Cầu nguyện với Lời Chúa: Mùa Chay

Cầu nguyện với Lời Chúa: Mùa Chay

Cầu nguyện với Lời Chúa: Mùa Chay

Tổng Giáo Phận Sài Gòn – TP.HCM

BAN MỤC VỤ THÁNH KINH

 

CẦU NGUYỆN

VỚI LỜI CHÚA

 

MÙA CHAY

NĂM B

2023 – 2024

 

MỤC LỤC

Thứ tư lễ tro. 5

Thứ năm sau lễ tro. 6

Thứ sáu sau lễ tro. 7

Thứ bảy sau lễ tro. 8

Chúa nhật 1 mùa chay. 9

Thứ hai tuần 1 mùa chay. 10

Thứ ba tuần 1 mùa chay. 11

Thứ tư tuần 1 mùa chay. 12

Lập Tông tòa thánh Phêrô (22/2) 13

Thứ sáu tuần 1 mùa chay. 14

Thứ bảy tuần 1 mùa chay. 15

Chúa nhật 2 mùa chay. 16

Thứ hai tuần 2 mùa chay. 17

Thứ ba tuần 2 mùa chay. 18

Thứ tư tuần 2 mùa chay. 19

Thứ năm tuần 2 mùa chay. 20

Thứ sáu tuần 2 mùa chay. 21

Thứ bảy tuần 2 mùa chay. 22

Chúa nhật 3 mùa chay. 23

Thứ hai tuần 3 mùa chay. 24

Thứ ba tuần 3 mùa chay. 25

Thứ tư tuần 3 mùa chay. 26

Thứ năm tuần 3 mùa chay. 27

Thứ sáu tuần 3 mùa chay. 28

Thứ bảy tuần 3 mùa chay. 29

Chúa nhật 4 mùa chay. 30

Thứ hai tuần 4 mùa chay. 31

Thứ ba tuần 4 mùa chay. 32

Thứ tư tuần 4 mùa chay. 33

Thứ năm tuần 4 mùa chay. 34

Thứ sáu tuần 4 mùa chay. 35

Thứ bảy tuần 4 mùa chay. 36

Chúa nhật 5 mùa chay. 37

Thứ hai tuần 5 mùa chay. 38

Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Maria (19/3) 39

Thứ tư tuần 5 mùa chay. 40

Thứ năm tuần 5 mùa chay. 41

Thứ sáu tuần 5 mùa chay. 42

Thứ bảy tuần 5 mùa chay. 43

Chúa nhật lễ lá. 44

Thứ hai tuần thánh. 45

Thứ ba tuần thánh. 46

Thứ tư tuần thánh. 47

 

THỨ TƯ LỄ TRO

(Mt 6,1-6.16-18)

 

Lời Chúa: “Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,4).

 

Sứ điệp: Khởi đầu mùa chay, Lời Chúa mời gọi chúng ta ăn chay, cầu nguyện và bác ái. Thật sự những việc làm này, chúng ta có thể làm mỗi ngày, chứ không phải đến mùa chay mới làm. Tuy nhiên, mùa chay là thời gian xem xét và điều chỉnh lại những thực hành đạo đức trên có thật sự phát xuất từ lòng yêu mến Chúa và tha nhân, hay chỉ làm vì bản thân. Điều mà Chúa muốn mỗi người làm trong mùa chay không chỉ là những thực hành đạo đức trên, mà quan trọng nhất là làm cho tâm hồn mình nên thanh sạch bằng cách từ bỏ tội lỗi mà quay về với Thiên Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, mùa chay lại trở về với chúng con. Xin cho mỗi người chúng con biết tận dụng mùa chay thánh này, để sám hối ăn năn và quyết tâm thay đổi đời sống mà trở nên thánh thiện đẹp lòng Chúa. Amen.

 

Thực hành: Bớt mua sắm những thứ không cần thiết để giúp đỡ những người khó khăn.

 

 

THỨ NĂM SAU LỄ TRO

(Lc 9,22-25)

 

Lời Chúa: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23).

 

Sứ điệp: “Từ bỏ chính mình” không phải là sự ghét bỏ bản thân, nhưng đặt bản thân đúng vị trí của nó. Nếu con người không biết làm chủ bản thân thì sẽ bị cái tôi thống trị. Lời mời gọi “từ bỏ chính mình” của Chúa Giêsu không bắt chúng ta loại bỏ chính mình, nhưng Ngài muốn mỗi người làm chủ con người của mình. Chúng ta đừng để những đam mê, dục vọng, tham vọng… điều khiển mình mà xa rời đường lối của Thiên Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, việc từ bỏ chính mình là một điều khó, vì nó đòi hỏi chúng con phải chiến đấu với cái tôi ích kỷ của mình. Khởi đầu mùa chay thánh này, xin cho chúng con ý thức và quyết tâm từ bỏ con người cũ để sửa mình thành con người mới theo ý Chúa. Amen.

 

Thực hành: Điều gì đang cản trở tôi theo Chúa? Hãy bỏ nó ngay từ ngày hôm nay.

 

 

 

THỨ SÁU SAU LỄ TRO

(Mt 9,14-15)

 

Lời Chúa: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9,15).

 

Sứ điệp: Việc ăn chay không phải chỉ là ăn gì và kiêng ăn gì, nhưng thực ra là chay lòng. Sự chay tịnh trong ăn uống giúp con người vừa có một cơ thể khỏe mạnh vừa có một tâm hồn thanh thoát. Sự ham mê trong ăn uống không chỉ diễn tả sự ham mê bên ngoài, mà còn diễn tả những đam mê và tham vọng bên trong. Do đó, việc ăn chay đích thực là từ bỏ những đam mê trong lòng, để có được một tâm hồn thanh sạch mà đón Chàng rể Giêsu.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con đang mong chờ ngày Chúa Giêsu đến lần thứ hai. Trong thời gian chờ đợi này, việc ăn chay là một trong những phương thế giúp chúng con dọn tâm hồn. Xin cho chúng con biết tận dụng thời gian mùa chay này để ăn chay cả bên ngoài lẫn bên trong, ngõ hầu bất cứ khi nào Chúa đến viếng thăm, chúng con đều sẵn sàng đón Chúa. Amen.

 

Thực hành: Giảm bớt chi tiêu không cần thiết, ăn uống thanh đạm và sống đơn sơ để tâm hồn thanh thoát.

THỨ BẢY SAU LỄ TRO

(Lc 5,27-32)

 

Lời Chúa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (Lc 5,32).

 

Sứ điệp: Mùa chay không chỉ là thời gian nhìn lại những yếu đuối của bản thân, mà còn là cơ hội để cảm nghiệm tình thương của Thiên Chúa dành cho mình. Chúng ta đừng để thời gian mùa chay thánh đi qua một cách lãng phí, nhưng hãy noi gương ông Levi mau mắn đứng dậy làm lại từ đầu. Thiên Chúa không bao giờ chê bỏ, nhưng Ngài luôn tạo cơ hội để chúng ta sửa sai. Do đó, mỗi người hãy từ bỏ những thói hư tật xấu mà đứng dậy làm con người mới với quyết tâm sống thánh thiện.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, tình thương tha thứ của Ngài vượt qua mọi rào cản và đem lại niềm hy vọng cho mọi tội nhân. Chúng con là những kẻ tội lỗi nhưng luôn được Chúa thương. Xin cho chúng con đừng cứng lòng để sớm quay trở về với Chúa. Amen.

 

Thực hành: Đam mê tội lỗi nào đang chi phối tôi? Hãy bỏ nó để trở lại với Chúa.

 

 

 

CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY

Năm B (Mc 1,12-15)

 

Lời Chúa: “Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người” (Mc 1,13).

 

Sứ điệp: Trong hoang địa bốn mươi ngày, Đức Giêsu vừa đối diện với sự cám dỗ của Satan, vừa có các thiên thần bên cạnh. Sự hiện diện của cả Satan và thiên thần cho thấy con người luôn có cám dỗ và ân sủng bên cạnh. Là con người, chúng ta không tránh được cám dỗ, nhưng ơn Chúa luôn đủ đầy để giúp vượt qua. Mỗi người hãy nỗ lực và dựa vào ơn Chúa để chiến thắng mọi cám dỗ. Sức mạnh của chúng ta ở nơi Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Ngài ban cho chúng con sự tự do, nên chúng con hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về các việc mình làm. Xin ban cho chúng con sự khôn ngoan và lòng mến Chúa để khi đối diện với cám dỗ, chúng con đủ nghị lực vượt qua. Amen.

 

Thực hành: Bám chặt vào Chúa để vượt qua cám dỗ.

 

 

 

 

THỨ HAI TUẦN 1 MÙA CHAY

(Mt 25,31-46)

 

Lời Chúa: “Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê” (Mt 25,32).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu dùng hình ảnh chiên và dê để phân biệt người tốt và người xấu. Ngài đã giải thích: người tốt là người luôn biết yêu thương người khác, còn người xấu thì chỉ yêu thương bản thân. Người tốt luôn biết sẵn sàng cho đi, còn người xấu luôn sống ích kỷ chỉ thu vén cho mình. Chúng ta đừng chỉ biết sống cho mình, nhưng hãy mở lòng để quan tâm đến mọi người. Sự quan tâm là luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để biết họ cần gì và muốn gì, nhờ đó giúp đỡ mọi người đúng theo nhu cầu của họ chứ không áp đặt điều mình muốn trên họ.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Ngài đã quảng đại trao ban mọi sự để chúng con dùng mà chia sẻ với nhau. Xin cho chúng con luôn nhìn thấy Chúa trong mọi người để luôn biết yêu thương và sống đức ái với nhau, nhờ đó cuộc sống của chúng con luôn tràn ngập niềm vui và bình an. Amen.

 

Thực hành: Sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong khả năng của mình.

THỨ BA TUẦN 1 MÙA CHAY

(Mt 6,7-15)

 

Lời Chúa: “Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin” (Mt 6,8).

 

Sứ điệp: Cụm từ “Cha anh em” khẳng định chúng ta có một người Cha là Thiên Chúa. Giây phút cầu nguyện sẽ không còn là một nghi lễ, nhưng là sự gặp gỡ thân tình giữa Thiên Chúa là Cha và con người là con. Mỗi người hãy mạnh dạn nói chuyện với Chúa như đứa con nói với cha của mình. Chúng ta hãy đến với Chúa bằng tấm lòng chân thành và thảo hiếu của một người con với một người cha. Hãy nói với Ngài tất cả và lắng nghe Ngài nói, để giờ cầu nguyện sẽ trở thành giây phút thắt chặt mối thân tình giữa chúng ta với Thiên Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Ngài luôn vui thích khi chúng con đến gặp gỡ Ngài. Xin cho chúng con luôn biết sắp xếp thời gian để cầu nguyện, nhờ đó chúng con không chỉ gắn bó với Chúa mà còn nhận ra điều Chúa muốn chúng con làm. Amen.

 

Thực hành: Dành thời gian cầu nguyện nhiều với Chúa.

 

 

 

THỨ TƯ TUẦN 1 MÙA CHAY

(Lc 11,29-32)

 

Lời Chúa: “Ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy” (Lc 11,30).

 

Sứ điệp: Qua lời kêu gọi của ngôn sứ Giôna, dân thành Ninive đã cảm nghiệm họ được Thiên Chúa xót thương nên đã sám hối ăn năn. Nếu ông Giôna là dấu lạ của lòng Chúa thương xót, thì Đức Giêsu chính là lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta đừng chạy theo, hay tìm kiếm bất kỳ dấu lạ nào ở trần gian, vì không có dấu lạ nào bằng Đức Giêsu. Dấu lạ cụ thể nhất mà mỗi người cần cảm nghiệm, đó là dù tội lỗi nhiều như thế nào, Thiên Chúa vẫn luôn dùng tình yêu và lòng thương xót bao phủ cuộc đời chúng ta.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, dấu lạ lớn nhất và hạnh phúc nhất của chúng con là luôn được Chúa yêu thương. Xin giúp chúng con luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa trong những biến cố đời thường, ngõ hầu dù gặp bất cứ sóng gió nào chúng con vẫn vững tin vì có Chúa luôn kề bên. Amen.

 

Thực hành: Cảm nghiệm tình yêu và lòng thương xót của Chúa để sám hối ăn năn.

 

LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊRÔ (22/2)

(Mt 16,13-19)

 

Lời Chúa: “Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18).

 

Sứ điệp: Cụm từ “trên tảng đá này” cho thấy thánh Phêrô được Đức Giêsu dùng để xây dựng Hội Thánh của Ngài. Thánh Phêrô là một thành viên trong Hội Thánh, nhưng được Đức Giêsu tín nhiệm ủy thác cho việc gìn giữ Hội Thánh thay Ngài. Cho nên Đức Giêsu vẫn là Đầu và mỗi người là chi thể của Hội Thánh và thuộc về Đức Kitô. Chúng ta không chạy theo ai ngoài Đức Kitô. Ngài là Đấng sáng lập Hội Thánh và Chủ Chăn duy nhất của chúng ta. Hãy ý thức chúng ta chỉ có một Chủ Chăn duy nhất là Đức Kitô và chỉ thuộc về một mình Ngài.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sự hiện diện của các đấng kế vị thánh Phêrô cho chúng con cảm nhận sự hiện diện của Chúa nơi trần gian. Xin Chúa luôn ban ơn và gìn giữ những người Chúa chọn để các ngài trung tín với Chúa và yêu thương Hội Thánh, nhờ đó các ngài lèo lái con thuyền Hội Thánh về bến bình an như ý Chúa muốn. Amen.

 

Thực hành: Cầu nguyện cho Đức Thánh Cha luôn được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần để ngài hướng dẫn Hội Thánh.

 

 

THỨ SÁU TUẦN 1 MÙA CHAY

(Mt 5,20-26)

 

Lời Chúa: “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).

 

Sứ điệp: Con người không thể có sự bình an trong tâm hồn bao lâu còn nuôi dưỡng sự thù hận trong lòng. Người ta cũng không thể cầu nguyện sốt sắng và đẹp lòng Chúa nếu trong lòng còn sự bất hòa. Trong mùa chay thánh, mỗi người cố gắng tha thứ, bỏ qua những hiềm khích, gỡ rối những vướng mắc cho nhau để tìm lại sự bình an. Chúng ta cứ nuôi dưỡng những bực mình, giận dỗi, thù hận, hơn thua… thì càng đau khổ và mất sự bình an. Chúa luôn tha thứ để cho mỗi người cơ hội giao hòa với Ngài, thì đến phiên mình, chúng ta cũng đối xử với nhau như thế.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sống hòa thuận là điều Chúa muốn vì biểu hiện sự hiện diện tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con luôn biết sống hòa thuận với nhau bằng cách bỏ qua những thiếu sót để mọi người đều có được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn. Amen.

 

Thực hành: Tha thứ cho nhau để sống bình an.

THỨ BẢY TUẦN 1 MÙA CHAY

(Mt 5,43-48)

 

Lời Chúa: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).

 

Sứ điệp: Mùa chay là thời gian thuận tiện để xem lại mức độ thánh thiện của mình. Thiên Chúa không bắt chúng ta phải nên thánh ngay lập tức, nhưng mời gọi mọi người nên thánh mỗi ngày. Sự nỗ lực vương đến sự thánh thiện của Thiên Chúa thúc đẩy mỗi người từ bỏ và xa tránh tội lỗi. Những điều gì cản trở sống thánh thiện thì phải dừng lại. Công việc này không ai làm thay nhau được, vì mỗi người có những yếu đuối khác nhau. Việc hoàn thiện bản thân mỗi ngày là cách chúng ta đang làm đẹp chính mình trước mặt Thiên Chúa và mọi người.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết giữ mình khỏi những lôi cuốn đam mê thế gian, nhưng vui thích tuân giữ lề luật Chúa đêm ngày, nhờ đó mỗi ngày qua đi chúng con lại trở nên giống vẻ đẹp thánh thiện của Chúa hơn. Amen.

 

Thực hành: Nỗ lực sống thánh thiện mỗi ngày bằng cách buông bỏ tội lỗi.

 

 

CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY

Năm B (Mc 9,2-10)

 

Lời Chúa: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7).

 

Sứ điệp: Người con yêu dấu là người luôn làm hài lòng cha của mình. Đức Giêsu trở nên tấm gương sáng mà Chúa Cha mời gọi mọi người không chỉ vâng phục Người, mà còn noi theo đời sống của Người. Chúng ta có vâng lời Thiên Chúa như Đức Giêsu không? Nếu tôi được Lời Chúa biến đổi, thì đó là dấu hiệu tôi đã vâng nghe Lời Thiên Chúa. Ngược lại, nếu tôi vẫn chai lì sống trong con người cũ với tội lỗi, thì đó là dấu hiệu Lời Chúa chưa được tôi áp dụng. Vâng lời Thiên Chúa không phải là “thưa dạ bảo vâng,” mà cần được minh chứng trong đời sống qua cách ăn nết ở.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con chỉ được biến đổi khi vâng lời dạy của Đức Giêsu. Ngài đã nêu gương về sự vâng phục ý Chúa Cha bằng chính mạng sống của mình. Xin cho chúng con cũng biết vâng phục theo điều Chúa dạy, dẫu đôi khi chúng con phải trả giá bằng sự thua thiệt và hy sinh, nhưng chính Chúa sẽ bù đắp mọi sự cho chúng con. Amen.

 

Thực hành: Tôi có áp dụng Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày chưa? Nếu chưa thì hãy làm từ hôm nay.

 

THỨ HAI TUẦN 2 MÙA CHAY

(Lc 6,36-38)

 

Lời Chúa: “Anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy” (Lc 6,38).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu khuyên dạy cần cẩn thận trong cách cư xử với người khác. Thiên Chúa là Đấng công bằng, nên những gì chúng ta làm với người khác, thì chính Thiên Chúa sẽ đối xử như vậy. Ai gieo gì sẽ gặt cái đó. Ai gieo yêu thương, thì sẽ gặt yêu thương. Ai gieo bất công thì sẽ gặt bất công. Mỗi người đừng dành cuộc đời của mình để bận tâm vào sự hơn thua đời này, vì chẳng có gì tồn tại mãi. Càng sống dễ thương với mọi người, chúng ta càng có niềm vui, bình an và hạnh phúc.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết đặt tình yêu của Chúa vào trong từng lời nói, suy nghĩ và hành động, để chúng con luôn là hình ảnh sống động về tình yêu của Chúa cho mọi người. Amen.

 

Thực hành: Đong đấu yêu thương cho mọi người để nhận lại đấu yêu thương của Thiên Chúa.

 

 

 

 

THỨ BA TUẦN 2 MÙA CHAY

(Mt 23,1-12)

 

Lời Chúa: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23,12).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu khuyên dạy đừng sống đạo đức giả, nhưng hãy luôn kính sợ Thiên Chúa và sống khiêm nhường thật lòng. Những ai kính sợ Thiên Chúa, thì luôn sống đẹp lòng Chúa qua từng việc đạo đức mình làm. Những ai sống khiêm nhường thật lòng, thì không bao giờ tìm kiếm danh vọng đời này và cũng chẳng muốn ai biết về những việc tốt lành mình làm. Những ai càng ganh đua nhiều, tham vọng nhiều, thích hơn người nhiều, thì sẽ làm khổ chính mình và biến cuộc đời mình thành bất hạnh, vì không có ngày nào tâm hồn được bình an.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, một đời sống kính sợ Chúa và khiêm nhường thật lòng sẽ đem lại cho cuộc đời chúng con bình an và thanh thản. Xin cho chúng con đừng sống đạo đức giả, nhưng luôn biết kính sợ Chúa và khiêm nhường thật lòng, nhờ đó chúng con sẽ biết cách hoàn thiện mình mỗi ngày một hơn. Amen.

 

Thực hành: Sống ngay thật với Chúa và mọi người.

 

 

THỨ TƯ TUẦN 2 MÙA CHAY

(Mt 20,17-28)

 

Lời Chúa: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em” (Mt 20,26).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu giải thích người lãnh đạo đích thực là người phục vụ quên mình và sẵn sàng hiến dâng mạng sống cho những người mình hướng dẫn. Mùa chay là thời gian chúng ta được mời gọi bước theo Đức Giêsu trên hành trình thương khó. Hành trình này không đòi hỏi phải đổ máu hay chết như Chúa ngày xưa, nhưng mời gọi chúng ta hãy sống tinh thần phục vụ vô vị lợi và sẵn sàng chấp nhận mọi thua thiệt để cho người khác được hạnh phúc. Mỗi người tùy theo bậc sống, hoàn cảnh của mình hãy phục vụ lẫn nhau trong tinh thần hy sinh, nhờ đó sẽ đem lại cho nhau niềm vui và bình an trong cuộc sống.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con đừng để danh vọng chiếm lấy tâm hồn mình, nhưng để cho Chúa và mọi người ở trong trái tim mình, nhờ đó chúng con sẽ hạn chế gây đau khổ hay làm tổn thương người khác. Amen.

 

Thực hành: Sẵn sàng giúp đỡ mọi người theo khả năng của mình.

 

THỨ NĂM TUẦN 2 MÙA CHAY

(Lc 16,19-31)

 

Lời Chúa: “Con ơi hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ” (Lc 16,25).

 

Sứ điệp: Con người hạnh phúc hay đau khổ là do cách sử dụng những của cải vật chất Chúa ban như thế nào. Cũng là những của cải vật chất Chúa ban, có người sử dụng chúng để sinh ra công phúc qua việc bác ái mình làm, nhưng có người lại dùng chúng để đưa tội lỗi vào lòng mình qua việc ăn chơi sa đọa. Mùa chay là thời gian xem lại đời sống bác ái của mình. Những gì chúng ta gieo thì sẽ gặt. Mỗi người hãy tận dụng thời gian sống và những vật chất Chúa ban, để sinh lợi phần phúc cho mình mai sau.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con được hạnh phúc hay bất hạnh là do cách ăn nết ở của mình. Xin cho chúng con luôn biết sống đức ái hôm nay, để ngày sau được sống hạnh phúc đời đời với Chúa. Amen.

 

Thực hành: Quan tâm những hoàn cảnh khó khăn trong gia đình và xung quanh.

 

THỨ SÁU TUẦN 2 MÙA CHAY

(Mt 21,33-43.45-46)

 

Lời Chúa: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường” (Mt 21,42).

 

Sứ điệp: Mùa chay là thời gian khám phá lại tình thương của Thiên Chúa dành cho mình. Biết bao nhiêu lần chúng ta đã từ chối tin nhận và sống theo điều Chúa dạy. Những lần phạm tội là bằng chứng cụ thể nhất cho thấy chúng ta đã từ chối tình thương của Chúa để sống theo ý riêng mình. Ngoài Đá Tảng Giêsu, chúng ta không tìm đâu được một nền tảng vững chắc và bảo đảm để có được sự sống đời đời. Vì vậy, mỗi người hãy mau mắn đón nhận và để Đá Tảng Giêsu làm nền móng cho cuộc đời mình, nhờ đó chúng ta sẽ xây dựng ngôi nhà nội tâm được hạnh phúc và bình an vĩnh cửu.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Đức Giêsu là Đá Tảng góc tường để cho bao tâm hồn dựa vào mà xây dựng hạnh phúc đời đời cho chính mình. Xin cho chúng con luôn gắn chặt cuộc đời mình với Đá Tảng Giêsu, nhờ đó nắm chắc được sự sống đời đời mà Chúa hứa ban. Amen.

 

Thực hành: Điều chỉnh lại cuộc sống dựa trên Lời Chúa.

THỨ BẢY TUẦN 2 MÙA CHAY

(Lc 15,1-3.11-32)

 

Lời Chúa: “Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy” (Lc 15,32).

 

Sứ điệp: Biết bao nhiêu lần chúng ta phạm tội, nhưng Thiên Chúa vẫn im lặng và âm thầm tha thứ. Dẫu Ngài biết rằng chúng ta sẽ tái phạm, nhưng Ngài vẫn tha và tha mãi bao lâu còn chạy đến với Ngài. Thiên Chúa không bao giờ ghim tội của ai, nhưng Ngài khắc ghi từng người trong trái tim Ngài. Điều duy nhất Ngài muốn là trao ban tình yêu của Ngài, để nhờ tình yêu của Ngài mà mỗi người được vui hưởng sự sống đời đời với Ngài. Phần chúng ta đừng để Ngài chờ đợi quá lâu, vì càng chậm trễ đến với Ngài, chúng ta càng thiệt thòi vì đánh mất đi cơ hội được hưởng tình yêu của Ngài.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tin tưởng và cậy trông vào tình yêu của Chúa mà mau mắn trở lại với Chúa, nhờ đó mọi ngày sống trong cuộc đời chúng con đều được tình yêu Chúa chở che và nuôi dưỡng. Amen.

 

Thực hành: Quyết tâm từ bỏ tội lỗi để trở lại với Chúa.

 

 

CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY

Năm B (Ga 2,13-25)

 

Lời Chúa: “Người nói với những kẻ bán bồ cầu: Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2,16).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu đã đánh đuổi tất cả những người buôn bán trong Đền Thờ ra ngoài. Chúng ta cũng nên mang trong mình lòng nhiệt thành như Đức Giêsu trong việc sắp xếp và thanh tẩy đền thờ tâm hồn. Những gì cản trở chúng ta gặp gỡ Chúa cần dẹp bỏ ra ngoài. Cùng với ơn Chúa, mỗi người cần thường xuyên dọn dẹp và làm sạch đền thờ tâm hồn để có chỗ cho Chúa. Đền thờ tâm hồn càng sạch bao nhiêu, thì Chúa càng ưa thích bấy nhiêu. Bổn phận của chúng ta là giữ gìn, bảo vệ và hiến dâng cả trong lẫn ngoài cho Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, mùa chay là thời gian thuận tiện để chúng con làm mới lại đền thờ tâm hồn. Xin ban cho chúng con ơn can đảm để bỏ đi mọi thói hư tật xấu đang làm hoen ố tâm hồn, ngõ hầu có chỗ cho Chúa hiện diện và cuộc đời chúng con sẽ bình an. Amen.

 

Thực hành: Làm mới tâm hồn mỗi ngày bằng cách bỏ đi thói hư tật xấu.

 

THỨ HAI TUẦN 3 MÙA CHAY

(Lc 4,24-30)

 

Lời Chúa: “Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình” (Lc 4,24).

 

Sứ điệp: Dân thành Nazareth đã không đón nhận Đức Giêsu, nên họ đã không thể đón nhận được ơn Chúa. Chúng ta không tin nhận Chúa, thì người chịu thiệt thòi là chính mình. Mỗi người hãy tin nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất đem lại sự sống đời đời. Hãy để cho Chúa đi vào trong cuộc đời mình và thực hiện mọi điều Ngài muốn theo cách thế của Ngài. Mỗi người hãy tránh đi vào sai lầm của dân Nazareth ngày xưa, đừng bao giờ đóng khung suy nghĩ hẹp hòi vào bất cứ ai, nhưng hãy đón nhận ơn Chúa ban qua những khả năng của anh chị em.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một trái tim rộng mở để tin nhận Chúa và đón nhận mọi khả năng của người khác, ngõ hầu chúng con không đánh mất ân sủng nào của Chúa ban. Amen.

 

Thực hành: Vui với thành công của người khác để đón nhận ơn Chúa qua họ.

 

 

 

THỨ BA TUẦN 3 MÙA CHAY

(Mt 18,21-35)

 

Lời Chúa: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình” (Mt 18,35).

 

Sứ điệp: Thiên Chúa tha thứ cho con người đâu bao giờ đếm số lần, vì Ngài luôn yêu thương con người nên tha thứ không mệt mỏi. Khi phạm lỗi, điều chúng ta mong muốn là được tha thứ. Tuy nhiên, khi người khác phạm lỗi, chúng ta lại khó lòng tha thứ cho họ. Hãy tha thứ cho người khác như Chúa luôn tha thứ cho mình. Tha thứ là điều không dễ làm, nhưng tại sao Thiên Chúa lại tha thứ dễ dàng, vì Ngài yêu thương chúng ta. Tình yêu của Ngài lớn hơn tội lỗi của chúng ta. Do đó, mọi người chỉ có thể tha thứ cho người khác khi biết yêu thương nhau. Chính sức mạnh của tình thương thúc đẩy sự tha thứ.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết yêu thương mọi người thật nhiều như Chúa đã luôn thương yêu chúng con, nhờ đó chúng con cũng luôn sẵn lòng tha thứ cho anh chị em như Chúa và mọi người tha thứ cho chúng con. Amen.

 

Thực hành: Tha thứ để tâm hồn nhẹ nhàng và bình an.

 

THỨ TƯ TUẦN 3 MÙA CHAY

(Mt 5,17-19)

 

Lời Chúa: “Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời” (Mt 5,19).

 

Sứ điệp: Tất cả lề luật đều nhằm đưa con người đến gần Chúa và trở nên thánh thiện hơn. Vì thế, những ai tuân giữ và dạy người khác tuân giữ sẽ luôn làm đẹp lòng Chúa và được ở với Người. Chúng ta đều biết lề luật của Chúa, nhưng nhiều khi hay cắt nghĩa những luật đó theo ý mình. Thật ra, mỗi người chỉ cần giữ một điều duy nhất thôi là sống yêu thương đối với Chúa và mọi người là đủ. Điều mọi người cần làm là luôn dùng tình yêu thương để đối xử với nhau, thì chắc chắn sẽ tránh được nhiều thiếu sót và luôn làm Chúa vui lòng.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Đức Giêsu đến kiện toàn lề luật không gì khác hơn là đặt tình yêu của Chúa làm trọng tâm trong từng điều luật. Xin cho chúng con luôn thể hiện lòng yêu mến Chúa và mọi người bằng một đời sống đượm tình bác ái yêu thương. Amen.

 

Thực hành: Sống yêu thương là chu toàn mọi lề luật.

 

THỨ NĂM TUẦN 3 MÙA CHAY

(Lc 11,14-23)

 

Lời Chúa: “Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Lc 11,20).

 

Sứ điệp: Mùa chay là thời gian tìm lại sức mạnh nội tâm từ Thiên Chúa. Chính vì chúng ta đã không thường xuyên gắn bó với Ngài nên nội tâm suy yếu, từ đó đưa đến việc dễ phạm tội. Với con người tự nhiên, chúng ta không đủ sức mạnh để chiến thắng những cơn cám dỗ tội lỗi nhưng nhờ sức mạnh của Thiên Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng. Mỗi người nghiệm thấy rất rõ hậu quả của việc bỏ cầu nguyện thường xuyên và lâu dài đưa đến tình trạng tâm hồn suy yếu. Đứng trước những khó khăn hay cám dỗ chúng ta khó lòng vượt qua được vì thiếu sức mạnh từ bên trong.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sức mạnh nội tâm của chúng con đến từ Chúa. Xin cho chúng con luôn sống kết hiệp mật thiết với Chúa, nhờ đó đủ sức mạnh mà vượt thắng mọi đam mê tội lỗi để về bến bình an. Amen.

 

Thực hành: Hãy nhớ Chúa là điểm tựa duy nhất cho cuộc đời mình.

 

 

THỨ SÁU TUẦN 3 MÙA CHAY

(Mc 12,28b-34)

 

Lời Chúa: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12,30-31).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu tóm tắt toàn bộ lề luật vào hai chữ duy nhất là yêu thương. Yêu thương theo yêu cầu của Ngài là yêu thương từ tận đáy lòng. Mùa chay là thời gian xem lại việc thực thi giới răn yêu thương này. Chúng ta đã yêu mến Chúa và tha nhân như thế nào? Chúa có phải là đối tượng duy nhất mà chúng ta yêu mến? Anh chị em có phải là những người thân cận của mình không? Chúng ta chỉ có thể yêu mến Chúa và tha nhân hết lòng, khi mỗi người bước ra khỏi con người ích kỷ, vì bao lâu còn yêu mình nhất thì chẳng có thể yêu thương ai được.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chỉ khi nào chúng con tin nhận Chúa là người Cha và tha nhân là anh em của mình, thì mới có thể yêu thương như Đức Giêsu dạy. Xin ban cho chúng con trái tim của Chúa, để chúng con luôn biết yêu thương lẫn nhau như Chúa luôn yêu thương chúng con. Amen.

 

Thực hành: Sống yêu thương là chu toàn mọi lề luật.

THỨ BẢY TUẦN 3 MÙA CHAY

(Lc 18,9-14)

 

Lời Chúa: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18,13).

 

Sứ điệp: Khiêm nhường thú nhận là người hèn kém tội lỗi trước Thiên Chúa và mọi người nghe thì dễ nhưng làm thì rất khó. Bởi vì ai cũng có cái tôi lớn, nên thường thích khoe khoang về chính mình và không muốn người khác hơn mình. Chính lòng kiêu căng sẽ khiến chúng ta không dám đối diện với con người tội lỗi của mình. Mùa chay là thời gian đấm ngực mình để xin Chúa tha thứ cho những lầm lỗi của chúng ta. Mỗi người hãy can đảm và khiêm nhường xưng thú tội lỗi trước Chúa để đón nhận sự thứ tha và ơn biến đổi.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con vì chúng con là những người tội lỗi. Xin ban cho chúng con ơn biết mình để luôn khiêm nhường nhìn nhận sự hèn kém của bản thân mà chạy đến van xin lòng thương xót của Chúa. Amen.

 

Thực hành: Đi xưng tội để giao hòa với Chúa.

 

 

 

 

CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY

Năm B (Ga 3,14-21)

 

Lời Chúa: “Ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa” (Ga 3,20-21).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu là Ánh Sáng Sự Thật chiếu soi cho thế gian tội lỗi nhận ra con đường sai lầm mà quay về với Thiên Chúa. Mùa chay là thời gian tìm lại ánh sáng đời mình. Chúng ta chỉ có thể thoát khỏi bóng đêm tội lỗi, khi để cho Ánh Sáng Sự Thật Giêsu đi vào lòng mình. Ánh Sáng Sự Thật Giêsu không thiêu hủy, nhưng đẩy lui bóng tối tội lỗi ra ngoài, để trả lại cho chúng ta một tâm hồn trong sáng. Mỗi người hãy mở rộng cửa tâm hồn, để cho Ánh Sáng Sự Thật Giêsu chiếu sáng mọi ngóc ngách trong nội tâm, nhờ đó sẽ được biến đổi và tìm lại được ánh sáng cứu độ đời mình.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con Ánh Sáng Sự Thật Giêsu, để nhờ sự hiện diện của Ngài mà tâm hồn chúng con được giải thoát khỏi bóng đêm tội lỗi và tìm lại được con đường đưa đến sự sống đời đời. Amen.

 

Thực hành: Đến với Đức Giêsu để tâm hồn tỏa sáng.

THỨ HAI TUẦN 4 MÙA CHAY

(Ga 4,43-54)

 

Lời Chúa: “Đức Giêsu bảo: Ông cứ về đi, con ông sống. Ông tin vào lời Đức Giêsu nói với mình, và ra về” (Ga 4,50).

 

Sứ điệp: Phép lạ chữa lành xảy ra bởi sự phối hợp nhịp nhàng của Đấng có quyền năng và lòng tin của con người. Hành động ra về ngay lập tức sau khi nghe Đức Giêsu nói: “ông cứ về đi, con ông sống” đã minh chứng lòng tin của người cha hoàn toàn đặt nơi Chúa. Đứng trước những khó khăn và thử thách trong cuộc đời, chúng ta cũng chạy đến với Chúa nhưng không dám đặt hết niềm tin nơi Ngài. Vì vậy, cầu nguyện rồi mà vẫn lo lắng, vẫn chạy ngược xuôi để tìm kiếm một sự bảo đảm nơi ai đó hay điều gì đó. Chúng ta hãy noi gương người cha ra về với niềm xác tín: Chúa nói được, Ngài sẽ làm được.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, những ai phó thác mọi sự trong tay Ngài, chắc chắn Ngài sẽ không bao giờ làm cho họ thất vọng. Xin ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con luôn bước đi vững vàng giữa những thử thách và khó khăn trên hành trình về Nhà Chúa. Amen.

 

Thực hành: Không than van, nản lòng nhưng phó thác mọi sự trong tay Chúa.

THỨ BA TUẦN 4 MÙA CHAY

(Ga 5,1-3a.5-16)

 

Lời Chúa: “Anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước” (Ga 5,14).

 

Sứ điệp: Ơn Chúa ban cho nếu không nắm bắt và sinh hoa trái tốt là do người lãnh nhận đã không biết trân quý món quà Ngài ban. Biết bao nhiêu người khi xin được ơn rồi liền quên Chúa ngay và trở lại con đường tội lỗi. Nếu không làm triển nở ơn Chúa ban, sẽ có một ngày chúng ta sẽ trắng tay và quay về con số không. Nhất là khi chúng ta yếu đuối tội lỗi mà được Chúa tha thứ, thì phải sống tốt hơn để gìn giữ ơn tha thứ mà Ngài đã ban. Mỗi người không được ỷ vào lòng thương xót của Chúa mà chai lì trong tội lỗi, nhưng mỗi ngày sống cần quyết tâm hơn nữa trên đường nhân đức.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống xứng đáng với những gì Chúa ban, để mỗi ngày ơn Chúa càng triển nở và biến đổi chúng con nên giống Chúa hơn. Amen.

 

Thực hành: Dùng sức khỏe Chúa ban để làm nhiều việc tốt lành.

 

 

 

THỨ TƯ TUẦN 4 MÙA CHAY

(Ga 5,17-30)

 

Lời Chúa: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5,17).

 

Sứ điệp: Chúa Cha vẫn tiếp tục công trình sáng tạo, nên mỗi ngày muôn loài muôn vật vẫn sinh sôi phát triển không ngừng. Cả cuộc đời của Đức Giêsu luôn làm việc cùng Chúa Cha và làm theo ý của Chúa Cha. Mỗi người tùy theo độ tuổi và bổn phận của mình mà cố gắng làm việc. Chúng ta đừng để thời gian trôi qua một cách lãng phí vì thời gian không chờ đợi ai. Vì vậy, mỗi ngày sống là một cơ hội để chúng ta làm việc cùng với Chúa và cho Chúa. Siêng năng làm việc vừa đem lại cho chúng ta của ăn, sức khỏe vừa giúp xa tránh dịp tội, nhất là không làm lãng phí ơn Chúa ban.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết cộng tác với ơn Chúa ban để siêng năng làm việc, ngõ hầu sinh được nhiều hoa trái thiêng liêng cho phần rỗi của chúng con. Amen.

 

Thực hành: Siêng năng làm việc mỗi ngày.

 

 

 

 

THỨ NĂM TUẦN 4 MÙA CHAY

(Ga 5,31-47)

 

Lời Chúa: “Chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi” (Ga 5,36).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu không làm chứng về mình, nhưng mọi lời nói và hành động chân thật làm chứng về Ngài. Muôn người sẽ nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Ngài qua chính mọi việc yêu thương Ngài làm. Chúng ta thường bị danh vọng lôi kéo nên khi làm bất cứ việc gì đều muốn mọi người biết đến. Mỗi người đừng bao giờ khoe khoang về những việc mình làm, cũng như đừng bao giờ nói về chính mình, nhưng hãy luôn sống chân thật với mọi người bằng đức ái. Chính Thiên Chúa và những việc tốt lành mà chúng ta âm thầm làm sẽ biện minh cho mỗi người.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sống giữa cuộc đời với biết bao nhiêu lời nói thị phi chúng con sẽ không bao giờ đủ sức để đính chính. Xin cho chúng con luôn dùng chính cách ăn nết ở thánh thiện của mình, để làm chứng cho sự hiện diện của Chúa và bảo vệ phẩm giá của bản thân. Amen.

 

Thực hành: Minh chứng sự hiện diện của Chúa bằng đời sống tốt lành.

 

THỨ SÁU TUẦN 4 MÙA CHAY

(Ga 7,1-2.10.25-30)

 

Lời Chúa: “Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi” (Ga 7,29).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu khẳng định chính Chúa Cha, Đấng mà Ngài biết rất rõ, đã sai Ngài và Ngài phát xuất từ Chúa Cha. Chúng ta là con cái của Thiên Chúa nhưng có thật sự biết Ngài không? Có thể chúng ta biết Ngài do được học giáo lý, được sinh ra và lớn lên trong một gia đình Công giáo truyền thống. Tuy nhiên, sự hiểu biết của chúng ta về Chúa chỉ là kiến thức hay thói quen nên cũng thường giữ Đạo vừa đủ thôi. Sự hiểu biết đích thực là một cảm nghiệm sâu xa về sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình. Ngài sống trong tôi và tôi được sống trong Ngài. Từ đó, mỗi người sẽ có tương quan mật thiết với Chúa để làm mọi việc cùng với Ngài và chỉ cho Ngài mà thôi.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con ơn biết Chúa để chúng con luôn sống và làm mọi điều Chúa muốn, nhờ đó chúng con luôn làm vinh danh Chúa trong mọi việc chúng con làm. Amen.

 

Thực hành: Siêng năng học hỏi Lời Chúa và giáo lý để hiểu biết và yêu mến Chúa nhiều hơn.

 

THỨ BẢY TUẦN 4 MÙA CHAY

(Ga 7,40-53)

 

Lời Chúa: “Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Đavit và từ Bêlem, làng của vua Đavit sao?” (Ga 7,42)

 

Sứ điệp: Các nhà lãnh đạo và dân chúng Do Thái trông đợi Đấng Kitô xuất hiện để giải thoát khỏi ách đô hộ của đế quốc Roma và trả lại cho họ sự phồn thịnh đã mất. Suy nghĩ của họ và Thiên Chúa khác nhau. Thiên Chúa chỉ nhắm cứu độ con người khỏi tội lỗi để con người được hưởng sự sống đời đời. Trong khi đó, họ chỉ nhắm đến vinh quang phú quý đời này. Chúng ta hiện diện ở thế gian này cũng chỉ nhằm tìm kiếm cho mình sự sống đời đời. Hãy tin nhận Đức Giêsu là Đấng Kitô được Chúa Cha sai đến. Hạnh phúc đích thực của chúng ta là sau khi kết thúc hành trình dương thế này được bước vào cõi sống đời đời với Thiên Chúa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con đừng bao giờ đánh mất sự sống đời đời vì mãi tranh giành những thứ chóng qua ở thế gian này, nhưng từng ngày sống trôi qua chúng con tích lũy thêm nhiều công phúc cho phần rỗi đời đời của mình. Amen.

 

Thực hành: Hãy tin nhận và yêu mến Đức Giêsu để có được sự sống đời đời.

CHÚA NHẬT 5 MÙA CHAY

Năm B (Ga 12,20-33)

 

Lời Chúa: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu ví Ngài như hạt giống gieo vào lòng đất chết đi để sinh nhiều bông hạt. Cái chết của Ngài trên thập giá đã đem lại sự sống cho muôn người. Ngài chấp nhận hy sinh mạng sống để chúng ta được sống, nhưng chúng ta đã làm gì với sự sống Chúa ban? Mỗi khi phạm tội là lúc chúng ta đã sống vô ơn với ân sủng sự sống mà Đức Giêsu đã hy sinh chuộc lại. Sự sống đời này và sự sống đời đời của chúng ta được đổi bằng giá máu của Đức Giêsu nên mỗi người cần trân quý, bảo vệ và phát triển nó cho đến khi thành toàn trên Nước Trời. Mỗi ngày cố gắng sống thánh thiện hơn là cách đáp đền sự hy sinh của Chúa tốt nhất.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con nên Ngài sẵn sàng chết để chúng con được sống. Xin cho chúng con đừng vì những đam mê thế gian mà đánh mất sự sống đời đời mà Chúa đã khổ công dành cho chúng con. Amen.

 

Thực hành: Chu toàn bổn phận hằng ngày như hạt giống chết đi để sinh nhiều bông hạt tốt lành cho mọi người.

THỨ HAI TUẦN 5 MÙA CHAY

(Ga 8,1-11)

 

Lời Chúa: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8,7).

 

Sứ điệp: Đức Giêsu không bao che tội lỗi của người phụ nữ, nhưng Ngài bao bọc chị bằng sự tha thứ để chị có cơ hội làm lại từ đầu. Thiên Chúa thường giữ im lặng trước tội lỗi của chúng ta không phải do Ngài không biết. Sự im lặng của Thiên Chúa là để mỗi người có cơ hội nhìn lại bản thân và sửa mình. Ngài yêu thương nên Ngài chọn giải pháp im lặng để tha thứ âm thầm cho chúng ta. Ngài không muốn làm mất danh dự chung ta, nên Ngài im lặng chịu đựng những sai lầm của chúng ta. Trong khi đó, lúc nghe biết những sai lầm của người khác, chúng ta lại thường hùa nhau kết án, bêu xấu, tẩy chay và loại trừ họ. Hãy học theo cách giải quyết của Đức Giêsu yêu thương tội nhân bằng cách bảo vệ và tha thứ cho họ.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con trái tim của Chúa, để chúng con luôn biết đối xử với anh chị em bằng lòng nhân hậu vị tha như Chúa luôn đối xử với chúng con. Amen.

 

Thực hành: Cho tội nhân cơ hội sửa sai là cho bản thân cơ hội sửa mình.

THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA

(Mt 1,16.18-21.24a)

 

Lời Chúa: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy” (Mt 1,24a)

 

Sứ điệp: Thánh Giuse vâng phục Thiên Chúa với tất cả sự tự nguyện và tin tưởng tuyệt đối. Do đó, những dự định riêng ban đầu của ngài đều bị dẹp bỏ. Ngài đã chọn ý Chúa để dâng hiến cả cuộc đời mình. Giáo hội mừng lễ thánh Giuse giữa mùa chay thánh như một lời mời gọi chúng ta noi gương thánh nhân sống thánh giữa đời. Sự thánh thiện không chỉ là làm việc bác ái, nhưng còn là sẵn sàng đón nhận mọi điều Chúa muốn. Hay nói cách khác, chúng ta vươn đến sự thánh thiện của Thiên Chúa bằng cách sống đẹp lòng Chúa qua từng việc chúng ta làm. Chu toàn bổn phận hằng ngày theo bậc sống của mình là cách vâng phục Thiên Chúa rõ ràng nhất.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thánh Giuse không hề thắc mắc hay trao đổi bất cứ điều gì với sứ thần, nhưng chỉ im lặng lắng nghe và mau mắn thi hành dù chưa biết ngày mai sẽ ra sao. Xin cho chúng con biết noi gương thánh nhân luôn biết vâng phục thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Amen.

 

Thực hành: Chu toàn mọi bổn phận theo bậc sống của mình.

THỨ TƯ TUẦN 5 MÙA CHAY

(Ga 8,31-42)

 

Lời Chúa: “Tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi” (Ga 8,42)

 

Sứ điệp: Nếu Đức Giêsu không đến từ Thiên Chúa, thì Ngài không có khả năng đem ơn cứu độ. Chính sứ mạng cứu độ minh chứng rõ ràng xuất thân của Ngài. Chúng ta cũng dễ bị rơi vào trường hợp của người Do Thái xưa khi nhìn người khác theo lăng kính của mình. Chúng ta dễ áp đặt những suy nghĩ của mình trên người khác, mà không đón nhận những cái mới hoặc điều hay nơi họ. Kể cả đối với Thiên Chúa, chúng ta cũng suy diễn Ngài phải là như thế này, hay như thế kia theo ý mình. Mỗi người không chỉ tin nhận Đức Giêsu là Đấng được Thiên Chúa sai đến, mà còn mở lòng đón nhận sự khác biệt của anh chị em xung quanh.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Ngài có những con đường đi riêng trong việc cứu độ loài người. Xin ban cho chúng con một trái tim rộng mở, để luôn đón nhận thánh ý Chúa thể hiện và hoạt động trong anh em. Amen.

 

Thực hành: Không thành kiến hay ác cảm với ai.

 

 

 

THỨ NĂM TUẦN 5 MÙA CHAY

(Ga 8,51-59)

 

Lời Chúa: “Tôi biết Người và giữ lời Người” (Ga 8,55)

 

Sứ điệp: Đức Giêsu luôn nói về Chúa Cha và minh chứng tương quan giữa Ngài với Chúa Cha qua việc Ngài tuân giữ lời Chúa Cha. Ngày hôm nay vẫn còn nhiều người chưa tin nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa. Ngay cả trong số chúng ta cũng có không ít người còn nghi ngờ hay chưa thật lòng theo Chúa. Vì thế, việc giữ Đạo còn lơ là và đời sống thiêng liêng còn yếu kém. Chúng ta dễ dàng bỏ Chúa để chạy theo những thú vui của thế gian, hoặc tin nhận những điều trái với điều Chúa dạy. Hãy noi gương Đức Giêsu luôn yêu mến và tuân giữ điều Thiên Chúa dạy.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con chỉ có sự sống đời đời khi tin nhận Chúa và giữ mọi điều Chúa dạy. Xin ban cho chúng con một niềm tin mạnh mẽ và lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự, để từng ngày sống trôi qua chúng con càng gắn bó với Chúa hơn. Amen.

 

Thực hành: Tuân giữ các giới răn của Chúa.

 

 

 

 

THỨ SÁU TUẦN 5 MÙA CHAY

(Ga 10,31-42)

 

Lời Chúa: “Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (Ga 10,38)

 

Sứ điệp: Cụm từ “ở trong” cho thấy mối tương quan mật thiết giữa Đức Giêsu với Chúa Cha. Ngài mãi mãi là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ duy nhất mà Chúa Cha sai đến. Là con cái của Thiên Chúa, vậy Chúa có ở trong chúng ta và chúng ta có ở trong Chúa không? Câu trả lời dựa trên lòng yêu mến Chúa của mỗi người. Nếu yêu mến Chúa nhiều, thì chắc chắn chúng ta và Ngài luôn ở trong nhau. Ngược lại, nếu yêu thế gian nhiều hơn, thì không có chỗ cho Thiên Chúa. Mùa chay là thời gian để mỗi người dọn dẹp tâm hồn dành chỗ cho Thiên Chúa. Hãy tìm lại tương quan mật thiết với Ngài bằng cách từ bỏ những thói hư tật xấu và những đam mê tội lỗi mà quay lại với Ngài.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa luôn muốn chúng con ở trong Chúa và Chúa ở trong chúng con, vì không có chỗ nào bình an và hạnh phúc cho bằng được ở trong Chúa. Xin cho chúng con luôn biết sống đẹp lòng Chúa trong mọi sự để chuẩn bị cho bản thân có một chỗ ở vĩnh viễn trong nhà Chúa. Amen.

 

Thực hành: Dành thời gian trong ngày cầu nguyện với Chúa để luôn có tương quan chặt chẽ với Ngài.

THỨ BẢY TUẦN 5 MÙA CHAY

(Ga 11,45-56)

 

Lời Chúa: “Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối” (Ga 11,51-52)

 

Sứ điệp: Nếu tội lỗi vừa làm cho con người phải chết và xa lìa Thiên Chúa cũng như chia rẽ giữa mọi người, thì sự chết thay của Đức Giêsu giải thoát con người khỏi chết đời đời và quy tụ mọi người trở lại với Thiên Chúa và với nhau. Sự chết thay của Đức Giêsu không biến chúng ta từ người tội lỗi thành thánh thiện, nhưng bản thân mỗi người cảm nghiệm tình thương của Ngài qua việc Ngài chết thay, mà cố gắng sống thánh thiện mỗi ngày một hơn. 

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống tâm tình biết ơn về tình yêu của Chúa dành cho chúng con qua việc chết thay của Chúa bằng cách luôn yêu mến Chúa trong mọi việc chúng con làm. Amen.

 

Thực hành: Loại bỏ tội lỗi để không làm uổng phí sự chết thay của Đức Giêsu.

 

 

 

 

CHÚA NHẬT LỄ LÁ

Năm B (Mc 11,1-10)

 

Lời Chúa: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đavit, tổ phụ chúng ta” (Mc 11,9-10).

 

Sứ điệp: Qua cuộc thương khó, Đức Giêsu làm cho triều đại Thiên Chúa đến gần với con người. Hay nói cách khác, qua cuộc thương khó, Đức Giêsu đã mở đường cho con người đi vào Nước Trời. Thiên Chúa bận tâm đem Nước Trời đến cho con người, còn chúng ta đang bận tâm điều gì? Cuộc sống cơm áo gạo tiền đôi khi làm mỗi người quên đi cùng đích đời mình. Dù chúng ta không bận tâm đến Nước Trời, thì mỗi ngày sống trôi qua Nước Trời vẫn đến gần hơn. Hãy cùng đi với Đức Giêsu trên hành trình thương khó đời mình để bước vào Nước Trời.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu thương nên Chúa đã sai Đức Giêsu đem triều đại của Chúa đến cho chúng con. Xin cho chúng con không chỉ biết đón nhận Nước Chúa, mà còn giới thiệu cho mọi người nhận biết, ngõ hầu góp phần cùng với Đức Giêsu đem nhiều người vào Nước Chúa. Amen.

 

Thực hành: Vác thập giá đời mình để vào Nước Chúa.

 

THỨ HAI TUẦN THÁNH

(Ga 12,1-11)

 

Lời Chúa: “Người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu” (Ga 12,8)

 

Sứ điệp: Đức Giêsu báo trước sẽ đến ngày Ngài phải lìa bỏ thế gian. Ngày Ngài chịu chết và mai táng trong mộ, lúc đó Ngài trở thành người nghèo nhất giữa muôn người nghèo. Việc quan tâm đến người nghèo là điều cần làm, nhưng cũng đừng quên sống gắn bó với Chúa.

Mỗi ngày sống là một cơ hội để chúng ta sống mật thiết với Chúa hơn. Cuộc sống có nhiều điều phải lo, nhưng đừng quên cùng đích của cuộc đời là tìm kiếm Nước Trời. Chúng ta hãy cố gắng sống gắn bó với Chúa trong từng giây phút sống ngắn ngủi trên cuộc đời này, nhất là khi làm việc bác ái.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết trân quý thời gian Chúa cho sống ở trần gian này, để tích lũy nhiều công phúc bằng cách tuân giữ giới răn Chúa và làm đẹp lòng Chúa trong mọi sự. Amen.

 

Thực hành: Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như đang giúp Chúa vậy.

 

 

 

THỨ BA TUẦN THÁNH

(Ga 13,21-33.36-38)

 

Lời Chúa: “Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy” (Ga 13,21)

 

Sứ điệp: Còn nỗi đau nào bằng nỗi đau của sự phản bội bởi chính những người mà mình đã yêu thương hết lòng. Chúng ta có nộp Chúa không? Chắc chắn câu trả lời là không. Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi này, chúng ta không chỉ trả lời bằng lời nói nhưng bằng đời sống. Chúng ta sẽ làm cho nhiều người biết Chúa hay từ chối Chúa là do cách ăn nết ở của mình. Chúa không cần chúng ta trả lời trên môi miệng, nhưng Ngài muốn tuyên xưng về Ngài bằng đời sống thánh thiện của mỗi người. Hãy cho mọi người thấy tình yêu của Chúa dành cho mình bằng cách lan tỏa tình yêu đó trong mọi việc làm và mọi lời nói.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con đừng vì yêu mình hay yêu thế gian, mà đánh mất chính mình hay bán rẻ Chúa, nhưng luôn chọn Chúa là đối tượng duy nhất mà chúng con tôn thờ, bước theo và thuộc trọn. Amen.

 

Thực hành: Sống tốt lành để làm chứng cho Chúa.

 

 

 

THỨ TƯ TUẦN THÁNH

(Mt 26,14-25)

 

Lời Chúa: “Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” (Mt 26,22)

 

Sứ điệp: Câu hỏi “chẳng lẽ con sao?” của các môn đệ năm xưa cũng cần mỗi người tự hỏi bản thân mình. Chẳng lẽ chúng ta phản bội tình yêu của Chúa dành cho mình sao? Chúng ta sẽ được gì và mất gì khi phản bội Chúa? Có thể lúc này chúng ta chỉ thấy cái lợi trước mắt, nhưng chưa nhìn thấy được hậu quả nghiêm trọng của việc từ chối Chúa. Sẽ có một ngày không còn gì trong tay từ sức khỏe đến của cải vật chất, lúc đó chúng ta mới hiểu Chúa mới là tất cả.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc đời của chúng con sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có Chúa. Xin cho chúng con luôn biết trân quý tình thương của Chúa dành cho chúng con để đừng bao giờ bội nghĩa bất tín với Chúa. Amen.

 

Thực hành: Luôn trung tín với Chúa dù gặp khó khăn thử thách.

 

 

Top