Đại hội Liên Tu sĩ toàn quốc

Đại hội Liên Tu sĩ toàn quốc

WGPSG -- “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui” - Mong đợi trên của Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã được lặp lại nhiều lần trong Đại hội Liên Tu sĩ toàn quốc với chủ đề “Hãy theo Thầy”, được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn vào chiều thứ Bảy, ngày 07.11.2015.

Đón tiếp

Không khí khuôn viên TTMV TGP Sài Gòn chiều nay đã trở nên nhộn nhịp, hân hoan và tưng bừng. Ban Tổ chức ân cần niềm nở đón tiếp quý Đức cha, và quý nam nữ tu sĩ của các Giáo phận trong cả nước.

Đến tham dự có Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) José Rodríguez Carballo, OFM, Tổng Thư ký Thánh bộ về Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ; ĐTGM Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh; ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn; Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, SDB, Giám mục Thái Bình, Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ – Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ, Giám mục Bắc Ninh, Tổng Thư ký HĐGMVN; Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Phú Cường, Chủ tịch Ủy ban Truyền Thông; Ban Điều hành Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam, quý Bề trên và đại diện nam nữ tu sĩ thuộc 200 Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn Tông đồ trong toàn quốc.

Khai mạc

Chương trình chính thức bắt đầu vào lúc 15g00, với lời chào mừng các thành phần tham dự của MC Vũ Minh (Dòng Đức Mẹ). Ngay sau đó là phần sinh hoạt khởi động do các bạn sinh viên cùng Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, SDB phụ trách. Tất cả tham dự viên cùng nhịp nhàng theo điệu nhạc lời ca, với những khăn lụa xanh, đỏ, vàng (tượng trưng cho ba Lời Khấn) tung bay dưới ánh nắng chiều đã tạo nên một không khí từng bừng cho Đại hội. Tiếp theo, MC Vũ Minh đã giới thiệu Logo của Đại hội, được họa sĩ Phêrô Từ Uyên thiết kế trên panô của lễ đài.

Lời giới thiệu thật trang trọng của MC dành cho quý Đức cha được đáp lại bằng những tràng pháo tay vang trời của cộng đoàn. Các vị chủ chăn, với những gương mặt hiền lành và nụ cười nhân hậu cùng tiến lên lễ đài. Đại diện quý nam nữ tu sĩ, Cha Stephano Maria Phạm Cao Đích, Chủ tịch Liên hiệp Tu sĩ TGP Sài Gòn có lời chào mừng quý Đức cha và toàn thể đại hội.

Bài nói chuyện của ĐTGM Thư Ký Thánh Bộ Tu sĩ

Lời đầu tiên mà ĐTGM José Rodríguez Carballo gửi đến đại hội là lời chào thân ái bằng Tiếng Việt. Sau đó, ngài đã có bài thuyết trình với phần phiên dịch của Linh mục Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB. ĐTGM chia sẻ với đại hội về ơn gọi của người tu sĩ trong vai trò là ngôn sứ của Đức Kitô. Với các giáo huấn của Giáo hội dành riêng cho tu sĩ, đặc biệt là những giáo huấn từ ĐTC Phanxicô, ngài mời gọi quý tu sĩ hãy trở nên ngôn sứ của Lòng Thương Xót, của Niềm Vui, của Hiệp Thông, biết canh tân đời sống và góp phần thức tỉnh thế giới. Đặc biệt, ngài còn nhắc lại mong ước của ĐTC Phanxicô: “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”…

Đáp lại lời mời gọi của ĐTGM José Rodríguez Carballo, tất cả tham dự viên đã nói lên quyết tâm của mình bằng cử điệu, lời ca của bài “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”.

Liền đó, ĐTGM José Rodríguez Carballo có cuộc trò chuyện thân tình với tham dự viên. Tham dự viên đã chia sẻ những cảm nhận về bài thuyết trình của ĐTGM và có chung nhận định là dễ hiểu, sinh động và ý nghĩa. Đồng thời, Đức cha Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ Phêrô Nguyễn Văn Đệ và một số tham dự viên còn đặt ra những thắc mắc và đã nhận được lời giải đáp thỏa đáng từ ĐTGM. Bên cạnh đó, giới tu sĩ Việt Nam cũng biểu lộ tấm lòng yêu mến, tinh thần vâng phục ĐTC Phanxicô và sự hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ bằng những lời nhắn gửi chân thành đến vị Cha chung của Giáo hội Công giáo.

Trước khi kết thúc cuộc trao đổi, ĐTGM ước mong sẽ có một phái đoàn tu sĩ Việt Nam đông đảo cùng đến tham dự chương trình Bế mạc Năm Thánh hiến diễn ra ở Roma, từ ngày 28.01 đến 06.02.2015. Ngài cũng tha thiết mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ĐTC Phanxicô và cầu nguyện cho ngài.

Đức cha Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ đã đại diện cho 20.000 tu sĩ Việt Nam và đặc biệt là 8.000 tu sĩ hiện diện trong Đại hội bày tỏ lòng tri ân ĐTC Phanxicô vì đã hiệp thông với tu sĩ Việt Nam qua vị đại diện là ĐTGM José Rodríguez Carballo. Ngài hứa: Người tu sĩ Việt Nam sẽ cố gắng là những tu sĩ chân chính như Chúa và ĐTC Phanxicô mong đợi. Đồng thời, cũng sẽ ghi khắc bài nói chuyện thật giá trị về ơn gọi trở nên ngôn sứ của Đức Kitô trong đời dâng hiến mà ĐTGM đã chia sẻ. Bầu khí thân thương và vui tươi của một đại gia đình ngập tràn trong suốt thời gian diễn ra buổi trao đổi.

Thánh lễ: Tạ ơn Hồng ân

Trước Thánh lễ đã diễn ra nghi thức Cung nghinh các Đấng Sáng Lập. Đoàn rước di ảnh các Đấng Sáng lập tiến ra Lễ đài cùng với lời dẫn, trong tiếng nhạc oai hùng, đầy cảm xúc.

Ngay sau đó, trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế từ Nhà Truyền Thống cùng tiến bước về lễ đài.

Thánh lễ tạ ơn hôm nay do Đức cha chủ tịch HĐGMVN Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM TGP TPHCM chủ sự. Đồng tế với ngài có 3 ĐTGM, 2 ĐGM và khoảng 120 linh mục.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, từ 03 bài đọc, Đức cha chủ tế giúp cộng đoàn phụng vụ thêm xác tín về ơn gọi, sứ mạng của người tu sĩ trong thế giới hôm nay, được thể hiện cách trọn vẹn qua việc sống các lời khấn: Khó nghèo, Vâng phục và Khiết tịnh. Kết thúc bài giảng, ngài mời gọi quý tu sĩ hãy đến và đồng hành với tất cả các tầng lớp trong xã hội, cách riêng là những người nghèo, để chăm sóc và nuôi dưỡng họ bằng chính Lời Thiên Chúa và đặc biệt là bí tích Thánh Thể.

Với Lời Chúa cùng các bài thánh ca mang tâm tình dâng hiến, cảm ta, Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí thánh thiêng, lắng đọng cùng nhiều suy tư được gợi mở từ các vị chủ chăn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ĐTGM Leopoldo Girelli đã chào mừng cộng đoàn phụng vụ bằng Tiếng Việt. Ngài cũng chia sẻ cảm nhận của ngài về sự ưu ái mà ĐTC Phanxicô dành cho GHVN qua vị đại diện là ĐTGM José Rodríguez Carballo, cũng như tình yêu mến, sự hiệp thông của giới tu sĩ Việt Nam dành cho ĐTC Phanxicô… Năm Thánh hiến kết thúc, ngài nhắc nhở giới tu sĩ hãy hướng lòng đến Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, được khai mạc vào ngày 08.12.2015 sắp tới.

Đại diện toàn thể tu sĩ Việt Nam, Đức cha Chủ tịch một lần nữa bày tỏ tâm tình tri ân ĐTGM José Rodríguez Carballo, quý Đức cha, quý Bề trên và cộng đoàn phụng vụ. Đặc biệt, ngài xin ĐTGM José Rodríguez Carballo khi trở về Roma, hãy kính chuyển lên ĐTC Phanxicô lòng yêu mến, sự tuân phục của giới tu sĩ Việt Nam và lời hứa luôn nhớ cầu nguyện cho ĐTC, cho Giáo hội. Đồng thời, ngài cũng xin ĐTGM chuyển đến ĐTC ước nguyện của GHVN nói chung và giới tu sĩ nói riêng, là được ĐTC đến thăm đất nước Việt Nam… Cuối cùng, những bông hoa tươi thắm được dâng tặng quý Đức cha để biểu lộ tấm lòng tri ân của cộng đoàn.

Trong tâm tình của bài hát kết lễ “Kinh Hòa bình”, Thánh lễ khép lại lúc 19g00.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng ăn tối tại chỗ và được các bạn ca sĩ Công giáo: Diệu Hiền, Xuân Trường, Kim Cúc giúp vui bằng các tiết mục văn nghệ thật chuyên nghiệp và ý nghĩa cho đời sống dâng hiến.

Dạ Hội cầu nguyện cho Đời Thánh hiến

Chương trình này diễn ra trong thời lượng 90 phút, với sự tham gia của một số Hội dòng. Các tiết mục bao gồm: hợp xướng, tiểu phẩm, nhạc kịch, vũ điệu, múa diễn nguyện… tất cả được đầu tư thật công phu và hòa quyện lẫn nhau để làm nổi bật được ý nghĩa “Đời sống Thánh hiến theo ánh sáng Tin Mừng”.

Sau đó là nghi thức Tri ân các Đấng Sáng lập. Một lần nữa, di ảnh của các Đấng Sáng lập được rước lên lễ đài. Pháo hoa kim tuyến nổ vang dội và bắn lên sân khấu cùng với dòng nhạc cầu nguyện Taizé. Trong ánh nến chập chùng, và những lời dẫn thật ý nghĩa, cả đại hội như đắm chìm trong một bầu khí linh thiêng để cùng tưởng nhớ và nguyện cầu.

Chương trình kết thúc lúc 21g30 với bài múa cộng đồng “Để con nên hình bóng Ngài” và lời cám ơn của Cha Stephano Maria Phạm Cao Đích, Chủ tịch Liên Tu sĩ TGP Sài Gòn.

Thay lời kết

Theo lời của một nữ tu trong Ban Tổ chức, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chính là người đã có sáng kiến về chương trình hội ngộ giới tu sĩ Việt Nam lần này. Ban Tổ chức, đặc biệt là Ủy ban Liên Tu sĩ TGP Sài Gòn đã đầu tư tim óc một cách không mệt mỏi cho chương trình từ 5 tháng qua. Có quá nhiều khó khăn nhưng Đức cha đã động viên mọi người: “Hãy để Chúa Thánh Thần làm việc”. Và chương trình đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của các Hội dòng, các nhà tài trợ, các thành phần giáo dân. Thử thách cuối cùng và đáng lo nhất với Đại hội chính là yếu tố thời tiết. Thế nhưng, nhờ lời cầu nguyện của nhiều người mà Thiên Chúa đã ban cho Đại hội một buổi chiều đẹp trời. Để rồi niềm vui ngập tràn trong Đại hội cùng với tâm tình tạ ơn về những việc Chúa đã làm…

Thật hạnh phúc cho những người đã vất vả, dày công trong nhiều tháng để làm nên Đại hội hôm nay. Quả là một buổi chiều thật tuyệt vời cho quý tu sĩ được đến với Đại hội Liên Tu sĩ toàn quốc. Các tham dự viên đã có được những trải nghiệm thật ý nghĩa và thú vị, đồng thời có thêm động lực mới để cùng “đi ra”, và thực hiện mong ước của ĐTC Phanxicô: “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top