Đại diện Tòa Thánh khen ngợi các tu sĩ

Đại diện Tòa Thánh khen ngợi các tu sĩ

Vị đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam biểu dương các tu sĩ ở Ban Mê Thuột nỗ lực dấn thân phục vụ người nghèo.

“Giáo hội Công giáo được xã hội kính trọng là do chúng ta làm việc vì những người nghèo khổ” – Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli nói với khoảng 300 tu sĩ nam nữ tại Tòa Giám mục ở thành phố Ban Mê Thuột hôm 13-9.

Đức cha Girelli ca ngợi các nữ tu đi đầu trong việc phục vụ tha nhân và làm cho gương mặt Hội Thánh được nổi bật nơi các bệnh viện, trại phong, nhà dưỡng lão.

Gần 80.000 anh chị em trong ba thập kỷ gần đây gia nhập Công giáo và còn nhiều người vẫn tôn trọng người Công giáo vì lòng quảng đại phục vụ tha nhân, ngài nói.

Đức cha Girelli cũng khuyến khích các tu sĩ hãy gia tăng phục vụ người đau khổ, đặc biệt anh chị em đồng bào thiểu số vì đó là cách duy nhất để giới thiệu Chúa Kitô cho tha nhân ở Giáo phận Ban Mê Thuột.

Đức Tổng Giám mục còn kêu gọi tu sĩ nên thành lập các cộng đoàn nhỏ, sống chung với nhau để nâng đỡ nhau sống ơn gọi và tiếp tục làm ích lợi cho đồng bào của mình bằng chính đời sống bác ái, thánh thiện, vâng phục và khó nghèo.

Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hảo thay mặt cho tu sĩ của giáo phận báo cáo tổng quát về tình hình các dòng tu. Có 494 tu sĩ thuộc 11 dòng nam và 23 dòng nữ đang phục vụ 397.000 giáo dân.

Cha Hảo, 61 tuổi, cho biết các tu sĩ giúp đồng bào máy kéo, dạy chữ, dạy nghề, cấp nước sạch, cấp vốn chăn nuôi, cấp học bổng, lập ký túc xá cho sinh viên học sinh và chăm sóc y tế. Họ còn giúp giáo phận đào tạo giáo lý viên, dạy giáo lý, đào tạo ca viên, đem Mình Thánh Chúa cho người bại liệt, và các hoạt động mục vụ khác.

Theo Cha Hảo, các linh mục trong giáo phận đang làm việc quá tải, một linh mục phải trông coi từ 4.000-10.000 giáo dân, nhất là tại các giáo xứ có đông đồng bào dân tộc.

Trước cuộc gặp gỡ tu sĩ, khoảng 500 đồng bào Êđê và Mnông biểu diễn cồng chiêng, trống và múa hát theo điệu vũ dân tộc của mình để chào mừng vị đại diện Tòa Thánh, trong khi thiếu nhi người Kinh múa lân.

Trong chặn dừng chân hai ngày 12-13/9 tại giáo phận Ban Mê Thuột, Đức cha Girelli thăm mộ Đức cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, vị giám mục đầu tiên của giáo phận, gặp gỡ hơn 100 linh mục, tham dự Tết Trung thu và múa lân tại nhà thờ Chính tòa, thăm vài giáo xứ và Trung tâm Đức Mẹ Giang Sơn.

Ngày 14-9 ngài lên đường thăm giáo phận Nha Trang.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top