Đêm Canh Thức Vượt Qua tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội

Đêm Canh Thức Vượt Qua tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội

TGP Hà Nội – Đêm Thứ Bẩy Tuần Thánh, 23/04/2011, vào hồi 20h00, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội, đã lọng trọng cử hành nghi thức Canh Thức Vượt Qua tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, đặc biệt, cùng hiện diện với ngài có Đức Tổng Giám Mục L.Girelli – đại dại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam.

Cùng với niềm vui mừng Chúa Phục Sinh, gia đình giáo phận vui mừng chào đón 37 anh chị em dự tòng sẽ được lãnh nhận những bí tích Khai Tâm Kitô Giáo trong đêm này.

Chúng ta biết, việc tưởng niệm Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới điểm cao nhất trong Đêm Vượt Qua, là đêm thánh của người Kitô hữu. Theo lời thánh Augustiô, cuộc họp mừng đêm nay là mẹ của hết mọi buổi canh thức phụng vụ. Chúa Kitô đã dạy môn đệ phải canh thức để đợi chờ Tân Lang đến (Mt 25, 13), vì thế người Kitô hữu có dành một phần ban đêm để cầu nguyện thì cũng là chuyện bình thường. Nhưng không có đêm nào thích hợp cho một cuộc họp mừng phụng vụ bằng đêm Vượt Qua: Đây là đêm dân Ít-ra-en ăn thịt chiên và được cứu thoát, là đêm họ đi bộ qua Biển Đỏ; Đây là đêm Chúa Kitô đập tan xiềng xích tử thần và từ âm phủ khải hoàn đi lên; đây còn là đêm Giáo Hội, ngay từ buổi đầu, vẫn chờ mong Chúa trở lại.

Đêm canh thức bao gồm 4 phần:

Phần khai mạc – làm phép lửa và thắp nến Phục Sinh

Khởi đầu nghi thức Đức Tổng mời gọi cộng đoàn,

"Anh chị em thân mến,

Trong đêm rất thánh này, đêm Đức Giê-su Kitô, Chúa chúng ta, đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại, Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu, cùng họp nhau lại mà canh thức cầu nguyện.

Vậy chúng ta hãy cùng nhau chăm chú nghe Lời Chúa, và sốt sắng cử hành những bí tích tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô, với niềm hy vọng sẽ được cùng Người chiến thắng sự chết, và cùng Người luôn sống kết hợp với Chúa Cha."

Nến Phục Sinh với lửa đã được làm phép, tượng trưng cho Chúa Kitô Phục Sinh, đã được thắp lên chiếu sáng cho Đêm Cực Thánh này. Nến này tượng trưng đám mây sáng xưa đã dẫn dân Ít-ra-en trên đường về đất hứa, và đặc biệt tượng trưng Chúa Ki-tô là ánh sáng soi thế giới.

Sau đó, cộng đoàn bước vào phần thứ hai – Phụng vụ Lời Chúa

Các bài đọc trong phần này giúp cộng đoàn ôn lại tất cả lịch sử cứu độ, từ buổi khai thiên lập địa và việc dân Ít-ra-en ra đi khỏi đất Aicập, cho đến việc Chúa Giêsu sống lại và được tôn dương trên trời. Sau bài Tin Mừng Phục Sinh, Đức Tổng giảng cho cộng đoàn. Dựa vào các bài đọc Thánh Kinh trong phần phụng vụ Lời Chúa, Ngài đã quảng diễn hai yếu tố đặc biệt làm nổi bật ý nghĩa của Đêm Vọng Phục Sinh. Yếu tố thứ nhất là ánh sáng. Yếu tố thứ hai là nước.

Ngài nói, Lời sáng tạo đầu tiên của Thiên Chúa là lời tác thành ánh sáng, nơi nào có ánh sáng thì nơi đó phát sinh sự sống. Chúa Kitô Phục Sinh là ánh sáng đem lại sự sống cho cả thế giới, cho cả lịch sử nhân loại. Đặc biệt, sự sống này sẽ được chuyển thông qua anh chị em được lãnh nhận bí tích rửa tội trong đêm nay. Anh chị em tân tòng đã lãnh nhận ánh sáng sự sống sẽ trở nên chứng nhân cho Chúa Kitô.

Về yếu tố nước Ngài nói, người dự tòng được dội nước trên đầu, nói lên sự chết cho tội lỗi như Chúa Giêsu đã bị đóng đinh vào thập giá và chôn cất trong mồ, và như lời thánh Phaolô nói trong thư Do Thái, "khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy để thuộc về Đức Giêsu Kitô là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người". Nhưng nước cũng mang ý nghĩa của sự thanh tẩy, của sự sống mới, của sự tăng trưởng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, như thánh Phaolô nói, vì được dìm vào trong cái chết của Chúa Giêsu, chúng ta đã cùng được mai táng với Người, bởi thế cũng như Người đã sống lại từ cõi chết, chúng ta cũng được sống một đời sống mới.

Cuối cùng Đức tổng kết luận, trong Đêm Canh Thức này, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy vui mừng vì trong Đức Kitô sự sống của chúng ta đã chiến thắng sự chết, và sự cứu rỗi cho chúng ta mạnh hơn tội lỗi, vì thế, như phụng vụ Lời Chúa vừa được cử hành, tôi loan báo cho anh chị em một tin rất vui mừng, đó là, Alleluia! Chúa Đã Sống Lại.2

 Sau bài giảng là việc cử hành các bí tích Rửa tội và Thêm Sức cho 37 anh chị em dự tòng. Các anh chị em này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian sáu tháng trước đó. Giờ đây những anh chị em này xứng đáng lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, được cùng chết với Chúa Ki-tô để cùng sống sự sống mới với Người; Bí tích Thêm Sức, được ghi ấn tích Chúa Ki-tô vào trong tâm hồn và ban Thánh Thần cho họ.

Cuối cùng là phần Phụng vụ Thánh Thể, Thánh Thể là tiệc thánh của Giao Ước Mới, trong đó các môn đệ nhận ra Chúa Phục Sinh khi Người bẻ bánh trao cho họ.

Đêm Canh Thức kết thúc trong niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh của cả cộng đoàn, đặc biệt nơi các anh chị em tân tòng.

Thế là Mùa Chay đã kết thúc, Mùa Phục sinh khởi đầu. Trong suốt Mùa Chay, Giáo Hội luôn nhắc ta nhớ đến mầu nhiệm Khổ nạn Phục sinh để ra sức tiến lên trên con đường đổi mới. Đời sống phải đổi mới không ngừng, nghĩa là cởi bỏ con người cũ, con người tội lỗi để mặc lấy con người mới, con người đạo đức thánh thiện, cho tới ngày đạt tới tầm vóc viên mãn và trưởng thành của Chúa Ki-tô ta mới an nghỉ.

Trên đường Phục sinh đầy ánh sáng, chúng ta đã mang mãi niềm vui của những người đã được tái sinh, thực hiện lời Giáo Hội hát mừng:

Đây là những con chiên mới sinh đi loan báo niềm vui Allêluia.

Họ vừa mới đến mạch nước sống còn đầy thanh sạch. Allêluia.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top