ĐGM GP. Grenoble-Vienne (Pháp) thăm Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội

ĐGM GP. Grenoble-Vienne (Pháp) thăm Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội

Hà Nội - Chiều ngày 28 tháng 12 năm 2010, Đại Chủng Viện Hà Nội vui mừng đón chào Đức cha Guy de Kerimel, Giám mục Giáo phận Grenoble-Vienne (Pháp) đến thăm và nói chuyện với các chủng sinh. Cùng đi với Ngài còn có một số giáo dân Pháp trong Hội "Solidarité Viet-Nam". Tại nhà hội của Đại Chủng Viện, Đức Cha Phêrô, Tổng Giám Mục Hà Nội đã giới thiệu Đức Cha Kerimel cùng phái đoàn với anh em chủng sinh vì đây là lần đầu tiên đoàn đến thăm Đại Chủng Viện. Trong bầu khí vui tươi của tuần bát nhật Giáng Sinh, đại diện chủng sinh đã bày tỏ niềm vui, cám ơn và dâng những lời cầu chúc tốt đẹp lên Đức Cha cùng phái đoàn.

Sau phần chào mừng, Đức Cha Kerimel đã chia sẻ với anh em chủng sinh về tình hình Giáo hội Pháp nói chung và Giáo phận Grenoble-Vienne của ngài nói riêng. Ngài cho biết: Giáo hội Pháp đang bị tục hóa nhưng vẫn còn nhiều giáo dân sống thánh thiện và nhiệt tình tham gia các phong trào. Chẳng hạn trong Giáo phận Grenoble-Vienne của ngài vẫn có các nhóm giới trẻ hoạt động thường xuyên ở Nhà Thờ Chính Tòa. Dòng tu, chủng viện vẫn hoạt động dù con số không được đông. Khi nói lên mong ước của mình Ngài muốn có nhiều người dấn thân hơn nữa trong xã hội bị tục hóa. Đặc biệt, khi nói về các chủng sinh, ngài nhấn mạnh đến việc trưởng thành về đời sống thiêng liêng và cách làm việc. Ngài mong đợi các chủng sinh là những người hoàn toàn hiến thân cho Chúa, sống tương quan mật thiết với Chúa và trở thành những nhà truyền giáo. Quan điểm huấn luyện chủng sinh của ngài là quan tâm đến đức ái mục tử để mỗi chủng sinh biết sống chân thật, yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến các giám mục, linh mục và tất cả mọi người. Ngài coi trọng việc đọc Kinh Thánh và nguyện gẫm theo phương pháp Lectio divina, đặc biệt là với những chủng sinh trẻ để họ ngày càng tiến về phía thánh thiện. Chủng sinh sẽ là mục tử trong tương lai nên phải biết làm việc với giáo dân trong sứ vụ của mình, không nên áp quyền quá đáng trên giáo dân. Khi trở thành linh mục thì phải luôn ý thức mình là môn đệ của Đức Kitô để liệu sao cho giáo dân cũng theo Đức Kitô. Cuối bài nói chuyện, Đức Cha Kerimel đã liên hệ Giáo Hội Pháp với Giáo Hội Việt Nam đều được xây dựng và phát triển bằng máu các Thánh Tử Đạo nên ngài nhắc nhở mỗi người đều phải ý thức gì giữ và phát triển gia sản đức tin ấy. Ngài cầu chúc cho các chủng sinh của Đại Chủng Viện Hà Nội có nhiều thăng tiến trên bước đường tu luyện.

Sau buổi nói chuyện, Đức Cha Kerimel và phái đoàn cùng dùng bữa cơm tối thân mật với gia đình Đại Chủng Viện. Tuy thời gian không dài nhưng chuyến viếng thăm của Đức Cha đã để lại cho chủng sinh nhiều ấn tượng và bài học quý giá về sự hiệp thông, tinh thần đào tạo và tự đào tạo để trở thành những mục tử tương lai như lòng Chúa và Giáo Hội mong muốn.

1
2
3

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top