Đại lễ Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu Sài Gòn

Đại lễ Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu Sài Gòn

WGPSG -- Sáng thứ Bảy 24-5-2014, Đại lễ Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu Sài Gòn và Hội ngộ Đồng hương Giáo phận Đà Nẵng đã được cử hành thật long trọng tại giáo xứ Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn, số 722 Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM.

Đón tiếp

Từ sáng sớm, cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, hai cha phụ tá cùng Ban Mục vụ Hội đồng Giáo xứ và các đoàn thể của giáo xứ Bình Thuận đã có mặt để chào đón Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách. Hàng rào danh dự gồm các thành viên của các đoàn thể với cờ Đức Mẹ Trà Kiệu trên tay, xếp thành hai hàng từ cổng vào tận khuôn viên nhà thờ. Đông đảo bà con Di dân và Đồng hương Giáo phận Đà Nẵng tại Miền Nam, gia đình Mái ấm Thiên Ân với 30 em khiếm thị và dân Chúa các nơi cùng có mặt để hiệp thông tạ ơn Chúa với Giáo phận Đà Nẵng.

Vào lúc 8g45, xe chở Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng dừng lại ở cổng nhà thờ, Đức cha cùng quý cha tiến vào nhà xứ trong lời chào đón nồng nhiệt của người dẫn chương trình cùng bài hát “Chào mừng” và tiếng pháo tay rộn rã của cả cộng đoàn.

Hội ngộ

Chương trình giao lưu được bắt đầu lúc 9g00. Với lá cờ Đức Mẹ  Trà Kiệu trên tay, Đức cha tươi cười vẫy chào bà con đồng hương của Giáo phận Đà Nẵng. Sau khi người dẫn chương trình giới thiệu thành phần tham dự, Đức cha Giuse đã khai mạc buổi giao lưu bằng bài hát Chúa Thánh Thần và dâng lời cầu nguyện.

Ngay sau đó, Cha Thomas Võ Minh Danh, Đặc trách Mục vụ Di Dân Giáo phận Đà Nẵng tại Miền Nam báo cáo với Đức cha và Đại hội những công việc mục vụ đã thực hiện cho bà con Di dân và Đồng hương trong thời gian qua. Trong đó, cha đề cập đến ba công tác mục vụ chính là: Nhập xứ, Hôn nhân-Gia đình và An táng. Bên cạnh đó, cha cũng kêu gọi mọi người hãy ủng hộ đồ dùng, thực phẩm cho các Mái ấm, Trung tâm Mồ côi, Khuyết tật mà cha đang cộng tác…

Xen kẽ trong chương trình giao lưu có các tiết mục văn nghệ. Các em khiếm thị với bài hát “Con đường Giêsu” thật ấn tượng và đầy cảm xúc. Đức cha Giuse đã đến cám ơn, bắt tay và chụp hình lưu niệm với các em.

Từ hình ảnh sống động của các em khiếm thị, Đức cha đã có những lời huấn từ thật ý nghĩa để gửi đến bà con Đồng hương: Bằng chính niềm tin, mỗi người cần vượt qua số phận để cùng nhau góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội. Dù phải sống xa quê hương nhưng anh chị em vẫn được gia đình Giáo hội chăm sóc, lo lắng. Khi vào Miền Nam lập nghiệp để mưu sinh, anh chị em đừng quên mình là thành viên của cộng đoàn Giáo hội tại nơi đây và cũng sẽ được yêu thương chăm sóc về đời sống thiêng liêng. Vì thế, anh chị em phải luôn vững vàng trong đời sống Đức tin...

Sau những lời dạy dỗ đầy tâm tình thương yêu và nhiều ưu tư, trong bầu khí thân thương của một gia đình, Đức cha đã gọi tên từng giáo hạt, giáo xứ trong Giáo phận để “điểm danh” con cái mình.

Phần chia sẻ của bà con Đồng hương chính là những minh họa cụ thể cho lời dạy dỗ của Đức cha Giuse. Một số bà con đã phải xa quê hương, vào Miền Nam lập nghiệp với hai bàn tay trắng và vô vàn khó khăn nhưng nay họ đã trở thành những người thành đạt trong xã hội. Mỗi người là một hoàn cảnh sống khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung là: Chính nhờ đời sống Đức tin và ơn Chúa mà họ vượt qua mọi gian khó để đạt đến thành công trong cuộc sống. Bên cạnh những chia sẻ ấy cũng có những bà con chia sẻ nỗi ưu tư của mình về việc xây dựng những ngôi nhà thờ cho vùng quê nghèo, để giáo dân có nơi cử hành các nghi thức phụng vụ…

Vũ khúc “Đừng sợ” của các bạn trẻ giáo xứ Bình Thuận đã làm cho những chia sẻ của bà con đồng hương trở nên ý nghĩa hơn “Bước theo Thầy, đừng sợ, đừng sợ…” quả là một lời động viên, nhắc nhở thật sâu sắc.

 Đức cha  đã có những lời giải đáp, nhận xét  thật cụ thể cho từng lời đóng góp. Cả cộng đoàn ngập tràn bầu khí yêu thương, sẻ chia.

Chương trình giao lưu kết thúc, cả cộng đoàn hiệp lòng với Linh mục nhạc sĩ Giuse Nguyễn Trung Thành, tác giả bài hát “Đức Mẹ Trà Kiệu”, để cùng dâng lời cảm tạ Mẹ: “Ơn của Mẹ, làm sao con quên?”

Cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu

Vào lúc 10g00, trong tiếng chuông ngân vang, cả cộng đoàn tập trung ở khuôn viên nhà xứ để bước vào cuộc Cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu.

Trước khi Đức cha tuyên bố khai mạc, các em khiếm thị Mái ấm Thiên Ân đã cất lên tiếng hát ca tụng Mẹ Trà Kiệu. Dưới ánh nắng chói chang, mọi người cùng nghiêm trang, xếp thành hai hàng dài và tham dự cuộc rước kiệu thật sốt sắng. Trên đường kiệu, mọi người cùng nhau cầu nguyện bằng những bài thánh ca. Xen giữa những bài thánh ca cộng đồng là tiếng kèn Tây vang dội hòa cùng tiếng trống trầm hùng… Tất cả và tất cả đã làm nên một cuộc rước kiệu thật long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.

Kết thúc phần Cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu, bàn kiệu Đức Mẹ được đặt trang trọng trên cung thánh. Cha chánh xứ Giuse có lời chào mừng Đức cha và cộng đoàn phụng vụ. Ngài cũng bày tỏ niềm vui khi giáo xứ Bình Thuận được vinh dự chọn làm nơi tổ chức Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu tại Miền Nam. Sau đó, cha chánh xứ giới thiệu phần Dâng Hoa của các em thiếu nhi giáo xứ Bình Thuận. Các em thiếu nhi đã thể hiện các bài múa Dâng Hoa bằng những động tác đơn sơ, nhịp nhàng, trong sáng, chất chứa những tâm tình yêu thương, trìu mến dành cho Mẹ Maria.

Thánh lễ tạ ơn

Sau phần Dâng Hoa là Thánh lễ tạ ơn, do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng; quý cha Giáo phận Đà Nẵng; Cha Rino, người Italia, Dòng Linh mục Thánh Tâm; cha chánh xứ và quý cha phụ tá giáo xứ Bình Thuận cùng quý cha khách. Đến tham dự Thánh lễ không chỉ có bà con giáo dân Đồng hương Giáo phận Đà Nẵng mà còn rất đông giáo dân của giáo xứ Bình Thuận và các giáo xứ trong TGP Sài Gòn. Do thánh đường không đủ chỗ cho mọi người nên bà con giáo dân ngồi tràn ra cả khuôn viên nhà xứ.

Trong phần giảng lễ, Đức cha chủ tế đã lược lại sự kiện Đức Mẹ hiện ra năm 1885 để cứu giúp giáo dân vùng Trà Kiệu thoát khỏi cuộc bách hại của Vua Minh Mạng. Mặc dù Đức Mẹ không nói lời nào nhưng thông điệp mà Đức Mẹ muốn nhắn gửi cho chúng ta qua sự kiện này là:

- Đức Mẹ đã cứu giúp dân chúng vô điều kiện.

- Đức Mẹ trở nên người hòa giải giữa quan lính triều đình với dân chúng.

- Đức Mẹ là một nữ tướng, dùng quyền năng của Thiên Chúa để che chở Hội Thánh.

- Đức Mẹ là một mẫu gương bảo vệ sự sống, không để đổ máu người vô tội.

Từ những thông điệp trên, với tinh thần của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong năm Tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy sống tinh thần ấy của Mẹ Maria trong môi trường gia đình của mỗi người…

Thánh lễ tiếp diễn trong bầu khí trang nghiêm, thánh thiêng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện Đồng hương Giáo phận Đà Nẵng cám ơn Đức cha Giuse, quý cha và cộng đoàn dân Chúa.

Đáp lại tấm lòng yêu mến của những người con xa quê, với tâm tình của một người cha, một lần nữa, Đức cha Giuse nhắn nhủ đoàn con cái xa quê bằng những lời đầy thương yêu. Đồng thời, ngài cũng cám ơn cha chánh xứ, quý cha phụ tá và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thuận đã tổ chức, tiếp đón bà con Đồng hương Giáo phận Đà Nẵng thật tận tình, chu đáo.

Lời kết

Đến tham dự Đại lễ Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu Sài Gòn và tham dự chương trình Hội ngộ Đồng hương Giáo phận Đà Nẵng, các thành phần dân Chúa có dịp nhìn ngắm Mẹ Maria và để cùng Mẹ dâng lời tạ ơn về những ơn huệ mà Thiên Chúa ban cho Mẹ, cho Giáo hội và cho từng người. Đây cũng là dịp để cộng đoàn phụng vụ thêm xác tín: Giáo hội của Chúa Kitô là Giáo hội duy nhất, là một gia đình, vượt qua mọi ranh giới địa lý, để cùng nhau sống các giá trị Tin Mừng.

Thánh lễ khép lại vào lúc 12g45. Sau Thánh lễ, Đức cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa đã cùng chung vui trong bữa tiệc buffet, do các hội đoàn của giáo xứ Bình Thuận phục vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top