Đêm Diễn nguyện mừng Kim Khánh Linh mục Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên

Đêm Diễn nguyện mừng Kim Khánh Linh mục Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên

Hình ảnh người mục tử kiên trung, lặng lẽ đi dọc hành trình 50 năm trên cung đường dâng hiến với tất cả lẽ sống cao đẹp đã được khắc hoạ sống động bằng nhạc và thơ trong đêm nghệ thuật đặc biệt mang chủ đề “Giai điệu tri ân” vừa diễn ra tối nay, 10/5/2010. Kỷ niệm Kim Khánh Linh mục (1960-2010), 18 năm Giám mục của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, đại gia đình Giáo phận Vinh long trọng tổ chức đêm Diễn nguyện mang tên “Giai điệu tri ân”. Đêm Diễn nguyện diễn ra trong khung cảnh linh thiêng, đầy xúc động tại Quảng trường Toà Giám mục Xã Đoài, với sự tham gia của hàng trăm nghệ sỹ, nhạc công đến từ đoàn nghệ thuật các giáo hạt, giáo xứ, Đại Chủng viện Vinh Thanh và hai Hội Dòng Mến Thánh Giá, Thừa sai Bác ái…

Đến tham dự đêm Diễn nguyện có các vị khách quý: Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám mục TGP Huế; Đức Cha Phanxicô Lê Văn Hồng, Giám mục Phụ tá TGP Huế; Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục GP Bùi Chu; Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục GP Bắc Ninh; Đức Cha Lorenxô Chu Văn Minh, Giám mục Phụ tá TGP Hà Nội; Đức Cha Giuse Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Giám mục GP Phan Thiết; Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch Uỷ ban Caritas Việt Nam; quý Cha Tổng Đại diện, quý Cha, quý Chủng sinh, Tu sĩ nam nữ cùng đông đảo giáo dân khắp nơi trong, ngoài Giáo phận.
 
Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên và các vị khách quý tham dự đêm Diễn nguyện

Nhìn lại chặng hành trình 84 năm trần thế, 50 năm mục tử, Đức Cha Phaolô đã kinh qua không biết bao nhiêu bước thăng trầm, dâu bể để trung thành và tận tuỵ trong sứ vụ chăn dắt những chiên con của Chúa. 50 năm ấy biết bao ân tình, lý tưởng dâng hiến đã trở thành một phần máu thịt, thành hồn vía, để như một lẽ sống phụng sự, ngọn lửa Cao Đình Thuyên luôn cháy hết mình trong những thang trật mục vụ cho Giáo hội với niềm hăng say dấn thân không mỏi.

Cùng với thời gian, những dấu ấn vốn mang sắc thái cá nhân đã hoà vào dòng chung, làm nên những giá trị mang tính thời đại. Một Giáo phận với bề dày truyền thống hàng trăm năm lịch sử đang thể hiện một khuôn mặt trẻ trung, giàu tính năng động và khát vọng vươn lên.

Phát biểu khai mạc đêm Diễn nguyện, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã nhìn nhận cuộc đời mình là một hồng ân được Thiên Chúa ban tặng nhưng không mà 50 năm đời dâng hiến là dấu chứng rõ nét và kì diệu nhất của tình thương nhiệm mầu. Đức Cha cũng bày tỏ lòng biết ơn tới quý Đức Cha, quý linh mục đoàn, chủng sinh, tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa đã hết mình cầu nguyện, đồng hành và giúp đỡ ngài trên quãng đưỡng đã qua, nhất là đã hiện diện trong sự kiện đáng nhớ này.

 
Đức Cha Phaolô phát biểu khai mạc
Tất cả tâm tình, những trăn trở, thao thức đã được Đức Cha gửi gắm trong nhạc phẩm Nhạc khúc tri ân do các Chủng sinh ban Triết - Thần của Đại Chủng viện Vinh Thanh trình bày. Đây cũng là tác phẩm mở màn cho đêm nghệ thuật đầy ánh sáng và đậm đà sắc màu văn hoá.

 “Nhạc khúc tri ân” - tiết mục khai mạc đêm Diễn nguyện

Với cảm hứng chủ đạo là tâm tình tri ân Thiên Chúa, vị Mục tử Nhân Lành, Đấng đã chọn gọi và gìn giữ Đức Cha Phaolô suốt nửa thế kỷ dấn thân không biết mệt mỏi, các ca sĩ, nghệ sĩ đã đem đến cho khán giả một không khí thật tưng bừng hào hứng, những giọng ca, tiếng hát, nốt nhạc, tiếng kèn du dương như đưa chúng ta trở về cái nhân bản, cái chất người đích thực, cái chân - thiện - mỹ của cuộc đời. Lời tri ân cũng chính là âm hưởng của lòng hiếu thảo trác tuyệt mà đoàn con cái thành kính dâng lên vị chủ chăn của mình với tất cả sự biết ơn, trân trọng. Đêm diễn nguyện đã khiến cho hàng vạn con tim phải hướng về tự kỷ, soi lại mình, đã làm tròn bổn phận người Kitô hữu, người con, người giáo dân của Giáo Hội chưa? Và thế hệ hôm nay còn phải làm gì để tiếp nối truyền thống Đức tin - di sản cao quý mà các bậc tiền nhân bao đời quãng đại hy sinh vun trồng, bồi đắp?



Hoạt cảnh Tình yêu đáp đền tình yêu của Hội Dòng Mến Thánh Giá để lại ấn tượng sâu sắc

Nghệ sỹ Xuân Huyền (trái) đầy chất tự sự trong ca khúc Thánh đường quê em
và nghệ sỹ Xuân Thắm (phải) sâu lắng trong điệu dân ca Nghệ Tĩnh


Giai điệu mượt mà của Dàn nhạc dây giáo xứ Mành Sơn

Âm hưởng trầm hùng rộn rã trong tiết mục của Đội kèn nữ giáo xứ Tân Lộc
Không sang trọng, lộng lẫy, không quá diêm dúa với rèm, khung trang trí, không dàn nhạc hoành tráng, không các màn múa, vũ điệu cầu kì, chỉ chú trọng vào giọng hát, ánh sáng và giai điệu, đêm diễn nguyện giản dị và mộc mạc như không khí trong một gia đình.

Không chỉ đơn thuần ở bề rộng về dàn dựng như ở những chương trình nghệ thuật đặc sắc mà còn ở bề cao về âm nhạc và bề sâu của tình người. Đêm tiệc nghệ thuật đã thật sự mở ra với những giai điệu, câu ca vừa thấm đẫm âm hưởng truyền thống nhưng cũng rất trẻ trung, hiện đại, thực sự mở ra một Giai điệu tri ân…

Những người có mặt tại Quảng trường Toà Giám mục Xã Đoài chứng kiến trực tiếp những tiếng hát vang lên giữa trời đêm lung linh huyền ảo như hòa đồng cùng mọi diễn viên tài năng. Sự đồng điệu tâm hồn giữa những người nghe và người hát. Ðó là niềm tin vào tình thương,sự quan phòng của Thiên Chúa, niềm tin vào sức mạnh và nội lực của giáo đoàn Vinh, đã và đang vượt qua gian nan, khó khăn, vượt qua bao hy sinh, mất mát để vững bước tiến lên.

Kết thúc đêm Diễn nguyện đầy dấu ấn, những tiếng hát ngợi ca tình Chúa, tình người bằng cả tấm lòng và trái tim mang đến cho người nghe niềm xúc động khôn nguôi. Cả dàn đồng ca ngân vang bày tỏ lòng tri ân đối với vị chủ chăn khả kính của Giáo phận. Tiếng hát vút cao và lắng sâu như một lời tri ân trọn vẹn.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top