Đại hội Thánh nhạc: Hội thảo lần thứ 27

Đại hội Thánh nhạc: Hội thảo lần thứ 27

WGPSG -- Vào ngày 12/10/2010, tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM đã diễn ra Đại hội Thánh nhạc lần thứ 27. Tham dự Đại hội có sự hiện diện của nhiều “cây đại thụ” trong làng Thánh nhạc Việt Nam như Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, linh mục Phêrô Kim Long, linh mục Rôcô Nguyễn Duy, linh mục Phêrô Mi Trầm, … cũng như đại diện các linh mục, quý soeur, các nhạc sĩ Công giáo đến từ mọi miền đất nước.

Sau phần khai mạc Đại hội, Ban Tổ chức đã giới thiệu thành phần tham dự, đồng thời cũng công bố danh sách Ban Thường vụ Ủy ban Thánh nhạc nhiệm kỳ 2010-2013 như sau:

1. Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa: Cố vấn tối cao của UBTN/HĐGMVN

2. Đức cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản: Chủ tịch UBTN/HĐGMVN

3. Linh mục Phêrô Nguyễn Kim Long: Phó chủ tịch UBTN/HĐGMVN

4. Linh mục Rôcô Nguyễn Kim Duy (Nguyễn Duy): Tổng Thư ký UBTN/HĐGMVN

5. Linh mục Phêrô Mai Tính (Mi Trầm): Chủ nhiệm Câu lạc bộ sáng tác Thánh ca.

6. Linh mục Giuse Nguyễn Xuân Thảo (Xuân Thảo): Chủ nhiệm nội san Hương Trầm

7. Linh mục Giuse Nguyễn Tiến Lộc (Tiến Lộc): Ủy viên

8. Linh mục Phêrô Kiều Công Tùng: Giáo sư Đại chủng viện, Ủy viên

9. Sr Maria Nguyễn Thị Sang (Sr Đông An): Ủy viên

10. Ông Phêrô Nguyễn Đình Diễn: Ủy viên

Đức cha tân Chủ tịch UBTN/HĐGMVN Vinhsơn Nguyễn Văn Bản đã bày tỏ niềm vui trong vai trò mới, đồng thời mong muốn nhận được sự cộng tác tích cực để góp phần đưa Thánh nhạc từng bước phát triển đúng hướng và hòa nhập với xã hội Việt Nam.

Đại hội lần thứ 27 này bao gồm 4 nội dung chính:

1. Báo cáo “Thánh nhạc và Đời sống đức tin” do linh mục Rôcô Nguyễn Duy phụ trách.

2. Các vấn đề về “Cung chủ tế và Tá viên, các bài ca nhập lễ, dâng lễ và hiệp lễ”, “Bộ lễ Kyrie”, “Thánh vịnh, đáp ca” do Đức cha Phaolô và linh mục Phêrô Kim Long phụ trách.

3. Giải đáp thắc mắc, góp ý cho Đại hội.

4. Thông báo về Câu lạc bộ sáng tác do linh mục Phêrô Mi Trầm phụ trách.

Trong thời gian vỏn vẹn 4 tiếng, nhiều vấn đề về sáng tác, sử dụng Thánh nhạc trong Thánh lễ cũng đã được đưa ra bàn luận, trong đó đặc biệt các vấn đề về Bộ lễ, thánh vịnh, đáp ca được đông đảo các hội thảo viên quan tâm. Đức cha Vinhsơn cũng nhấn mạnh mục đích của thánh ca là giúp tín hữu dễ cầu nguyện hơn, bởi: “Hát hay là cầu nguyện 2 lần”. Cầu nguyện là việc chung của Giáo hội chứ không phải của cá nhân, đồng thời cũng lưu ý khi sử dụng dân ca trong Phụng vụ Thánh nhạc cần dung hòa giữa bản sắc dân tộc mình và văn hóa của những dân tộc khác nhằm tránh tạo ra tình trạng loại trừ tính dân tộc giữa các nền văn hóa.

Thay lời kết, Ban Tổ chức có lời đúc kết nội dung và cảm ơn quý cha cùng quan khách đã dành thời gian tham dự và bày tỏ mong muốn về một nền Thánh nhạc Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần vào sự thăng tiến của giáo dân trong đời sống đức tin.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top