Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể “Về Đất Hứa 2”

Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể “Về Đất Hứa 2”

WGPSG -- Như các đoàn thể khác thường hành hương đến kính viếng Đức Mẹ La Vang vào ngày 15/8 hằng năm, quý Tuyên úy, Trợ úy, Huynh trưởng của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (PTTNTT) cũng hẹn nhau đến với Đức Mẹ La Vang để kính viếng Đức Mẹ, người Phụ Nữ Thánh Thể và xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa Giêsu Thánh Thể, Vị Huynh Trưởng Tối Cao của PTTNTT, chúc lành cho các sinh hoạt của phong trào. Cuộc hành hương này được xem là một Đại hội Huynh trưởng toàn quốc “Về Đất Hứa 2” tại Việt Nam trong hai ngày 29-30/7/2015.

Mục đích của Đại hội:

Kỷ niệm 150 năm khai sinh Hội Cầu Nguyện (1865) và 105 năm Thông điệp Quam Singularis của Đức Giáo hoàng Piô X ra đời là nguồn khai sinh "Nghĩa Binh Thánh Thể" tức là PTTNTT cho đến nay đã gần 100 năm. Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã khơi dậy, gìn giữ sức sống của PTTNTT qua các thăng trầm và đã mang lại nhiều hoa trái thánh thiện, đẩy mạnh sinh hoạt PTTNTT tại các Giáo phận nhiều năm bị ngưng trệ nay đang phục hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiểu biết và đoàn kết giữa các Liên đoàn PTTNTT.

Ý nghĩa Đại hội “Về Đất Hứa 2”

Đất Hứa trong Kinh Thánh là vùng đất "chảy sữa và mật" Thiên Chúa ban cho dân Israel, sau thời kỳ được thanh luyện trong sa mạc. Đất Hứa là điểm dừng sau đoạn đường dài, đoạn đường thử thách tôi luyện. Đất Hứa là hạnh phúc Nước Trời, là chính Thiên Chúa, là đích điểm của việc huấn luyện các em Thiếu nhi Công giáo bằng các phương pháp của PTTNTT. Đại hội Về Đất Hứa 1 đã được tổ chức tại Bình Triệu, quận Bình Thạnh, thành phố Sài Gòn năm 1972, quy tụ 2.000 Huynh trưởng của các Giáo phận Miền Nam Việt Nam để đánh dấu sự trưởng thành của PTTNTT. Hôm nay, quý tuyên úy tổ chức Đại hội Về Đất Hứa 2 với ước muốn tiếp tục sức sống mà Đại hội Về Đất Hứa 1 đã khơi dậy.

Diễn tiến Đại hội

Từ chiều ngày 28/07/2015, mặc cho những cơn mưa tầm tã do  ảnh hương của cơn bão, ngọn lửa nhiệt tình Lên Đường của các huynh trưởng không hề bị dập tắt, các huynh trưởng đã có mặt tại Quảng trường Đức Mẹ  La Vang và bắt tay vào việc dựng lều, mái ấm của đội trong hai ngày Đại hội.

Sáng ngày 29/0/2015, mọi công tác chuẩn bị đã xong, các huynh trưởng đã chỉnh tề trong trang phục Đại hội và làm sáng rực cả không gian quảng trường. Như muốn thử thách sự kiên trì của các tham dự viên, cơn mưa vẫn không chịu nhường bước. Dưới bầu trời mưa gió, vào lúc 8g15, Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Hồng đã long trọng tiến hành nghi thức khai mạc Đại hội, tại Linh Đài Đức Mẹ trước sự hiện diện đầy nhiệt tình của 1080 huynh trưởng thuộc 12 giáo phận, 32 Tuyên úy, 23 Trợ Úy. Những bó hoa tươi thắm tượng trưng cho tấm lòng hiếu kính của đoàn con cái được dâng lên Mẹ, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho PTTNTT được lan rộng để mọi người, đặc biệt là giới thiếu nhi được đón nhận Tin Mừng  mà Chúa Giêsu Thánh Thể, Con của Mẹ, đã mang đến cho trần gian khi Nhập Thể làm người.  

Chương trình Đại hội bắt đầu bằng bài thuyết trình do Liên đoàn Sàigòn phụ trách đã tóm lược "Lịch sử 100 năm PTTNTT" khởi nguồn từ hội Tông Đồ Cầu Nguyện bên Pháp. Qua dòng thời gian, Tôn chỉ của phong trào ngày nay là Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Làm Tông đồ. Phong trào nhằm mục đích giáo dục Đức tin cho các thiếu nhi giúp các em trở thành những Kitô hữu trưởng thành.

Trong phần giới thiệu sinh hoạt của phong trào, từng liên đoàn chia sẻ những hoạt động của mình. Qua phần này, các tham dự viên nhận ra hoạt động tích cực và nhiều thành tích đáng nể của các liên đoàn được tái thành lập lâu năm. Tuy nhiên, các liên đoàn trẻ dù chậm chân cũng tỏ lộ sức sống trẻ mãnh liệt, hứa hẹn những kết quả tốt trong tương lai. Có thể nói là những thành quả này đã đáp lại ước muốn của quý Đức cha và quý cha được bày tỏ trong Đại hội qua lời tuyên bố khai mạc và các bài giảng: Vai trò của Giáo hội trong việc giáo dục Kitô giáo cho các thiếu nhi rất quan trọng và phương pháp giáo dục theo phương pháp của PTTNTT là ưu việt.

Đỉnh cao của ngày thứ nhất của Đại hội là Thánh lễ kính Mẹ Lavang do Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng Giuse Châu Ngọc Tri chủ tế cùng với quý Tuyên úy. Sau đó là cuộc rước kiệu cung nghinh và chầu Thánh Thể. Cơn mưa đã lùi bước, dưới ánh trăng rằm, cả quảng trường rực sáng những ngọn nến lung linh của đoàn con Mẹ. Quây quần chung quanh Chúa Giêsu Thánh Thể tại Linh Đài Đức Mẹ, Đại hội dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể những lời nguyện tâm thành nhất. Xin Chúa chúc lành cho những ước nguyện đơn sơ và nỗ lực của mỗi thành viên trên con đường lữ hành tiến về Đất Hứa là hạnh phúc Nước Trời. Đêm Canh thức bên Mẹ với phần diễn nguyện thật chu đáo của các liên đoàn diễn ra đến 12 giờ khuya.

Ngày thứ hai của Đại hội được thánh hóa bằng Thánh lễ kính Mình Máu Chúa, mừng 150 năm thành lập Hội Cầu Nguyện (1865), 105 năm Thông điệp Quam Singularis của Đức Giáo hoàng Piô X ra đời và hướng đến 100 năm PTTNTT (1917-2017). Chương trình sinh hoạt trong ngày họp cũng hướng về chủ đề trên: phương án sinh hoạt tại Liên đoàn trong hai năm sắp tới, những công tác chuẩn bị cho ngày Đại hội này.

Kết thúc Đại hội

Đại hội kết thúc bằng giờ Chầu Thánh Thể sốt sắng. Sau đó là nghi thức bế mạc, trao cờ lưu niệm, cám ơn. Giây phút chia tay không khỏi bùi ngùi, còn nhiều điều chưa kịp chia sẻ cho nhau vì thời gian có hạn. Lần gặp tương lai không biết trước vì đường dài cách trở, thôi thì hẹn nhau vào dịp Đại hội năm 2017.

Ước mong trong thời gian tiến đến ngày đón mừng 100 năm PTTNTT, các huynh trưởng tiếp tục sống tốt Ơn gọi và sứ mạng của mình trong vai trò Giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu. Xin Chúa Giêsu, Vị Huynh Trưởng Tối Cao của phong trào luôn đồng hành với mỗi thành viên.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top