Chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay 2016 của Caritas TGPSG

Chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay 2016 của Caritas TGPSG

Mùa Chay 2016 – Mùa Chay của Năm Thánh Lòng Thương xót, Caritas Tổng Giáo phận (TGP) đón nhận lời mời gọi của Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum với chủ đề: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta”. Lời mời gọi hướng đến: Ngày Tĩnh tâm dành cho những người đang làm việc trong các tổ chức bác ái của Hội Thánh do Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum đề xuất.

Dưới đây là chương trình tĩnh tâm Mùa Chay do Caritas TGP thực hiện. Kính mời quý Cha, quý anh chị em cùng tham dự và đón nhận Ơn Toàn Xá.

CHƯƠNG TRÌNH TĨNH TÂM MÙA CHAY
NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT – 2016
CARITAS TGP SÀI GÒN

  • Thời gian: Thứ Bảy  27 tháng Hai, năm 2016; từ 7g30 – 12g30
  • Địa điểm: Nhà Thờ giáo xứ TAM HẢI – Hạt Thủ Đức - Tổng Giáo phận Sài Gòn
  1. Dẫn vào Buổi Tĩnh Tâm Mùa Chay
    Năm Thánh LÒNG THƯƠNG XÓT -2016

  • Chỉ dẫn của Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum (Đồng Tâm)

  1. Đề tài: NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT-
    Làm Đẹp Tên Gọi CARITAS

  2. Hướng dẫn chuẩn bị lãnh nhận Bí tích HÒA GIẢI

  3. THÁNH LỄ : Cầu nguyện cho con người biết mở lòng thương xót

  4. Hành hương Nhà thờ Giáo xứ Thủ Đức
    Giờ chầu Lãnh ƠN TOÀN XÁ Năm Thánh LÒNG THƯƠNG XÓT

  5. Kết thúc

--- + ---

Caritas TGP xin gửi đến quý độc giả bản văn đã được chuyển ngữ do Ban Truyền thông Caritas Việt Nam thực hiện.

Hội đồng Tòa Thánh “Cor Unum”
Năm thánh Lòng Thương Xót – Mùa Chay 2016

Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta

Ngày Tĩnh tâm dành cho những người
đang làm việc trong các tổ chức bác ái của Hội Thánh
do Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum đề xuất

Năm Thánh là một cơ hội gặp gỡ Thiên Chúa để phục vụ anh chị em cách tốt đẹp hơn. Gặp gỡ Lòng thương xót Chúa nghĩa là trở nên thương xót với anh chị em trong tinh thần của các mối thương xót xác hồn. Điều này giúp chúng ta chiến đấu chống lại tinh thần thế gian mà nhiều lần Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta chú ý.

Để trải nghiệm ân sủng của Năm Thánh tại những nơi chúng ta phục vụ, sau khi cử hành ở cấp độ thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô hướng dẫn Hội đồng Tòa Thánh (HĐTT) Cor Unum đề xuất một ngày tĩnh tâm trong Mùa Chay cho tất cả những người đang làm việc trong các tổ chức bác ái xã hội của Hội Thánh với chủ đề: Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta.

Nếu có thể được thì ngày tĩnh tâm này nên được tổ chức tại địa phương trong mỗi nhóm, vì ý muốn của Đức Thánh Cha là Năm Thánh được cử hành đặc biệt tại địa phương. Hiện nay chưa có xác định một ngày đặc biệt dành riêng cho toàn thể Hội Thánh hoàn vũ để các tổ chức bác ái, các nhóm hay hiệp hội tham gia cách tự do theo nhu cầu. Để hỗ trợ cho phần chuẩn bị này, chúng tôi gởi kèm một số đề nghị cơ bản, ở mỗi nơi có thể thích ứng theo cử hành phục vụ địa phương nhằm thúc đẩy một cuộc gặp gỡ cá vị với Thiên Chúa. Việc này cũng có thể đưa cùng vào chương trình bước vào Cửa Thánh mà địa phương đã thiết lập.

Ngày tĩnh tâm sẽ gồm ba phần: cử hành sám hối với việc xưng tội cá nhân; giờ chia sẻ nhóm và Thánh lễ.

Chúng tôi có soạn một mẫu cử hành sám hối trong đó có phần hướng dẫn mở đầu, hai bài đọc Kinh Thánh với một Thánh vịnh xen kẽ, một phần hướng dẫn Giáo lý để chuẩn bị xưng tội. Phần xưng tội tốt hơn nên được thực hiện ngay trong phần cử hành để thể hiện chiều kích cộng đoàn của hành trình đức tin của chúng ta.

Đối với phần chia sẻ nhóm, có một số câu hỏi gợi ý để giúp cho cuộc đối thoại về cung cách phục vụ của chúng ta trong tư cách dấn thân cá nhân cũng như trong kinh nghiệm cùng với những người khác.

Có thể cử hành Thánh lễ theo mẫu thức “cầu nguyện cho việc bác ái” phối hợp với Thánh lễ hằng ngày trong sự nhất trí với Giám mục sở tại; tuy nhiên không nên tổ chức vào Chúa nhạt, các ngày lễ và từ thứ Hai đến thứ Tư Tuần Thánh theo đúng quy tắc Phụng vụ (xem Quy chế tổng quát Lễ quy Rôma, 374). Cũng tốt nếu giữ đúng theo những bài đọc trong ngày Mùa Chay để duy trì tinh thần của mùa Phụng vụ.

Trong tài liệu gợi ý, cũng có lời kinh Năm Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô và danh sách 14 mối thương xót xác hồn khơi nguồn cho ngày tĩnh tâm.

Cũng có thể phân phát một bức ảnh Chúa Giêsu Mục Tử và các việc thương xót; có thể chuyển dịch phù hợp ngôn ngữ và sáng kiến địa phương.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ trực tiếp HĐTT Cor Unum (corunum@corunum.va; cath-aid@corunum.va)

Chuyển ngữ: Ban Truyền Thông Caritas Việt Nam
(Jubilee of Mercy-Lent 2016)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top