Đàng Thánh Giá trọng thể tại TTHH Thánh Mẫu Tàpao

Đàng Thánh Giá trọng thể tại TTHH Thánh Mẫu Tàpao

Lúc 18g30 ngày 12.4.2011, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Phan Thiết đã chủ sự buổi đi Đàng Thánh Giá trọng thể tại quảng trường Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu Tàpao. Khoảng 6 ngàn khách hành hương đã quy tụ về, sốt sắng tham dự nghi thức này.

Đây là lần đầu tiên TTHH Thánh Mẫu Tàpao tổ chức đi Đàng Thánh Giá trọng thể do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự. Đức cha Giuse đích thân vác tất cả 14 chặng Đàng Thánh Giá. Có hai thầy phó tế phụ giúp ngài. Mười bốn Chặng Thánh Giá được bố trí đi bao quanh khuôn viên quảng trường. Cộng đoàn với nến sáng trên tay hướng theo đường thánh giá Chúa qua từng chặng đường khổ nạn.

Các bài suy niệm Đàng Thánh Giá năm nay với chủ đề "theo chân các Thánh Tử Đạo Việt Nam" do một nữ tu và hai giáo dân thay phiên dẫn đọc và cộng đoàn cùng nhau suy niệm. Những chứng nhân đức tin bằng nhiều cách thức khác nhau đã đi lại con đường khổ nạn khi xưa Thầy Chí Thánh Giêsu đã đi.

Ngay trong lời dẫn nhập, câu Lời Chúa: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thánh giá hàng ngày mà theo Ta” (Mt 16,24) mời gọi cộng đoàn nhìn lại cuộc đời mình. Mỗi người trong đời cũng tràn ngập thánh giá. Những đau khổ chồng chất trên thân phận thụ tạo như gánh nặng mà Thiên Chúa gởi đến là những phương tiện thánh hóa bản thân trên con đường nên thánh. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã không đi ra ngoài số mệnh nghiệt ngã đó, và còn hơn thế nữa, các ngài đã noi gương Thầy Chí Thánh Giêsu đổ máu đào ra như là chặng cuối cùng của một tình yêu “thí mạng cho người mình yêu” (Ga 15,13). Đến nơi đây, nơi Linh địa Tàpao này, cùng với các Tiền Nhân Tử Đạo, cộng đoàn đi lại con đường khổ nạn của Đức Kitô để cùng chia sẻ nỗi thống khổ của Chúa, chia sẻ những đớn đau xé nát trái tim Mẹ Maria. Rồi từ đó mỗi người nguyện sống xứng đáng hơn với tình yêu của Đấng Mục tử nhân lành đã hiến mạng sống mình cho đoàn chiên yêu dấu (Ga 10,11) và xứng đáng là hậu duệ của các Thánh Anh hùng Tử Đạo Việt Nam.

Sau chặng thứ 14, cộng đoàn hát vang bài ca Phục Sinh là đỉnh cao của niềm tin Kitô hữu. Cuối buổi đi Đàng Thánh Giá, Đức cha Giuse ban phép lành cho cộng đoàn và hẹn gặp lại vào Thánh lễ Mừng kính Mẹ Maria sáng ngày hôm sau 13.4.

Trong một buổi đi Đàng Thánh Giá, ĐTC Bênêđictô chia sẻ rằng: “Cuộc thương khó của Chúa Giêsu không thể không đánh động cả những con tim cứng cỏi nhất, vì đó là tột đỉnh mạc khải tình yêu của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta. Thánh Gioan đã nhận xét: ”Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Chính vì yêu thương chúng ta, Chúa Kitô đã chết trên thập giá. Qua bao thế kỷ, biết bao người nam nữ đã để cho mình bị mầu nhiệm ấy thu hút, và để đến lượt mình hiến mạng sống cho anh chị em nhờ ơn Chúa giúp. Họ là những vị thánh và các vị tử đạo, nhiều người trong họ không được chúng ta biết đến. Ngày nay cũng thế, bao nhiêu người trong cuộc sống âm thầm hằng ngày, kết hiệp đau khổ của họ với khổ đau của Đấng chịu đóng đanh, và họ trở thành tông đồ cho một cuộc canh tân đích thực về tinh thần và xã hội”.

Cùng với Mẹ Tàpao suy ngắm cuộc khổ nạn của Chúa, các tín hữu Kitô chúng ta không thất vọng mà vẫn luôn tín thác nhiều nơi Thiên Chúa và tin nơi sự hiện diện của Chúa trong đời sống chúng ta. Chúng ta nhìn thập giá như dấu hiệu đau khổ mà Chúa Kitô đã phải chịu và qua đó chúng ta tìm được can đảm để theo Ngài trên con đường tín thác và tin tưởng.

Mỗi mùa Chay đến, khi suy ngắm Đàng Thánh Giá thì hình ảnh đáng ghi nhớ thứ hai sau Chúa Giêsu đó là Mẹ Maria. Người Mẹ luôn đồng hành với Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời của Chúa từ thuở ấu thơ cho đến dưới chân thập tự. Sự có mặt của Đức Maria trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu cho thấy vai trò quan trọng của Đức Maria trong nhiệm cục cứu độ, không chỉ cho Chúa Giêsu mà còn cho tất cả những ai tin. Và khi đau khổ, chúng ta cũng hãy chạy đến với Mẹ để xin Mẹ nâng đỡ chúng ta như đã an ủi Chúa Giêsu khi xưa và giúp chúng ta đi trọn đường thánh giá của đời mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top