Chuyến thăm viếng mục vụ của Đức TGM Marek Zalewski tại Giáo phận Thanh Hóa (ngày thứ 3)

Chuyến thăm viếng mục vụ của Đức TGM Marek Zalewski tại Giáo phận Thanh Hóa (ngày thứ 3)

Chuyến thăm viếng mục vụ của Đức TGM Marek Zalewski tại Giáo phận Thanh Hóa (ngày thứ 3)

CHUYẾN THĂM VIẾNG MỤC VỤ CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC MAREK ZALEWSKI TẠI GIÁO PHẬN THANH HÓA (NGÀY THỨ 3)

Ban Truyền thông Giáo phận Thanh Hóa

WGPTH (15.05.2023) – Bước vào ngày thứ 3 - Ngày cuối cùng trong chuỗi hành trình thăm viếng mục vụ tại giáo phận Thanh Hoá (từ ngày 13-15.05.2023) của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Marek Zalewski, Ngài đã có cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo Uỷ Ban Nhân Dân (UBND) Tỉnh Thanh Hoá, sau đó là cuộc thăm viếng tại nhà dòng Mến Thánh Giá và kết thúc chuyến thăm viếng của mình với Thánh Lễ tạ ơn tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa.

 

 

1. Cuộc gặp gỡ của Đức Tổng Marek Zalewski với Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Thanh Hoá

 

Sáng nay, thứ hai ngày 15.05.2023, vào lúc 8h00, Đức TGM Marek Zalewski đã đến chào thăm các vị lãnh đạo Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Thanh Hoá. Tiếp đón ngài có ông chủ tịch tỉnh Đỗ Minh Tuấn cùng các vị đại diện các ban nghành trong tỉnh Thanh Hóa. Cùng đi với Đức Tổng Marek là phái đoàn Toà Giám Mục Thanh Hoá: có Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, cha chánh văn phòng Tôma Nguyễn Tiến Hạnh, quý cha quản hạt cùng quý cha đang làm việc tại Toà Giám Mục.

Trong cuộc đón tiếp Đức TGM Marek Zalewski, ông Chủ Tịch Tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã ngỏ lời chào mừng và cảm ơn về sự viếng thăm xã giao của Đức TGM tới UBND Tỉnh. Bên cạnh đó, ông có giới thiệu khát quát về tình hình phát triển kinh tế và đời sống của người dân Thanh Hoá nói chung và cộng đồng Công Giáo nói riêng với Đức Tổng và phái đoàn hiện diện: Có thể nói tỉnh Thanh Hoá có chỉ số tốc độ phát triển kinh tế được xem như đứng đầu trong cả nước. Dân số trong tỉnh gần 4 triệu người, đứng thứ ba sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đặc biệt, ông nhấn mạnh tới mối quan hệ tốt đẹp giữa chính quyền với Giám Mục, linh mục và cộng đồng Công Giáo tại Thanh Hoá. Vì tất cả cùng hướng tới mục đích chung là cộng tác cùng nhau xây dựng xã hội, để mọi người dân có đời sống ấm no và hạnh phúc hơn trên quê hương Thanh Hoá. Ông cũng chúc cho chuyến đi của Đức TGM Marek Zalewski gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam nói chung và tại giáo phận Thanh Hoá nói riêng.

Đáp lại lời cám ơn và chúc mừng của ông chủ tịch UBND Tỉnh Đỗ Minh Tuấn, Đức TGM Marek Zalewski đã có lời chào thăm, cám ơn về sự tiếp đón của UBND Tỉnh. Ngài cũng chia sẻ những trải nghiệm trong hai ngày thăm viếng vừa qua tại Giáo Phận Thanh Hoá: “Tôi rất vui mừng khi tới thăm và cử hành Thánh Lễ tại các giáo xứ: Phong Ý, Chính Toà và Ba Làng. Qua đó tôi thấy được đời sống đức tin của người Công Giáo ở đây rất sôi động và vững mạnh. Không những thế tôi cũng nhận thấy giáo phận Thanh Hoá có mối quan hệ rất hài hoà với các cấp chính quyền và hy vọng vào một ngày gần nhất trong tương lai, tôi sẽ tới thăm Thanh Hoá vì nơi đây rất tuyệt vời.”

Kết thúc buổi gặp gỡ, hai bên cùng trao tặng những món quà lưu niệm đầy ý nghĩa và chụp hình chung trước UBND tỉnh.

2. Cuộc thăm viếng của Đức Tổng Marek Zalewski tại nhà dòng Mến Thánh Giá

 

Sau buổi chào thăm xã giao UBND Tỉnh, Đức TGM và phái đoàn Toà Giám Mục đã ghé thăm Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hoá. Đón tiếp phái đoàn có sơ tổng phụ trách Cecilia Nguyễn Trang Nhung, quý sơ trong ban điều hành và toàn thể hội dòng.

Mở đầu cuộc gặp gỡ, sơ tổng phụ trách đã đại diện hội dòng có lời chào mừng Đức TGM và giới thiệu với ngài về linh đạo cũng như những hoạt động của hội dòng Mến Thánh Giá Thanh Hoá.

Sau bài chào mừng của chị tổng phụ trách, Đức TGM nói lời cám ơn và chúc mừng hội dòng mới có một nhà nguyện rất xinh đẹp, ngài hy vọng vào một dịp nào đó sẽ được cử hành Thánh Lễ tại đây. Kế đến, ngài đã ban phép lành và chuyển lời hỏi thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới tất cả quý sơ trong hội dòng.

Kết thúc những lời chia sẻ đầy thân thương, mọi người cùng chụp hình lưu niệm chung với Đức TGM và Đức Cha trước nhà nguyện của hội dòng.

3. Thánh Lễ tạ ơn của Đức Tổng tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa

 

Đỉnh cao trong ngày thăm viếng cuối cùng của Đức TGM Marek Zalewski là Thánh Lễ tạ ơn tại nhà nguyện Toà Giám Mục. Hiện diện trong Thánh Lễ với Đức TGM có Đức Cha Giáo Phận, Cha Tổng Đại Diện, Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện, quý cha hạt trưởng, quý cha, quý thầy chủng sinh, quý sơ cùng quý chú ứng sinh. Trong bài giảng của mình, Đức TGM Marek Zalewski đã chia sẻ: “Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng sau khi Người về trời, họ sẽ trở thành những chứng nhân cho Người. Mặc dù Chúa Giêsu không còn hiện diện trong thân xác ở thế giới hữu hình này nữa, nhưng Người vẫn luôn hiện diện với họ. Đây cũng là lời mời gọi mỗi người chúng ta trở nên chứng nhân cho Chúa Kitô, để qua chúng ta, Người có thể hiện diện ngay trong thế giới này. Chúng ta sẽ làm chứng về tất cả những gì Chúa Giêsu đã nói và đã làm. Hôm nay là ngày chúng ta cầu nguyện xin sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để chúng ta thực sự trở nên chứng nhân của Chúa Kitô”. Thật vậy, hạt giống Tin Mừng cứu độ của Chúa Kitô có được gieo vãi trên cánh đồng truyền giáo Thanh Hoá hay không là nhờ vào những người thợ gặt là Giám Mục, linh mục, nam nữ tu sỹ và chủng sinh!

Sau Thánh Lễ, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đức Cha Giuse, quý cha, quý thầy đã cùng chụp hình lưu niệm trước tượng đài thánh cả Giuse.

Chuyến thăm viếng mục vụ của Đức TGM Marek Zalewski khép lại trong bữa tiệc thân mật với Đại Chủng Viện Lê Bảo Tịnh. Trước bữa ăn, Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Đức Cường một lần nữa gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đức TGM về chuyến thăm mục vụ tại giáo phận Thanh Hoá. Trong bài cảm ơn của mình, Đức Cha Giuse chia sẻ: “Trọng kính Đức TGM Marek Zalewski, đại diện Toà Thánh tại Việt Nam, sự hiện diện của Đức TGM tại đây đã mang lại nhiều niềm vui và phúc lành lớn lao của Chúa cho giáo phận Thanh Hoá chúng con. Đặc biệt thúc đẩy chúng con sống đức tin vững mạnh hơn và nhất là giúp chúng con sống mầu nhiệm hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ. Chúng con xin hết lòng tri ân Đức Tổng và xin kính chúc Đức Tổng có nhiều sức khoẻ, niềm vui và đầy tràn ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, để Người hướng dẫn Đức Tổng trong sứ vụ ngoại giao gặt hái được nhiều hoa trái tốt lành”.

 

Những lời cảm ơn của Đức Cha giáo phận cũng là những tâm tình yêu mến, tri ân của đoàn con cái giáo phận Thanh Hóa dành cho Đức Tổng Marek Zalewski. Chuyến thăm viếng mục vụ 3 ngày của Đức Tổng đã để lại một dấu ấn hồng ân đặc biệt nơi giáo phận Thanh Hóa thân yêu. Sự hiện diện đầy trân quý của ngài tại giáo phận Thanh Hóa trong 3 ngày vừa qua không những mang đến cánh đồng xứ Thanh những phúc lành đặc biệt, mà còn thể hiện tính hiệp hành, sự hiệp thông cách đặc biệt trong mối quan hệ giữa Tòa Thánh với giáo hội Việt Nam nói chung và cách riêng là giáo phận Thanh Hóa thân yêu. Ước mong rằng, thông qua biến cố đặc biệt này, giáo phận Thanh Hóa sẽ ngày càng tiến bước và phát triển mạnh mẽ hơn về mọi phương diện. Nguyện xin Chúa chúc lành cho sứ vụ của Đức Tổng Marek Zalewski luôn gặt hái được nhiều hoa trái tốt lành và sinh nhiều ơn ích thiêng liêng.

Xin xem hình ảnh đầy đủ tại đây!

 

Đọc thêm: Chuyến thăm mục vụ ngày thứ 2

Nguồn: giaophanthanhhoa.net (15.05.2023)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top