Cùng yêu mến Giáo Hội với Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Cùng yêu mến Giáo Hội với Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

WGPSG -- Trong niềm vui của Giáo Hội Việt Nam vừa có thêm một vị Hồng y (HY), một phái đoàn - do Đức Tổng Giám mục chủ tịch HĐGMVN Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM Phaolô) và Cha Tổng Đại diện TGP.TPHCM Ignatio Hồ Văn Xuân hướng dẫn - đã đến phi trường Tân Sơn Nhất vào chiều tối thứ Năm 12-2-2015 để bay đi Rôma tham dự nghi thức trao mũ-nhẫn hồng y vào thứ Bảy 14-2-2015 và Thánh lễ tạ ơn cùng với các tân Hồng y vào sáng Chúa nhật 15-2-2015.

Phái đoàn gồm 27 người, trong đó có 2 giám mục (ĐTGM Phaolô và ĐGM Antôn Vũ Huy Chương), Cha Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân cùng một số linh mục, giáo dân Sài Gòn, Đà Lạt và thân hữu Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn.

Đến Rôma vào sáng 13-2 (khoảng giữa trưa thứ Sáu theo giờ Việt Nam), phái đoàn trước hết cầu nguyện với Đức Maria tại Đại Vương cung Thánh đường (VCTĐ) Đức Bà Cả để cảm tạ và xin Đức Mẹ phù hộ cho Đức Tân Hồng y cùng với toàn thể Dân Chúa Việt Nam và Dân Chúa trên toàn cầu. Phái đoàn đã thực hiện việc cầu nguyện này theo gương ĐTC Phanxicô: trước mỗi cuộc tông du, vị cha chung của Giáo Hội luôn đến Nhà thờ Đức Bà cả để cầu nguyện cùng Đức Mẹ. Trên đường từ phi trường Fiumicino đến VCTĐ Đức Bà Cả, đoàn cũng đã cùng nhau lần hạt và lắng nghe những suy niệm của ĐTGM Phaolô.  ĐTGM đã mời gọi mọi người xin Đức Mẹ ơn biết yêu mến Giáo Hội là hiện thân của Chúa Giêsu tại trần gian.

Tại VCTĐ Đức Bà Cả

Tiếp theo, đoàn đến cầu nguyện tại VCTĐ Latêranô - là Nhà thờ chính tòa của Giáo phận Rôma -  và đi bằng đầu gối lên các bậc thang của Nhà thờ “Cầu Thang Thánh” (bên cạnh VCTĐ Latêranô) để chia sẻ cuộc khổ nạn của Đức Kitô.

Tại VCTĐ Laterano

Ăn trưa tại một quán cơm Việt Nam ở Rôma và nhận phòng tại khách sạn xong, phái đoàn đến viếng ngôi Thánh đường đã từng được Giáo Hội giao phó cho Đức cố HY FX. Nguyễn Văn Thuận. Sau những giây phút xúc động được cầu nguyện trước mộ ĐHY Phanxicô quý yêu ở cuối Nhà thờ, phái đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ tại đây với một số linh mục, tu sĩ và giáo dân Việt Nam đang có mặt tại Rôma. ĐTGM Phaolô chủ sự Thánh lễ cùng với các vị đồng tế gồm ĐGM Antôn Vũ Huy Chương, ĐGM  Phaolô Nguyễn Thái Hợp, ĐGM Giuse Đặng Đức Ngân, Đức Ông Phêrô Phan Văn Hiền và 22 linh mục. Trong bài giảng, ĐGM Antôn Vũ Huy Chương kể lại những kỷ niệm với ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận và ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. ĐGM Antôn chia sẻ rằng, trước đây “tôi chỉ là một linh mục bình thường được ĐHY FX. phong chức linh mục; thế mà sau hằng chục năm gặp lại, ĐHY vẫn nhớ tên tôi, sau đó đích thân mời tôi cùng một vài người dùng bữa cơm có canh chua do đích thân ĐHY nấu nướng. Điều này đã chạm vào trái tim tôi cách sâu sắc, giống như Chúa Giêsu đã chạm vào người câm điếc trong Bài Tin Mừng hôm nay: ‘Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: "Épphatha", nghĩa là: hãy mở ra!  Lập tức tai anh ta mở ra…’” Kể lại những kỷ niệm đặc biệt đó để minh họa Lời Chúa, vị giám mục giảng lễ tha thiết mời gọi mọi người cầu nguyện cho tiến trình phong thánh ĐHY FX  Nguyễn Văn Thuận và đặc biệt cầu  xin Chúa ban muôn ơn lành cho Đức Tân HY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn.

Tại Nhà thờ của ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận

Sau Thánh lễ, Đức Tân HY Phêrô bất ngờ xuất hiện. Ngài vui vẻ chào hỏi, cám ơn, ân cần trao tay mỗi người hiện diện một chuỗi Mân Côi thật đẹp và đích thân gửi phiếu tham dự nghi thức trao mũ-nhẫn hồng y cho những người chưa có. Ngài mời gọi mọi người cùng với ngài tha thiết yêu mến Giáo Hội và cùng với Giáo Hội mang lại hạnh phúc cho nhân loại với việc loan báo Tin Mừng của Đức Giêsu.


Niềm vui của cuộc gặp gỡ rất bất ngờ với vị Tân Hồng y Phêrô tại ngôi nhà thờ thật đẹp của Cố Hồng y Phanxicô Xaviê  đã đi theo phái đoàn trong suốt bữa cơm tối và đi vào giấc ngủ của nhiều người sau đó.

(Xem: Nghi thức trao mũ và nhẫn hồng y cho ĐTGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn)
(Xem: Đức Tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn: Gặp gỡ và Tạ ơn)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top