ĐGM Gp. Vinh cử hành Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

ĐGM Gp. Vinh cử hành Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

XÃ ĐOÀI - Từ ngày nhận Đức Mẹ Hồn Xác lên trời làm bổn mạng vào năm 1892 (dưới thời Đức Cha Trị) cho tới thời điểm hiện nay, cứ đến ngày 15.8 hàng năm, Giáo phận Vinh lại được sống lại không khí cử hành đại lễ mừng Quan thầy. Và truyền thống lâu đời đó đã được tiếp diễn vào sáng nay (ngày 15.08.2010) tại Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài, trong một Thánh lễ trọng thể do Đức Giám Mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế.

Lịch sử Giáo phận Vinh đã trải qua nhiều giai đoạn với những sắc thái và hoàn cảnh khác nhau: sự non trẻ khi mới thành lập, tình cảnh đau thương lúc bị bắt bớ gian nan, sự nỗ lực của các vị Thừa sai trong công cuộc truyền giáo, hay là sự ảnh hưởng từ những biến động phức tạp trong xã hội ngày nay đến quá trình phát triển của Giáo phận. Song, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lúc gian truân lên đến đỉnh điểm hay khi được bình yên để phát triển, thì bàn tay yêu thương của Mẹ Maria luôn đồng hành cùng con cái Mẹ

Cảm nghiệm được tình thương vô bờ bến và đặc biệt đó của Mẹ, sáng hôm nay, Thánh lễ mừng Mẹ Hồn Xác về trời được cử hành một cách trang nghiêm và sốt sắng tại Nhà Thờ Chính Tòa Xã Đoài, với sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp, quý Cha trong và ngoài Hạt, quý nam nữ Tu sĩ, Chủng sinh, các hội đoàn trong Giáo hạt Xã Đoài cùng đông đảo giáo dân, như là một bằng chứng cụ thể cho tình yêu và lời cảm tạ của đoàn chiên trong Giáo phận đối với Đấng Quan thầy. Điều đó được thể hiện rất rõ nét qua lời mở đầu của vị Chủ tế - Đức Giám Mục Phaolô, khi ngài nói lên tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và lời cảm ơn sâu sắc đến sự nhiệt tâm, lòng sốt sắng của toàn thể cộng đồng dân Chúa đang hiện diện trong Thánh lễ này, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết cũng như điều kiện về chỗ ngồi trong ngôi Thánh đường còn thiếu thốn.

Bầu khí phụng vụ đượm sắc thái vui tươi với những lời kinh tha thiết, những trích đoạn Lời Chúa sống động, những lời ca chúc tụng Đức Maria lên trời hiển vinh. Tất cả được cất lên từ bao con tim đang nồng cháy tình yêu mến Mẹ, bao tâm hồn đang khát khao bước theo chân Mẹ trong cuộc đời đầy chông gai này. Đó cũng chính là lời kêu gọi trong bài giảng Phúc Âm của vị Giám mục chủ tế: “Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cùng ra khơi, hãy cùng lên đường với Mẹ, hãy bước đi dưới sự dìu dắt của Mẹ Quan thầy trên cuộc đời lữ thứ trần gian...”.

Theo truyền thống, vào dịp Đại Lễ Quan thầy Giáo phận, tại nhà thờ chính tòa cũng như tất cả các nhà thờ trong Giáo phận, Đức Giám mục và các linh mục Quản xứ sẽ tuyên đọc bản Kinh Dâng Giáo phận cho Đức Mẹ. Giờ đây, trước muôn vàn con cái, Đức Cha Phaolô một lần nữa tha thiết lặp lại niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria:

“Lạy Mẹ Maria, hôm nay là lễ trọng thể mừng Mẹ linh hồn và xác lên trời, lễ chung của Giáo hội toàn cầu và cũng là lễ riêng của Giáo phận chúng con.

Chúng con tin thật Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu và là Mẹ chúng con. Quyền phép cao cả và tình yêu thương hải hà của Mẹ làm cho chúng con vững lòng trông cậy ở sự che chở và cứu giúp của Mẹ. Sau những ngày tháng bị bách hại đẫm máu cuối thế kỷ 19, Bề trên đã dâng Giáo phận Vinh cho Mẹ và nhận Mẹ hồn xác lên trời này làm lễ Bổn mạng. Cử chỉ tin cậy và thành kính ấy đã được Mẹ đáp lại bằng muôn ơn lành tuôn đổ xuống cho chúng con suốt chiều dài lịch sử...

Xin Mẹ cho chúng con thấm nhuần tinh thần sống đạo mới mẻ dưới ánh sáng Công đồng Vatican II để chúng con loại trừ khỏi Giáo phận này tất cả những gì là xấu xa, lạc hậu, hẹp hòi và hình thức chủ nghĩa. Xin cho chúng con biết chung sống hòa bình với mọi người không tin Chúa và biết giới thiệu cho họ khuôn mặt tốt lành thánh thiện của những người thật lòng yêu mến Chúa...

Lạy Mẹ rất nhân lành xin đoái thương lắng nghe những lời chúng con vừa khẩn nguyện. Amen.”

Sau cùng, Đức Cha ban phép lành Tòa Thánh cho mọi người hiện diện trong Thánh lễ và cho toàn thể đoàn con Giáo phận nói chung. Buổi cử hành phụng vụ mừng Mẹ Lên trời kết thúc trong niềm hân hoan và tâm tình cảm tạ của mọi thành phần dân Chúa.

Sự trang nghiêm và sốt sắng trong Thánh lễ hôm nay là một minh chứng cụ thể cho lòng sùng kính mến yêu Đức Mẹ của đoàn con cái Giáo phận Vinh với một tình liên đới trong Đức Kitô. Cùng với niềm tín thác vào Mẹ Lên Trời, tất cả chúng ta đều có thể tin tưởng một điều chắc chắn là: “Nếu kinh nghiệm hằng ngày cho chúng ta ý thức rằng cuộc hành trình dưới thế bị đặt dưới dấu của sự bất trắc và chiến đấu, thì Đức Trinh Nữ được nhắc lên hưởng vinh quang Thiên Chúa, bảo đảm cho chúng ta rằng sự trợ giúp thần linh không bao giờ thiếu cho chúng ta” (ĐGH Gioan Phaolô II, 15.08.2001).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top