của các Đức cha trong giáo tỉnh: lần thứ nhất vào ngày 1-1-2010 tại Hà Nội, lần thứ hai ngày 7-4-2010 tại Vũng Tàu và lần cuối cùng ngày ngày 14-4-2010 cũng tại Hà Nội.

Thật ra, đây chỉ là phần ngọn của một cái gốc chìm bên dưới, nhưng sâu xa và vững chắc hơn. Ý con muốn nói cái gốc của tình hiệp thông rất đồng bộ, rất mãnh liệt và rất bén nhạy của các Đức cha giáo tỉnh nhà. Không phải chỉ là hiệp thông qua những lần gặp gỡ hội họp hay dịp đại lễ, nhưng là hiệp thông trong mọi biến cố vui buồn, có khi đầy thách đố, tế nhị và phức tạp như chúng ta đã thấy trong thời gian qua. Phải chăng đó cũng chính là sức mạnh của Giám mục đoàn và là niềm tin cho cộng đoàn dân Chúa giáo tỉnh Hà Nội?

Điều đáng phấn khởi hơn nữa là hiệp thông không những chỉ là vốn liếng riêng của các giám mục hay linh mục mà là của mọi thành phần dân Chúa. Người giáo dân giáo tỉnh Hà Nội rất quý trọng tình hiệp thông. Họ có mặt đông đảo trong các đại lễ, tham gia các sinh hoạt Giáo Hội một cách hăng say nhiệt thành. Tiêu biểu nhất là hơn một trăm ngàn người đã tham gia ngày khai mạc Năm Thánh tại linh địa này.

Cũng qua dịp đại lễ đó, 5000 bà con giáo dân Sở Kiện, đa số còn rất nghèo, đã sẵn lòng bảo lãnh ăn ở hàng trăm linh mục về nhà mình với tất cả lòng yêu mến. Thậm chí không ít gia đình đã đến khiếu nại với cha xứ vì không được đón tiếp cha nào.

Chính vì để trân trọng tình cảm nồng hậu đó, đồng thời cũng để chứng tỏ sự gần gũi của mục tử đối với đàn chiên, trong cuộc Hội ngộ này, chúng ta đã sử dụng lại phương thức ăn nghỉ tại nhà giáo dân Sở Kiện.

Sâu xa hơn thế nữa, Sở Kiện còn là tấm màn hình phản chiếu tấm lòng của Tổng giáo phận Hà Nội. Trước hết là Đức Nguyên Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, người đã có sáng kiến chọn Sở Kiện và Vĩnh Trị làm địa điểm hành hương. Rất tiếc vì lý do sức khoẻ, ngài không hiện diện với chúng ta. Nhưng điều chắc chắn là ngài đang hướng lòng về chúng ta, đang hiện diện cách vô hình với chúng ta trong cuộc Hội ngộ này và trong tâm tưởng mỗi người chúng ta.

Sở Kiện cũng là nơi lần đầu tiên, một cách chính thức, các linh mục trong giáo tỉnh có cơ hội chúc mừng Đức Tân Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. Điều đáng nói hơn cả là giữa muôn nghìn bận rộn của sứ vụ mới, ngài đã không ngần ngại nhận lời về đây chủ sự cuộc hành hương này. Ngài cũng đã vui lòng cho phép các bộ phận công tác của Hà Nội được tự do vận dụng sáng kiến để phục vụ.

Xét cho cùng, bản thân con và Đức cha Thiên Hải Phòng, tiếng là trưởng phó Ban tổ chức, nhưng mọi công việc nặng nhọc vất vả đều do Tổng giáo phận Hà Nội, cách riêng là giáo hạt và giáo xứ Sở Kiện cáng đáng, dưới sự chỉ đạo của Đức Tổng Phêrô, sự điều hành trực tiếp của Đức cha Lôrensô Chu văn Minh, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, cha xứ, cha phó Sở Kiện cùng các ban bệ của linh mục đoàn Hà Nội. Chúng ta hãy tỏ lòng biết ơn Tổng giáo phận mẹ Hà Nội bằng một tràng pháo tay.

Những bằng chứng vừa nêu cho phép chúng ta kết luận rằng hiệp thông là nét đặc trưng nhất của giáo tỉnh Hà Nội. Cũng chính vì mối dây thiêng liêng đó mà chúng ta có mặt tại đây. Về đây để hâm nóng tinh thần “mục tử như lòng Chúa mong ước” với toàn thể anh em đồng sự trên khắp hành tinh sắp bế mạc Năm Linh mục. Về đây để đồng cảm với anh em linh mục hai giáo tỉnh Huế 3 – 5-3-2010 và Sài Gòn 26­ – 28-5-2010 cũng vừa thực hiện hội ngộ và hành hương Năm Thánh như chúng ta. Về đây để cùng ôn lại những quy luật căn bản nhất cho sứ vụ linh mục qua những đề tài các đấng Bản Quyền truyền đạt. Lúc đầu các Đức cha dự định đảm nhận mỗi vị một bài, đủ phong phú để lồng ghép thường huấn vào cuộc hành hương. Nhưng vì điều kiện sinh hoạt tại đây không đủ thuận lợi nên chương trình đã được rút gọn thành bốn bài. Dù sao, cách sinh hoạt này phần nào cũng nói lên rằng giáo tỉnh Hà Nội đang trên đà vươn lên phát triển và trưởng thành, tự đảm nhiệm những công tác chuyên môn cho riêng mình để phát triển bền vững lâu dài.

Rất đông, rất đa dạng, nhưng chúng ta cùng chia sẻ một quá khứ anh dũng của các tiền nhân tử đạo, cùng chung một mái nhà Giáo Hội Mầu nhiệm, một hiện tại liên đới và một tương lai hợp tác trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Trong tâm tình ấy, chúng ta cầu chúc nhau một cuộc hội ngộ thành công tốt đẹp. 

Xin cám ơn Đức Tổng, quý Đức cha và quý cha.
Gm Giuse Nguyễn Chí Linh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top