Đại lễ Tạ ơn và mừng Kim khánh Linh mục Đức Cha Phaolô Maria

Đại lễ Tạ ơn và mừng Kim khánh Linh mục Đức Cha Phaolô Maria

GPVO - Sáng 11.5.2010, Giáo phận Vinh đã long trọng tổ chức đại lễ tạ ơn & mừng 50 năm hồng ân Linh mục của Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.

Không khí trở nên thoáng đãng, mát mẻ hơn sau đợt nắng nóng kéo dài. Quảng trường Xã Đoài được trang hoàng bởi cờ, băng rôn, biểu ngữ tung bay như góp thêm vào niềm vui ngày đại lễ.

Đúng 8h00, đoàn rước trên 240 Linh mục, đông đảo chủng sinh và nam nữ tu sỹ bắt đầu từ khuôn viên Tòa Giám mục tiến sang lễ đài, nơi hàng nghìn giáo dân từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận đã trật tự chờ sẵn.

Niềm vui được nhân lên bởi sự hiện diện tôn quý của các Giám mục: Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể - TGM Tổng GP Huế; Đức Cha F.X Lê Văn Hồng, GM Phụ tá TGP Huế, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - GMGP Thanh Hóa, Phó Chủ tịch HĐGMVN; Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm - GM Giáo phận Bùi Chu; Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt - GM Giáo phận Bắc Ninh; Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh - GM Phụ tá TGP Hà Nội; Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - GM Giáo phận Hưng Hóa; Đức Cha Gioan Vũ Tất - GM Phụ tá tân cử Giáo phận Hưng Hóa ; Đức Cha Giuse Nguyễn Năng - GM Giáo phận Phát Diệm; Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên - GM Giáo phận Hải Phòng; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân - GM Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng; Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến - Phó Chủ tịch UBBAXH/HĐGMVN; Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan - nguyên GM Giáo phận Phan Thiết.

Cùng về chung vui với Giáo phận Vinh và Đức Cha Phaolô Maria còn có Quý Cha Tổng Đại diện, Quý Cha Giám đốc Đại Chủng viện, Quý Bề trên các Dòng tu, Quý ân nhân, thân hữu cùng quý khách trong và ngoài giáo phận.

Mặc dù không thể tham dự chính lễ, trước đó 2 ngày tức 9.5.2010, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã đến thăm và chúc mừng Đức Cha Phaolô. Tòa Giám mục Vinh cũng đã nhận được điện thư, điện văn chúc mừng của các Giáo phận, các Hội dòng, các tổ chức trong và ngoài nước.

Mở đầu cho sự kiện trọng đại hôm nay, Cha Tổng Đại diện Giáo phận Vinh F.X. Võ Thanh Tâm đã tuyên đọc thư của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và của Bộ Phúc Âm hóa các dân tộc chúc mừng Đức cha Phaolô. Điện thư của Đức Giáo Hoàng có đoạn: "Trong khi chu toàn nhiệm vụ rất nặng nề, Hiền đệ đã ra sức dạy dỗ các tín hữu từng được giao phó cho mình, đã cai quản và thánh hóa họ; đồng thời thúc giục họ tham dự Bàn tiệc Lời Chúa và Bàn tiệc Thánh Thể là bánh ban sự sống bởi trời giúp cứu rỗi nhân thế. Đặc biệt Hiền đệ đã chăm lo cho các linh mục và ơn gọi làm linh mục". Đức Bênêđictô đánh giá cao cuộc đời mục tử của vị chủ chăn Giáo phận Vinh: "Tôi từng biết Hiền đệ có lòng đạo đức, nhân ái, vâng phục và trung thành với Tòa Thánh, với Đức Giáo Hoàng"...

Sau khi đọc các điện thư Tòa Thánh; Cha Võ Thanh Tâm cũng thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Vinh nói lên tâm tình cảm mến, biết ơn trước những cống hiến, hy sinh phục vụ to lớn của vị chủ chăn trong suốt chặng đường đã qua.

Đáp lại lời chào mừng; Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã nhấn mạnh những tình thương đã lãnh nhận trong suốt 50 năm "được Chúa thương cho ‘làm sự này mà nhớ đến Thầy"; cảm ơn tấm chân tình mà các vị khách quý và đoàn con trong Giáo phận dành cho Ngài. Đồng thời, Đức Cha Phaolô cũng khiêm tốn nhìn nhận lại những thiếu sót "chưa dâng hiến hết bản thân mình cho Chúa và chưa bẻ hết tấm bánh bản thân cho tha nhân" và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Trong bài giảng tựa đề 50 năm “trên từng cây số”, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã phác họa chân dung của một vị mục tử đơn sơ mà không hề tầm thường; luôn hết mình vì sứ mệnh phục vụ đoàn chiên; một vị Giám mục "đã lấy xe làm nhà, lấy ghế làm giường, vị giám mục thường trú trên xe nhiều hơn là dưới đất".

"Không chỉ có mặt trên từng cây số không gian, ngài còn có mặt trên từng cây số con đường chức vụ trong giáo phận; có mặt trên từng cây số khắp mọi nẻo đường Giáo Hội Việt Nam" . Đức Cha Linh nói.

Để kết luận cho bài giảng không mang tính hoa mỹ hay ngôn từ chải chuốt nhưng đọng lại nhiều ‎ý nghĩa và tình cảm, Đức Cha Giuse khẳng định "Đó cũng là tín hiệu cho thấy ngài sẽ trẻ mãi không già, ngài còn dư thừa sinh lực để tiếp tục có mặt trên từng cây số với giáo phận Vinh ".

Khi lời vị Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam kết thúc thì cả quảng trường đã vang dội những tràng vỗ tay lớn và kéo dài như thay lời cảm ơn những hy sinh phục vụ của Đức Cha Phaolô kính yêu.

Trọn 84 năm trên cuộc đời dương thế với 50 năm hồng ân thi hành sứ vụ mục tử, 18 năm trên cương vị chủ chăn Giáo phận, Đức Giám mục Phaolô Maria đã trải qua bao nhiêu thăng trầm, vất vả và khó khăn để chu toàn nhiệm vụ. Ngài vẫn đang miệt mài lo cho sự phát triển của Giáo phận ngày một vững mạnh hơn. Nhân thời khắc trọng đại hôm nay, xin kính dâng lòng tri ân và mọi nguyện chúc tốt đẹp lên vị chủ chăn nhân lành của đoàn con Giáo phận Vinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top