Cursillo Sài Gòn kỷ niệm 5 năm tái lập

Cursillo Sài Gòn kỷ niệm 5 năm tái lập

WGPSG -- Thời gian thấm thoát qua đi đã được 5 năm. Nhớ khoảng thời gian sau 34 năm gián đoạn, lúc phong trào Cursillo được tái lập. Đó là ngày tháng mong đợi, ngày 9 tháng 8 năm 2009. Lúc đó, phong trào Cursillo đã mở khóa tĩnh huấn Thủ Đức 1 dành cho nam và khoá Thủ Đức 2 dành cho nữ tại Tổng Giáo phận Sài Gòn. Hôm nay, ngày 29 tháng 11 năm 2014, phong trào Cursillo Tổng Giáo phận Sài Gòn kỷ niệm dấu ấn 5 năm. “Dấu ấn kỷ niệm” đã được tổ chức tại Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn vào buổi chiều trong ngày này.

Vào lúc 15g00, gia đình Cursillo Tổng Giáo phận Sài Gòn quây quần bên nhau, tràn niềm vui phấn khởi vì đã kín múc được "nhựa sống" sau khi tham dự những khóa tĩnh huấn. Đỉnh điểm của buổi họp mặt kỷ niệm hôm nay đó chính là những chia sẻ tận đáy lòng.

Mở đầu là chia sẻ rất thực tế của anh Hùng. Anh chia sẻ tâm tình của anh qua những dòng thơ của anh. Trong 5 năm qua, anh thấm mối tình Giêsu hơn nhờ đến với phong trào Cursillo.

Qua một câu chuyện rất thực trong đời sống của anh, anh kể về câu chuyện bác ái của một người anh biết đến. Người đó chuyên đi vận động xây nhà thờ, làm việc bác ái nhưng lại bỏ quên người cha già nằm bệnh tại nhà. Chia sẻ đó như nói lên tâm tình mình phải hoán cải chính đời sống của mình, việc bác ái phải giúp ngay chính trong gia đình của mình trước đã.

Trong nước mắt, cô Tường Vy đã chia sẻ cảm nhận của Cô. Năm nay 52 tuổi, giáo viên Anh Ngữ. Hiện cô vừa đi dạy vừa ở nhà chăm sóc người mẹ già bị chấn động tâm lý, mất trí nhớ. Cô đã nhắc chính mình là phải hoán cải, hồi tâm chính bản thân sau khóa tĩnh huấn của Cursillo. Cả hội trường lắng đọng với những chia sẻ rất thật của cô.

Kế đến là chia sẻ của một người luôn xem Chúa Giêsu là niềm hy vọng của thế giới. Người đó đã đem Lời Chúa đến với đời sống của một người bạn lương dân, một người bạn trọ chung, vào môi trường sống chung.

Sau những chứng từ chia sẻ, lúc 16g00, Thánh lễ đồng tế tạ ơn mừng kỷ niệm 5 năm tái lập phong trào Cursillo Tổng Giáo phận Sài Gòn được diễn ra. Chủ tế Thánh lễ tạ ơn là Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, đồng tế với ngài trong Thánh lễ chiều nay có cha Linh hướng Phaolô Nguyễn Quốc Hưng cùng một số cha thân quen.

Đặc biệt trong Thánh lễ này, Đức Tổng chúc lành cho 25 "cặp đôi" gia đình tham dự phong trào Cursillo Sài Gòn.

Trong bài chia sẻ, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn như sau: “Hôm nay chúng ta bước vào mùa Vọng. Mùa Vọng không phải là mùa Chay, đừng băn khoăn về chuyện ăn chay. Mùa Vọng nhấn mạnh đến niềm hy vọng là niềm hy vọng của những con người tội lỗi. Kể cả tôi, kể cả Đức Thánh Cha cũng nhận rằng mình là kẻ có tội nhưng chúng ta hy vọng được cứu rỗi. Niềm hy vọng đó được xây dựng trên niềm tin của Thiên Chúa là Cha... Chúng ta đặt hy vọng vào ai? Chúng ta đặt niềm hy vọng vào Chúa.”

Dựa vào các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay, Đức Tổng đã nói: “Mùa Vọng chính là đợi chờ là sự khao khát mong Chúa đến như trong Cựu Ước, Isaia đã nói. Và quan trọng hy vọng là trông cậy, tin tưởng và phó thác mọi sự cho Thiên Chúa bởi vì Ngài là tình thương như Thánh Gioan nói: Thiên Chúa là Tình Yêu... Niềm vui hạnh phúc của chúng ta không phải là hạnh phúc chóng qua ở đời này nhưng là hạnh phúc đích thực. Hạnh phúc đích thực đó thánh Phaolô nói rõ cho chúng ta: Trong Đức Giêsu Chúa ban cho chúng ta. Nếu chúng ta tin vào Chúa Giêsu thì chúng ta có tất cả, chúng ta không thiếu thốn gì cả... Nếu chúng ta tin như vậy, chúng ta sẽ được hạnh phúc mà Ngài ban cho chúng ta. Ngài sẽ ban cho chúng ta hạnh phúc mãi mãi...”

Diễn giảng về bài Phúc Âm hôm đó, Đức Tổng Phaolô đã nhấn mạnh: “Bài Tin Mừng hôm nay nói đến trách nhiệm của chúng ta, của mọi thành phần trong gia đình của Thiên Chúa... Ngài trao cho mỗi người chúng ta nhiệm vụ, trách nhiệm. Trách nhiệm của chúng ta là kho tàng ân huệ của Thiên Chúa chúng ta phải làm cho sinh hoa quả. Kho tàng nở hoa bằng chính sự siêng năng phục vụ của mỗi người chúng ta.”

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng đã nhắn nhủ các thành viên như sau: “Chúng ta phải luôn tỉnh thức để đón nhận ân sủng của Ngài. Ngài ban cho chúng ta và chúng ta chia sẻ cho mọi người vì chúng ta là con cái của Ngài. Mỗi Kitô hữu chia sẻ khả năng và thậm chí cả khả năng yếu, chia sẻ đức tin, chia sẻ tinh thần cho anh chị em. Ước gì chúng ta sẵn sàng chờ đợi Chúa đến: Maranatha: Ngài ơi xin hãy đến!”

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ, đại diện Cursillo Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã có đôi lời cảm ơn Đức Tổng Phaolô đã tiếp tục duy trì phong trào. Và vị đại diện đã dâng hai lẵng hoa tươi thắm lên Đức Tổng Phaolô và cha Linh hướng Phaolô, như bày tỏ lòng biết ơn và trân trọng.

Vị đại diện cũng không quên vị tiền nhiệm của Đức Tổng Phaolô là Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã có công trong việc tái lập phong trào Cursillo.

Đáp lại lời cảm ơn của vị đại diện, Đức Tổng Giám mục Phaolô đã chia sẻ tâm tình của Ngài: “Mục đích của Cursillo là kết nối đời sống với nhau. Ngài chia sẻ sự cô đơn ở những nước như Hàn Quốc, Nhật Bản... và ngay cả Sài Gòn này cũng đang rơi vào tình trạng cô đơn. Ngài ước mong phong trào Cursillo mở ra để giới thiệu, để kết nối giữa người với người và truyền giáo. Kitô hữu phải sùng đạo, học đạo, hành đạo...”

Sau Thánh lễ là bữa cơm thân mật cùng với những tiết mục văn nghệ do chính các thành viên tự thể hiện.

Buổi họp mặt cũng như Thánh lễ mừng kỷ niệm dấu ấn 5 năm tái lập Cursillo Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã kết thúc, nhưng phong trào Cursillo lại tiếp tục mở ra để hầu mong mọi người được gắn kết với nhau hơn, đặc biệt trong đời sống loan báo Tin Mừng.

bài liên quan mới nhất

  • Không có bài liên quan

bài liên quan đọc nhiều

  • Không có dữ liệu
Top